วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ถวายเทียนพรรษา ประจำปี 2559

B-3.jpgวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ จัดพิธีถวายเทียนพรรษา ประจำปี 2559 โดยคณะครู บุคลากรทุกฝ่าย นักเรียนนักศึกษาทุกชั้นปีทุกแผนกวิชาช่าง ได้ร่วมจัดขบวนแห่เทียนพรรษาไปถวายวัดต่างๆ ในเขตเมืองเชียงใหม่อย่างสวยงาม เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีของชาวพุทธให้มีความมั่นคงสืบต่อไป และสร้างความมีความสมัครสมานสามัคคีในหมู่คณะ

ดังนี้ แผนกวิชาช่างยนต์ ถวายวัดปราสาท แผนกวิชาช่างเชื่อมโลหะการ ถวายวัดดับภัย แผนกวิชาช่างไฟฟ้า ถวายวัดพันอ้น แผนกวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ ถวายวัดเจดีย์หลวง แผนกวิชาช่างก่อสร้าง ถวายวัดพระสิงห์ แผนกวิชาช่างสถาปัตยกรรม ถวายวัดพันเตา แผนกวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ถวายวัดศรีเกิด แผนกวิชาเมคคาทรอนิกส์ ถวายวัดชัยพระเกียรติ แผนกวิชาเทคนิตอุตสาหกรรม ถวายวัดอินทนิล แผนกวิชาเทคนิคกายอุปกรณ์ ถวายวัดป่าพร้าวใน และแผนกวิชาช่างกลโรงงาน ถวายวัดดวงดี

การถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน เป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อมาแต่โบราณ ในอดีตนั้นความเจริญทางเทคโนโลยีนั้นยังไม่มีให้เห็นเหมือนดังเช่นปัจจุบัน ในยามค่ำคืนที่พระภิกษุสามเณรจะสวดมนต์หรือท่องตำรับตำรา ก็ต้องอาศัยแสงสว่างจากคบ ตะเกียง และเทียนไข ซึ่งสิ่งดังกล่าว ค่อนข้างที่จะหาค่อนข้างยากและลำบาก ชาวบ้านจึงพร้อมใจกันไร่เรี่ยขี้ผึ้งจากผู้มีจิตศรัทธามาหล่อเป็นเทียนและนำไปถวายพระสงฆ์ที่จำพรรษาที่วัดนั้น ๆ และก็มีความเชื่อว่าการถวายเทียนพรรษาเป็นการให้แสงสว่าง ซึ่งจะมีอานิสงค์ให้แก่ผู้ถวายมีภูมิปัญญาที่เฉลียวฉลาด คิดสิ่งใดมีความแตกฉาน ตลอดจนสามารถแก้ไขปัญหาและอุปสรรคนั้น ๆ ได้อย่างน่าอัศจรรย์อันเนื่องมาจากได้ให้แสงสว่างแก่พระสงฆ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น