ผู้บริหาร มช. รับตำแหน่ง ประธาน APSSA คนใหม่

10 23

รองศาสตราจารย์ นพ.อำนาจ อยู่สุข  รองอธิการบดีฝ่ายบริการ พัฒนาสังคม ศิลปวัฒนธรรม และกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับเลือกให้เป็น President of The Asia Pacific Student Services Association (APSSA) โดยรับตำแหน่งต่อจาก Professor Keji  HATA มีวาระตั้งแต่ปี ค.ศ. 2016-2018

APSSA เป็นสมาคมนักกิจการนักศึกษาซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1988 มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคุณภาพนักศึกษา โดยมุ่งเน้นประเทศในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และศึกษาวิจัยด้านการพัฒนาคุณภาพนักศึกษา เช่น กิจกรรมฝีกอบรมบุคลากร กิจกรรมอบรมผู้นำนักศึกษา และมีการประชุมวิชาการร่วมกันทุก 2 ปี ซึ่งในการประชุมวิชาการแต่ละครั้งจะมีการนำเสนอผลงานวิจัยและแนวปฏิบัติที่ดีในการพัฒนาคุณภาพนักศึกษาจากคณาจารย์ประเทศที่เป็นสมาชิก ซึ่งมีกว่า 30 ประเทศ นอกจากนั้นยังมีการจัด Student Forum ให้นักศึกษาได้มาพบกันเพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิดและสร้างเครือข่ายนักศึกษาในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรร่วมกัน

ในปี ค.ศ. 2016 ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพโดยจัดประชุมวิชาการที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 700 คน จาก 20 กว่าประเทศ นักศึกษาและคณาจารย์จากประเทศไทยได้รับการพัฒนาตนเองในการเข้าร่วมประชุมกับชาวต่างชาติ โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในการประชุมและนำเสนอ นับเป็นการพัฒนาศักยภาพของทั้งคณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษาอย่างมาก

การที่รองศาสตราจารย์ นพ.อำนาจ อยู่สุข  รองอธิการบดีฝ่ายบริการ พัฒนาสังคม ศิลปวัฒนธรรม และกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการแต่งตั้งเป็น APSSA’s President  และทำงานในช่วง 2 ปี ข้างหน้าจะทำให้การพัฒนาคุณภาพนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยในประเทศไทยพัฒนาไปอย่างมาก โดยอาศัยความร่วมมือกับประเทศสมาชิก APSSA ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น