จัดเปิดโครงการสานพลังประชารัฐ นำร่อง 150 ร้านค้า ในเขต 8จว. ภาคเหนือตอนบน

B6

เมื่อวันที่ผ่านมา นายดิเรก ตนพยอม รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานเปิดเปิดโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร และพิธีมอบตราสัญลักษณ์ “ร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตคุณภาพประชารัฐ” ภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อปัจจัยการผลิตทางการเกษตรโดยมีนายอุทัย นพคุณวงศ์ ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขต 1 เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ ห้องประชุมสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 1 ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
ทั้งนี้นายดิเรก ตนพยอม รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการลงนามและประกาศเจตนารมณ์ “โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร” ระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรกับสมาคมผู้ประกอบการด้านปุ๋ย สารป้องกันและกำจัดศัตรูพืช และเมล็ดพันธุ์ จำนวน 7 สมาคม ผู้ประกอบการ 238 ราย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยมีแนวทางการขับเคลื่อนโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร ประกอบด้วย 5 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1. การสร้างเครือข่ายผู้ผลิตปัจจัยการผลิตคุณภาพ 2.พัฒนาต้นแบบความร่วมมือด้านปัจจัยการผลิตตามแนวทางประชารัฐในพื้นที่แปลงใหญ่ 3.จัดตลาดนัดปัจจัยการผลิตคุณภาพประชารัฐ 4. กิจกรรมส่งเสริมการลดต้นทุนปัจจัยการผลิต 5.ส่งเสริมร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตคุณภาพประชารัฐ ซึ่งคาดว่าจะเกิดเครือข่ายผู้ผลิตปัจจัยการผลิตคุณภาพด้านพืชที่เข้าถึงเกษตรกร สามารถตรวจสอบฐานข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และได้ต้นแบบด้านปัจจัยการผลิตตามแนวทางสานพลังประชารัฐที่มีประสิทธิภาพ สามารถขยายผลต้นแบบไปสู่พื้นที่อื่น ๆ ที่มีลักษณะการทำการเกษตรในรูปแบบเดียวกันได้
ด้านนายอุทัย นพคุณวงศ์ ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขต 1 กล่าวว่า สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 มีภารกิจทีได้รับมอบหมายจากกรมวิชาการเกษตรอีกด้านหนึ่งคือ การควบคุมและกำกับดูแลตามพระราชบัญญัติปุ๋ย วัตถุอันตรายทางการเกษตร และพันธุ์พืช ซึ่งเป็นการควบคุมคุณภาพปัจจัยการผลิตทางการเกษตร ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กฏหมายกำหนดไว้ เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรซึ่งเป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ของประเทศ ภายใต้นโยบายของรัฐบาลในการร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ภาครัฐ ภาคเอกชน และเกษตรกร ในนามโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพ ในราคายุติธรรม โดยความร่วมมือกับผู้ประกอบการร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตในพื้นที่รับผิดชอบในเขตภาคเหนือตอนบน ซึ่งมีทั้งหมดประมาณ 4,320 ร้านในปัจจุบัน เป็นการสานต่อจากที่มีการร่วมลงนามระหว่างกลุ่มผู้ผลิตปัจจัยการผลิตทางการเกษตรในนามสมาคมต่าง ๆ จำนวน 7 สมาคม และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้แก่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมวิชาการเกษตร กรมการข้าว กรมส่งเสริมสหกรณ์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธกส.) เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2559 ณ โรงแรมเซ็นทรันดวงทารา ศูนย์ราชการ กรุงเทพมหานคร
? โดยในโครงการนี้ทาง สวพ.1 จึงได้เชิญผู้ประกอบการร้านจำหน่าย สหกรณ์การเกษตรสหกรณ์สาธิตการตลาดลูกค้าธ.ก.ส. และร้านค้าทั่วไปที่จำหน่ายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรเข้าร่วมฟังคำชี้แจงโครงการ และรับมอบป้ายตราสัญลักษณ์โครงการฯ โดยมีร้านค้าต่างๆแจ้งการเข้าร่วมในครั้งแรกประมาณ 160 ร้านค้า และอาจมีการสมัครเข้าร่วมเพิ่มจำนวนขึ้นอีกในโอกาสต่อไป จากโครงการดังกล่าวทำให้เกษตรกรสามารถซื้อสินค้าปัจจัยการผลิตจากร้านค้าที่มีป้ายตราสัญญลักษณ์ใกล้บ้าน และมีการติดตามการดำเนินงานโครงการอย่างต่อเนื่องไปจนสิ้นสุดโครงการ(ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ถึงเดือนธันวาคา 2559) โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือกรมวิชาการเกษตร กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้

ร่วมแสดงความคิดเห็น