คนไทยแห่ชม “วงแหวนดาวเสาร์” มาชัด จัดเต็ม

B-13.jpg
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผย 3 มิถุนายน 2559 ฟ้าฝนเป็นใจประชาชนแห่ชมดาวเสาร์ชัดเต็มตาในคืน “ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี” จุดสังเกตการณ์ 2 จุดคึกคักโคราชและฉะเชิงเทรา วงแหวนดาวเสาร์ปรากฏเด่นชัด มาพร้อมดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี น่ายินดีคืนนี้ประชาชนไม่ผิดหวัง นับเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยหันมาสนใจดาราศาสตร์กันมากขึ้น
รองศาสตราจารย์บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ กล่าวว่า บรรยากาศการจัดกิจกรรม”ดาวเสาร์ –ราชาแห่งวงแหวน”ใน2จุดสังเกตการณ์หลัก ทั้งหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา และ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา เป็นไปอย่างคึกคัก สดร. นำกล้องโทรทรรศน์ขนาดต่าง ๆ กว่า 10 ตัว มาบริการประชาชนที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ นครราชสีมา แม้ในช่วงเย็นจะมีฝนตกลงมาในช่วงสั้น ๆ ทำให้ในช่วงหัวค่ำท้องฟ้าเริ่มใส และดำเนินกิจกรรมได้อย่างราบรื่นตลอดทั้งคืน ส่วนหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา สภาพอากาศเป็นใจ ฟ้าใสไร้ฝน และเนื่องจากอยู่ใกล้กรุงเทพมหานคร ใช้เวลาเดินทางมาเพียงชั่วโมงเศษ จึงมีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมที่นี่กันอย่างล้นหลามเกือบพันคนในคืนนี้ประชาชนจึงได้ส่องดาวเสาร์ “ราชาแห่งวงแหวน” ที่สว่างสุด ชัดสุดในรอบปี นอกจากนี้ ยังมีดาวเคราะห์สว่างที่น่าสนใจปรากฏบนท้องฟ้าอีกสองดวงสามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า คือ ดาวอังคาร “ดาวเคราะห์แดง” ที่ยังส่องประกายสีส้มบนท้องฟ้าทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ มองผ่านกล้องโทรทรรศน์จะเห็นรายละเอียดพื้นผิวได้ชัดเจน และ ดาวพฤหัสบดีปรากฏสว่างอยู่กลางท้องฟ้าค่อนไปทางทิศตะวันตก หากมองผ่านกล้องโทรทรรศน์ จะเห็นรายละเอียดพื้นผิวพร้อมดวงจันทร์บริวารอีกสี่ดวงอีกด้วย
รศ.บุญรักษา กล่าวเพิ่มเติมว่า รู้สึกดีใจที่ประชาชนมีความตื่นตัวเรื่องดาราศาสตร์มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปรากฏการณ์ “สุริยุปราคา” “ดาวอังคารใกล้โลก” จนมาถึง “ดาวเสาร์ใกล้โลก” ซึ่งทุกครั้งที่ สดร. เผยแพร่ข้อมูลความรู้การเกิดปรากฏการณ์ดาราศาสตร์และเชิญชวนประชาชนร่วมสังเกตการณ์ จะได้รับการตอบรับอย่างดีจากประชาชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ โดยเฉพาะจุดสังเกตการณ์หลักรวมถึงเครือข่ายร่วมจัดกิจกรรมจากทั่วประเทศที่มีส่วนสำคัญทำให้ดาราศาสตร์กระจายไปสู่ประชาชนอย่างแท้จริง สดร. จึงมุ่งมั่นที่จะจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ดาราศาสตร์ในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ประชาชนและเยาวชนไทยหันมาสนใจดาราศาสตร์กันมากขึ้น
สำหรับประชาชนที่สนใจข้อมูลข่าวสารดาราศาสตร์ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่www.NARIT.or.th หรือwww.facebook.com/NARITpage

ร่วมแสดงความคิดเห็น