จัดงานวันข้าว – ชาวนา 5 มิย.นี้ลำปางจัดใหญ่

8.jpg

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2489 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 พร้อมด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบัน ได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรการทำนา ที่อำเภอบางเขน และทอดพระเนตรกิจการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทั้งได้ทรงหว่านข้าวด้วยพระองค์ในแปลงนา หลังตึกขาว เกษตรกลางบางเขน
นับแต่นั้นมาวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปีถูกกำหนดให้เป็น “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ”ถือเป็นวันสำคัญและเป็นสิริมงคลต่อวงการข้าวและชาวนาไทย

ดังนั้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงให้ความสำคัญต่อชาวนาและข้าวไทย พร้อมทั้งเป็นการให้ความสำคัญต่อข้าวที่มีต่อคนในประเทศและสังคมไทย มีการจัดงาน “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ”โดยส่วนกลางจัดขึ้นที่กรมการข้าว ระหว่าง 3-5 มิถุนายน โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นองค์ประธานเปิดงานในส่วนของภาคเหนือจัดงานในวันที่ 5 มิถุนายนนี้
นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่างานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติจะมีรูปแบบ 3 ส่วน ประกอบด้วยนิทรรศการเทิดพระเกียรติ นิทรรศการของกรมการข้าวในด้านงานวิจัย การพัฒนาข้าว การส่งเสริมชาวนาและองค์กรชาวนา นิทรรศการจากหน่วยงานร่วมทั้งภาครัฐและเอกชน กิจกรรมการประกวด อบรม และการจำหน่ายสินค้า ภายใต้แนวคิด “ประชารัฐร่วมใจ พัฒนาข้าวและชาวนาไทยฝ่าภัยแล้ง”
++ทางด้านนายสุพจน์ เตระจิตร ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวลำปาง ++กล่าวว่า ลำปางมีศูนย์การเรียนรู้เทคโนโลยีการผลิตข้าว มีการจัดตั้งโรงเรียนข้าวและชาวนา มีแปลงนาสาธิตเรียนรู้กรรมวิธีการปลูกข้าวด้วยวิธีการต่างๆ ซึ่งล่าสุดเปิดที่โรงเรียนข้าวและชาวนาอำเภอแม่ทะเป็นแห่งที่ 3 แล้ว
ได้ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2557 ตามนโยบายของจังหวัด ภายใต้โครงการ “สนับสนุนการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเร่งด่วนของประชาชน” โดยมีจุดมุ่งหมายในการที่จะให้ “โรงเรียนข้าวและชาวนา” เป็นศูนย์กิจกรรมเพื่อการศึกษาเรียนรู้ทางวิชาการ ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ในการผลิตข้าวให้กับเกษตรกรชาวนา รวมถึงเยาวชนนักเรียน นักศึกษา ตามหลักแนวทางทฤษฎีปฏิบัติ วิถีเกษตรพอเพียงในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น