ลำพูนจัดงานลำไยปีนี้ 8-14สิงหาฯยิ่งใหญ่

งานลำไย...ณรงค์ อ่อนสอาด ผวจ.ลำพูน ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ ที่มาติดตามภาวะตลาดลำไยและชี้แจงรายละเอียดการเตรียมความพร้อมในฤดูกาลผลิตใหม่ รวมทั้วง การจัดงานเทศกาลลำไยลำพูนปีนี้ซึ่งกำหนดจัดช่วง 8 – 14 สิงหาฯนี้
งานลำไย…ณรงค์ อ่อนสอาด ผวจ.ลำพูน ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ ที่มาติดตามภาวะตลาดลำไยและชี้แจงรายละเอียดการเตรียมความพร้อมในฤดูกาลผลิตใหม่ รวมทั้วง การจัดงานเทศกาลลำไยลำพูนปีนี้ซึ่งกำหนดจัดช่วง 8 – 14 สิงหาฯนี้

ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ปลัดจังหวัดลำพูน ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดขบวนแห่ งานลำไยไทยลำไยลำพูน ประจำปี 2559 กล่าวว่าจังหวัดได้จัดประชุมคณะกรรมการฝ่ายจัดขบวนแห่ฯ เพื่อซักซ้อมแนวทางการดำเนินงานการจัดขบวนแห่ลำไยไทยลำไยลำพูน ประจำปี 2559 รวมทั้งหารือหลักเกณฑ์การจัดขบวนแห่ ซึ่งงานลำไยไทยลำไยลำพูน ประจำปี 2559 กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 8 – 14 สิงหาคม 2559

สำหรับปีนี้ได้กำหนดธีมของการจัดขบวนรถแห่เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2559 โดยให้เป็นไปอย่างสมพระเกียรติ โดยทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดลำพูนได้พร้อมใจกันส่งขบวนรถเข้าร่วมงานจำนวน 11 ขบวน เข้าร่วมประกวด 10 ขบวน ส่วนอีก 1 ขบวนจะเป็นขบวนรถนำที่ตกแต่งเทิดพระเกียรติฯ ของอบจ.ลำพูน

และมีการจัดแบ่งรางวัลการประกวดออกเป็น รางวัลชนะเลิศ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และ รางวัลรองชนะเลิศ อันดับสอง เงินรางวัลกำหนดเป็น 40,000 บาท 30,000 บาท และ 20,000 บาท ตามลำดับ พร้อมโล่รางวัล ส่วนอีก 7 ขบวนจะได้รับรางวัลชมเชย โดยจะได้รับโล่รางวัลทุกขบวน

สำหรับองค์ประกอบของขบวนแห่ที่สำคัญ ต้องแสดงสัญลักษณ์การเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ แสดงถึงเอกลักษณ์ท้องถิ่น สถานที่สำคัญ สถานที่ท่องเที่ยว ของดีของแต่ละอำเภอ เช่น โบราณสถาน ตำนานในอดีตและอื่น ๆ ที่เหมาะสม โดยสะท้อนถึงขนบธรรมเนียม ประเพณี/วิถีชีวิตของคนพื้นบ้านในท้องถิ่นภาคเหนือ มีความสวยงาม พร้อมเพรียง เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยต้องมีสาวงามนั่งประจำรถประดับลำไยอย่างน้อย 1 สาวงาม ส่วนวัสดุอุปกรณ์ในการตกแต่งขบวนรถต้องมีส่วนประกอบของลำไย ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50

ร่วมแสดงความคิดเห็น