ปลูกต้นไม้ รักษ์ป่าต้นน้ำ

B2 การประปานครหลวงร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมใจปลูกป่ารักษาต้นน้ำเชียงดาวปี 5 เพื่อสานต่อโครงการปลูกต้นไม้ฟื้นฟูป่าต้นน้ำแม่ปิง พัฒนาโรงเรียนและระบบประปา เพื่อคุณภาพชีวิตคนต้นน้ำ

เมื่อวันที่ผ่านมา นายธนศักดิ์ วัฒนฐานะ ผู้ว่าการประปานครหลวง เป็นประธานการเปิดโครงการ “การประปานครหลวงรักษ์ป่าต้นน้ำ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ โรงเรียนบ้านรินหลวง ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

โดยนายธนศักดิ์ วัฒนฐานะ ผู้ว่าการประปานครหลวง เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 การประปานครหลวงได้ร่วมกับหลายหน่วยงานรัฐ อาทิ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์ คณะกรรมการลุ่มน้ำปิง หน่วยงานราชการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะครู-นักเรียน และประชาชนในชุมชนบ้านรินหลวงตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมปลูกป่าเพื่อรักษาพื้นที่ป่าต้นน้ำของประเทศไทยให้คงความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืน ตามโครงการ”การประปานครหลวงรักษ์ป่าต้นน้ำ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” โดยตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา คณะจิตอาสาของการประปานครหลวง รวมจำนวนกว่า 1,800คน ได้ลงพื้นที่เพื่อทำกิจกรรม นอกจากการปลูกต้นไม้เพื่อพื้นป่าต้นน้ำรวมพื้นที่กว่า 550 ไร่ และสร้างฝายชะลอน้ำจำนวน 585 ฝาย และปรับปรุงระบบประปา เพื่อให้เด็กนักเรียน ครู และชาวชุมชน มีน้ำสะอาดใช้อุปโภค-บริโภค มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งยังพัฒนาโรงเรียนบ้านรินหลวง อาทิ ปรับปรุงอาคารเรียน โรงอาหาร ก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์และกำแพงป้องกันน้ำท่วม เป็นต้น รวมงบประมาณทั้งสิ้น 4.4 ล้านบาท

B3นายธนศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้การจัดกิจกรรมของโครงการดังกล่าว ก่อให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือกับการประปานครหลวง ในการสร้างจิตสำนึกช่วยเหลือสังคมและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ อีกทั้งยังตอบสนองนโยบายสร้างการมีส่วนร่วมและมุ่งประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ตามนโยบายประชารัฐของรัฐบาล ซึ่งผลสำเร็จของโครงการนี้ ส่งผลให้การประปานครหลวงได้รับรางวัล Asia Responsible Entrepreneurship Awards 2016 (AREA) สาขา Green Leadership ที่จัดขึ้น ณ ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ โครงการการประปานครหลวงรักษ์ป่าต้นน้ำ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนี้ จะร่วมกันฟื้นฟูพื้นที่ป่าชุมชน อาทิ ปลูกต้นไม้บริเวณเขตอุทยานแห่งชาติผาแดง จำนวน 15,000 ต้นในพื้นที่ประมาณ 20 ไร่ รวมทั้งก่อสร้างห้องน้ำของโรงเรียนบ้านรินหลวงเพิ่มเติม ปรับปรุงอาคารเรียน จัดหาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และระบบเครือข่าย และก่อสร้างฝายน้ำล้น เป็นต้น เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมให้ชุมชนสามารถดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ของตนเองได้อย่างถูกต้อง และเป็นรูปธรรม ช่วยพัฒนาให้ชุมชนอยู่ร่วมกับป่าต้นน้ำอย่างยั่งยืน เกิดความอุดมสมบูรณ์ต่อประชาชนในทุกลุ่มน้ำตลอดไป ผู้ว่าการประปานครหลวง กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น