สดร.เดินหน้ากระจายโอกาสเรียนรู้มอบกล้องโทรทรรศน์เพิ่มอีก 30จังหวัดครบ 77 จังหวัด ในปี 2560

01

สดร. มอบกล้องโทรทรรศน์เพิ่มอีก 30จังหวัด รวมแล้วกว่า 61 จังหวัด เดินหน้ากระจายโอกาสเรียนรู้ดาราศาสตร์ให้ครบ 77 จังหวัด ในปี 2560
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคัดเลือกอีก 50 โรงเรียน จาก 30จังหวัด รับมอบกล้องโทรทรรศน์และสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ ในโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ฯประจำปี 2559 จากจุดเริ่มต้นเมื่อปี 2558 จนถึงวันนี้ มอบไปแล้วกว่า 160 โรงเรียน 61 จังหวัด เผยทั้งโรงเรียนและชุมชนรอบข้างได้ใช้ประโยชน์เกินคาดโดยเฉพาะช่วงเกิดปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ ช่วยส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้และร่วมสนองนโยบายรัฐ“ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ตั้งเป้าให้ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดภายในปี 2560

Boonruckra

รองศาสตราจารย์บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ประธานในพิธีกล่าวว่าโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ “77 จังหวัด เปิดฟ้าส่องโลกดาราศาสตร์ เปิดโอกาสเรียนรู้ทั่วหล้า” เป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญที่สถาบันฯ ภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก มุ่งมั่นตั้งใจที่จะสนองพระราชปณิธานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วยทรงตระหนักเห็นคุณค่าของการสร้างชาติด้วยวิทยาศาสตร์โดยการให้นำดาราศาสตร์ซึ่งเป็นศาสตร์พื้นฐานแรกๆ ของวิทยาศาสตร์เข้ามาเป็นสื่อในการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้สนับสนุนส่งเสริมเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้มีกระบวนการคิดเป็นเหตุเป็นผลแบบวิทยาศาสตร์กระจายไปทุกพื้นที่ในประเทศ จึงเป็นที่มาของโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ทางด้านดาราศาสตร์ มอบกล้องโทรทรรศน์และสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ไปยังโรงเรียนต่างๆ พร้อมจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้หน่วยงานสามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมได้ด้วยตัวเอง โดยเรามุ่งหวังให้เกิดการสร้างความตระหนักและตื่นตัวทางดาราศาสตร์ในประเทศ อันนำไปสู่การพัฒนากำลังคนด้านดาราศาตร์ของไทยในอนาคต

boonrucksar
รศ.บุญรักษา กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมามีโรงเรียนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศเข้าได้รับการอบรมและสนับสนุนการเรียนการสอนดาราศาสตร์จาก สดร. ในรูปแบบต่างๆ เป็นจำนวนมาก จนสามารถต่อยอดสร้างผลงานวิจัยดาราศาสตร์ระดับโรงเรียนที่โดดเด่น สิ่งที่เป็นผลผลิตเหล่านี้เป็นแรงผลักดันแก่ สดร. ในการหาช่องทางขยายโอกาสทางดาราศาสตร์ของประเทศให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อพัฒนาวงการดาราศาสตร์ไทยให้ก้าวไปสู่ระดับสากล โครงการฯ นี้ก็เช่นเดียวกัน ผลการดำเนินงานในปี 2558 และครึ่งแรกของปี 2559 แต่ละโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ได้นำกล้องโทรทรรศน์และสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ต่างๆ ที่ได้รับมอบ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในหลายด้าน ทั้งการจัดการเรียนการสอนดาราศาสตร์ในโรงเรียน การสังเกตปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ และขยายผลการจัดกิจกรรมดาราศาสตร์ลงสู่ชุมชนใกล้เคียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการจัดกิจกรรมดาราศาสตร์ในรูปแบบต่างๆ ในโครงการ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ตามนโยบายของรัฐบาลอีกด้วย

02
สำหรับกิจกรรมในโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ ในปีต่อ ๆ ไปยังไม่หยุดแค่การมอบกล้องโทรทรรศน์และสื่อดาราศาสตร์เท่านั้น สดร. ยังมุ่งมั่นที่จะนำดาราศาสตร์ให้เข้าถึงเยาวชนและประชาชนในทุกพื้นที่ของประเทศ อย่างทั่วถึง และเท่าเทียม ปัจจุบันเรากำลังวางแผนจัดทำ “มุมดาราศาสตร์ในโรงเรียน (Astro Corner in School)” สนับสนุนชุดสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์พื้นฐานให้ห้องสมุดโรงเรียนทั่วประเทศ เพื่อเสริมสร้างทักษะ กระตุ้นการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กระจายโอกาสแก่นักเรียนอีกด้วย คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในปีนี้

Saran
ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) กล่าวว่า สดร. ได้เริ่มดำเนินโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ “77 จังหวัด เปิดฟ้าส่องโลกดาราศาสตร์ เปิดโอกาสเรียนรู้ทั่วหล้า”เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ปีแรกเราคัดเลือกโรงเรียนจากทั่วประเทศเข้ารับมอบกล้องโทรทรรศน์พร้อมสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ ส่งถึงมือครูผู้สอนไปแล้ว 60 โรงเรียน ใน 36 จังหวัด

03[1]
สำหรับปี 2559 ซึ่งเป็นปีที่ 2 ของการดำเนินงาน มีโรงเรียนผ่านการคัดเลือกในครั้งที่ 1 จำนวน 50 โรงเรียน จาก 24 จังหวัด ดำเนินการส่งมอบพร้อมจัดฝึกอบรมไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อเดือนเมษายน2559 ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 และเป็นครั้งสุดท้ายของปี 2559มีผู้แทนโรงเรียนที่ผ่านการคัดเลือกรับมอบกล้องโทรทรรศน์และสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ จำนวน 50 โรงเรียน จาก 30 จังหวัด ทำให้ผลการดำเนินงานในปี 2558-2559 รวมเป็น 160 โรงเรียน จาก 61 จังหวัด และยังจะเดินหน้ามุ่งสู่เป้าหมายให้ครบ 77 จังหวัดภายในปี 2560

สดรเดินหน้า
ดร.ศรัณย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากการรับมอบกล้องโทรทรรศน์และสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ในวันนี้แล้ว ผู้แทนจากทุกโรงเรียนจะเข้ารับการฝึกอบรมการใช้งานกล้องโทรทรรศน์ พร้อมฝึกปฏิบัติภาคสังเกตการณ์การใช้งานกล้องโทรทรรศน์ ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา ระหว่างวันที่ 4-5 มิถุนายน 2559 ซึ่งค่ำคืนที่ผ่านมาผู้แทนโรงเรียนทุกท่านได้ร่วมกิจกรรมสังเกตการณ์ “ดาวเสาร์ใกล้โลก” ประเดิมใช้กล้องและร่วมให้บริการประชาชนและชุมชนใกล้เคียง ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทราด้วย

ขอแสดงความยินดีกับทุกโรงเรียนที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมโครงการ เพื่อรับมอบกล้องโทรทรรศน์และร่วมฝึกอบรมในวันนี้ และมุ่งหวังว่าผู้แทนทั้ง 50 โรงเรียนจะนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับในการอบรมครั้งนี้ไปต่อยอดและขยายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ให้แก่คนรุ่นต่อไปในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ รศ.บุญรักษา กล่าวปิดท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น