มร.ชม.จัดประชุมพัฒนารูปแบบการสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

B-9.jpg คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการตามโครงการ การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยวิธีการนิเทศแบบพี่เลี้ยงของเครือข่ายความร่วมมือขององค์กรในชุมชนในจังหวัดเชียงใหม่โดยมี รศ.ดร สมเกตุ อุทธโยธา หัวหน้าศูนย์พัฒนามนุษย์และบุคคลที่มีความพิการ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุม ณ ห้องลอนดอน ชั้น 2 โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่เมื่อวันที่ผ่านมา

รศ.ดร.สมเกตุ อุทธโยธา หัวหน้าศูนย์พัฒนามนุษย์และบุคคลที่มีความพิการ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงงานวิจัยการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยวิธีการนิเทศแบบ พี่เลี้ยงของเครือข่ายความร่วมมือขององค์กรในชุมชนในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ได้ทำการวิจัยลงไปที่โรงเรียน ไปสัมภาษณ์คุณครูในการจัดการศึกษาพิเศษ ซึ่งเด็กพิเศษ เด็กพิการเหล่านี้ที่ไปเรียนในโรงเรียนปกติ แล้วคุณครูก็บอกว่าปัญหามีอะไรบ้าง

เราก็ทำเค้าโครงของวิจัยต่อเนื่อง และในปีนี้ก็เชิญสำนักงานเขตพื้นที่ ทั้งสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ ศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 8 ที่ให้บริการสนับสนุนการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ที่ผลิตครูการศึกษาพิเศษ เอาหน่วยงานเหล่านี้มารวมกันเป็นทีมเพื่อที่จะไปลงในโรงเรียน คือเราไม่ให้คุณครูออกนอกโรงเรียน เราจะทำในระบบเชิงรุกเอาหน่วยงานลงไปในโรงเรียนแล้วไปช่วยครูในโรงเรียนว่าจะทำอย่างไรสำหรับการจัดการศึกษาสำหรับเด็กเหล่านี้ได้ประสบความสำเร็จ

B-10.jpg
และที่มาประชุมกันในครั้งนี้ ได้เชิญผู้บริหารโรงเรียน 6 โรงเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย สพป.เขต 1 ได้แก่ โรงเรียนวัดขะจาว โรงเรียนวัดท่าเดื่อ,สพป.เขต 2 ได้แก่ โรงเรียนวัดแม่แก้ดน้อย,โรงเรียนเจดีย์แม่ครัว,สพป.เขต 4 ได้แก่โรงเรียนบ้านกาด(เขมวังส์)และโรงเรียนบ้านดง เพื่อให้โรงเรียนได้เข้าใจ และขอความร่วมมือ ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ให้ประสบความสำเร็จ

ร่วมแสดงความคิดเห็น