ผู้ว่าฯ นำจิตอาสาเก็บขยะ วันสิ่งแวดล้อมโลก

IMG_0028ขานรับวันสิ่งแวดล้อมโลก “ปวิณ” นำจิตอาสาเก็บขยะทั่วบริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมย้ำ 3 ปัญหาสิ่งแวดล้อมสำคัญของเชียงใหม่ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันแก้ไข ปัญหาป่าไม้ถูกทำลายวางแผนดึงสถาบันการศึกษาร่วมดำเนินโครงการฟื้นคืนผืนป่า ยอมรับปัญหาขยะการจัดเก็บยังไม่มีประสิทธิภาพ แจงมีแผนแล้วโดยจะเร่งปรับปรุงบ่อขยะให้เป็นไปตามหลักวิชาการ ชี้มีบางบ่อขยะที่ต้องสั่งปิด อีกปัญหาที่ต้องเร่งแก้คือมลภาวะทางอากาศ แจงสาเหตุมาจากการเพิ่มปริมาณของยวดยาน

IMG_0040
วันที่ 5 มิ.ย.59 เวลา 10.30 น. ที่หน้ามุขอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรม Big Cleaning Day ในบริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก โดยมีนายชานนท์ คำทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ หรือ ทสจ.เชียงใหม่ นำเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน หรือ ทสม. จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ที่มีสำนักงานภายในบริเวณศูนย์ราชการจำนวนหนึ่งร่วมพิธีเปิดและร่วมด้วยช่วยกันเก็บขยะในบริเวณศูนย์ราชการ

นายชานนท์ คำทอง ทสจ.เชียงใหม่ กล่าวรายงานถึงที่มาของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า การจัดกิจกรรม Big Cleaning Day ครั้งนี้ เป็นกิจกรรมเนื่องในวันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปีเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก สนง.ทสจ.เชียงใหม่ ร่วมกับ ทสม.ทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ของหน่วยงานราชการที่มีสำนักงานอยู่ในบริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่จะร่วมกันจัดกิจกรรมนี้ขึ้น โดยร่วมกันทำความสะอาด เก็บขยะในบริเวณศูนย์ราชการ ทั้งนี้ส่วนหนึ่งเพื่อร่วมสร้างจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วนได้เห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อม สร้างทัศนคติในการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และเป็นการปรับทัศนียภาพของศูนย์ราชการให้สะอาดและสวยงาม

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าฯ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ต้องขอบคุณคณะผู้จัดและผู้ร่วมกิจกรรมนี้ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ควรได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ด้วยทุกชีวิตต้องอาศัยสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิตและพึ่งพาสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัว รวมถึงสิ่งที่มนุษย์คิดค้นสร้างขึ้นเพื่อความสะดวกสบายและก่อให้เกิดปัญหาสภาวะโลกร้อน เกิดภัยพิบัติมากมาย ซึ่งถึงเวลาที่ทุกคนต้องร่วมช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อมอย่างจริงจังร่วมกัน เพื่อจะได้เก็บไว้ให้ลูกหลานมีใช้ได้ในอนาคต อีกทั้งปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาที่ทุกคนทุกภาคส่วนต้องตื่นตัวเรียนรู้และร่วมกันอนุรักษ์รักษาไว้ให้ยั่งยืน เพื่อให้มีทรัพยากรไว้ใช้ได้อย่างยาวนานและเกิดประโยชน์คุ้มค่ามากที่สุด

IMG_0041
ก่อนที่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าฯจะนำผู้มาร่วมกิจกรรมร่วมกันเก็บขยะภายในบริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์ “เชียงใหม่นิวส์” ในประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของเชียงใหม่ ว่า ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของจังหวัดฯเรื่องแรกคือปัญหาเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ ทั้งที่มีผู้บุกรุกทำลายและการลดลงของป่าไม้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งประเด็นปัญหานี้ จังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนดยุทธศาสตร์เพื่อที่จะฟื้นคืนผืนป่า ทั้งโครงการเขาหัวโล้น การออกสำรวจผืนป่า การกำหนดแนวเขตการใช้ประโยชน์จากผืนป่าโดยการออกโฉนดชุมชน พร้อมกับมียุทธการในการปลูกป่าร่วมกันในทุกภาคส่วนโดยมีสถาบันการศึกษาเข้ามาร่วมดำเนินโครงการเพื่อฟื้นคืนทั้งป่าฟื้นคืนทั้งน้ำให้แก่จังหวัดเชียงใหม่

“ปัญหาสิ่งแวดล้อมสำคัญเรื่องที่ 2 คือ เรื่องขยะ เรื่องนี้สืบเนื่องจากปริมาณของขยะที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่มีเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลายๆ ท้องถิ่นการจัดเก็บยังไม่มีประสิทธิภาพ จึงเกิดปัญหาขยะล้นในหลายๆ ท้องถิ่น การจัดเก็บและการกำจัดขยะอย่างถูกวิธียังไม่สมบูรณ์ เรื่องนี้จังหวัดเชียงใหม่เองมีแผนตามโร๊ดแม็ปของ คสช. ไว้อยู่แล้ว ซึ่งล่าสุดได้มีการสำรวจข้อมูลขยะในภาพรวมทั้งจังหวัดโดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อจะนำข้อมูลทั้งหมดมาประมวลเพื่อกำหนดให้ชัดว่า บ่อทิ้งขยะบ่อใดจะต้องทำการปรับปรุง บ่อใดที่ต้องปิดไม่ให้มีการทิ้งอีกต่อไป รวมทั้งมีบ่อไหนที่ยังสามารถรองรับปริมาณขยะเพิ่มได้อีก ก็จะกำหนดแนวทางในการจัดการขยะของจังหวัดเชียงใหม่ให้มีประสิทธิภาพต่อไป ซึ่งเชียงใหม่มีบ่อทิ้งขยะหลักๆ อยู่ 3 แห่งทั้งที่ อำเภอฝาง อำเภอฮอด และ อ.ดอยสะเก็ด ซึ่งบางแห่งยังสมบูรณ์ แต่บางแห่งก็มีปัญหา” นายปวิณฯ แจง

ผู้ว่าฯ กล่าวาต่อว่า สำหรับปัญหาสิ่งแวดล้อมในเชียงใหม่เรื่องที่ 3 คือ เรื่องมลพิษทางอากาศของเมืองเชียงใหม่ ปัญหานี้สืบเนื่องจากปริมาณยวดยานที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเขตเมืองทั้งปริมาณรถที่มีจำนวนมาก ประกอบกับปัญหารถติด จึงสร้างมลภาวะทางอากาศแก่เมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงวันเสาร์วันอาทิตย์จะเกิดมลภาวะทางอากาศสูงกว่าปกติมาก

นายปวิณฯ ยังกล่าวถึงแนวทางการจัดการปัญหาขยะของจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มเติมอีกว่า แนวทางที่ชัดเจนคือกรณีที่บ่อกำจัดขยะที่ยังมีการจัดการไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ จะต้องมีการเร่งเข้าไปดำเนินการให้บ่อขยะเหล่านั้นดำเนินการให้ถูกต้อง แต่ประเด็นที่สำคัญที่สุดเกี่ยวกับการจัดการปัญหาขยะคือ การสร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับขยะตั้งแต่ต้นทาง โดยเริ่มตั้งแต่การคัดแยกขยะในครัวเรือน การกำจัดขยะในระดับชุมชน คือต้องให้ชุมชนจัดการขยะที่เกิดขึ้นในชุมชนให้แล้วเสร็จภายในชุมชนของตนให้ได้มากที่สุด ส่วนขยะที่จัดการกำจัดได้ยากโดยกระบวนการชุมชนจึงนำออกจากชุมชนเพื่อนำไปกำจัดนอกพื้นที่หรือนำไปกำจัดนอกชุมชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น