วัฒนธรรมแนะแนวทาง ยกเชียงใหม่ขึ้นเมืองมรดกโลก

b.3ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า การนำเสนอเมืองเชียงใหม่ เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม พร้อมมอบนโยบาย และแนะนำแนวทางการเตรียมเอกสารเสนอต่อยูเนสโก้

ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยนายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามความคืบหน้า การดำเนินโครงการขับเคลื่อนเมืองเชียงใหม่สู่เมืองมรดกโลก รับฟังปัญหา อุปสรรค ในการดำเนินงานที่ผ่านมา ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี ดร.วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์ คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รายงานผลการดำเนินงานโครงการขับเคลื่อนเมืองเชียงใหม่สู่เมืองมรดกโลก

โดยได้มีการดำเนินการสำรวจประเมินพื้นที่บริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ ตามแบบผังเมือง และลงพื้นที่พูดคุยกับประชาชนที่อยู่บริเวณรอบคูเมืองถึงแนวทางการนำเสนอเมืองเชียงใหม่เป็นเมืองมรดกโลก แนวทางการสร้างความร่วมมือ การมีส่วนร่วมในอนาคตของประชาชน การอยู่ร่วมกันระหว่างสิ่งเก่า และสิ่งใหม่ เพื่อหาข้อสรุปใน การนำเสนอ พร้อมทั้งมีการประชาสัมพันธ์การดำเนินโครงการผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ www.chiangmaiworldheritage.net อินสตาแกรม เฟสบุ๊ค และแอพพริเคชั่นไลน์ เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นจากประชาชน

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยภายหลังรับฟังรายงานผลการดำเนินงานที่ผ่านมาว่า ข้อมูลที่ได้รับฟังในครั้งนี้ ดีมาก ในเชิงวิจัยในการขับเคลื่อนของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ แต่ระเบียบวิธีการเขียน ต้องดำเนินการไปพร้อมกับการลงทำงานในภาคสนาม เพื่อลดระยะเวลาการดำเนินโครงการ และที่สำคัญต้องมองให้ครบทุกมิติ วัฒนธรรม เศรษฐกิจ สังคม และความเป็นจริงในปัจจุบันที่ต้องดำเนินการควบคู่กัน

ทางด้านนางสาวสาวิตรี สุวรรณสถิต ที่ปรึกษากระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การเขียนตามระเบียบวิจัย และแบบฟอร์มขององค์การยูเนสโก้ ให้ดำเนินการตามแบบฟอร์มอย่างเคร่งครัด เนื่องจาก องค์การยูเนสโก้มีแบบแผน และกฎหมายรองรับ โดยใช้พิจารณาในทุกสถานที่ ที่ขอเป็นมรดกโลก และที่สำคัญต้องเขียนเป็นภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น