“พิพัฒน์ เอกภาพันธ์” พ่อเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดโครงการศิลปาชีพ เทิดไท้องค์ราชัน

b20 พิพัฒน์ เอกภาพันธ์ พ่อเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดโครงการศิลปาชีพ เทิดไท้องค์ราชัน ในกิจกรรมพัฒนาศักยภาพสมาชิกศิลปาชีพ พัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบรรจุภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานจำนว 52 กลุ่ม นำเสนอผลิตภัณฑ์ต้นแบบ 52 ผลิตภัณฑ์ โดยจัดกิจกรรมการประกวด และการเดินแบบโดยบุคคลที่มีชื่อเสียง

b22

นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ศูนย์ศิลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดตั้งขึ้นตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนารถ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนารถได้เสด็จพระราชดำเนินมายังจังหวัดแม่ฮ่องสอนเมื่อวันที่ 13 ก.พ.2523 พระองค์ท่านได้เสด็จทรงเยี่ยมราษฏร์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ ศูนย์บริการและพัฒนาลุ่มแม่น้ำปาย ในครั้งนั้นสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนารถ ได้ทอดพระเนตรความเป็นอยู่ของราษฎรบ้านห้วยเดื่อ หมู่ที่ 3 ตำบลผ่าบ่อง ซึ่งมีฐานะยากจน ทรงมีพระราชประสงค์ให้ราษฎรมีงานศิลปาชีพพิเศษ เป็นอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ จึงมีพระราชเสาวนีย์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการส่งเสริมศิลปาชีพพิเศษแผนกหม่อนไหม และทรงรับบุตรหลานของราษฎรที่มีความยากจนที่สุด เข้าไปฝึกอบรมงานศิลปาชีพแผนกทอผ้าไหม ณ กองศิลปาชีพภายในตำหนักจิตรลดารโหฐาน กรุงเทพมหานคร ศูนย์ศิลปาชีพจังหวัดจึงได้จัดตั้งขึ้นในปี 2526 โดยมีวัตถุประสงคืเพื่อเป็นสถานที่ฝึกอบรม ส่งเสริมอาชีพต่างๆ ให้แก่ราษฎร ทั้งชาวไทย พื้นราบ และชาวไทยภูเขา อาทิ การจักสาน การแกะสลัก กาทอผ้า กาทำเครื่องเงิน เป็นต้น

b23-dicut

กิจกรรมพัฒนาศักยภาพสมาชิกศิลปาชีพ เป็นกิจกรรมแรกในการดำเนินโครงการโดยดำเนินการฝึกอบรมและการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ การจัดทำแผนธุรกิจ การเข้าถึงแหล่งทุน การสร้างเรื่องราวผลิตภัณฑ์การออกแบบผลิตภัณฑ์ตามสถานการณืความนิยม แก่กลุ่มเป้าหมายซึ่งประกอบด้วย สมาชิกลุ่มศิลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน 93 คน และเจ้าหน้าที่พัมนาชุมชนจังหวัด จำนวน 7 คน รวมจำนวน 100 คน ระยะเวลาอบรมจำนวน 3 วัน นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ ของกลุ่มศิลปาชีพเป้าหมายที่เข้ารับการฝึกอบรมในลักษณะ พาวิลเลี่ยน เพื่อจุดประกายความคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์ ให้ได้มาตรฐานและเป็นที่ต้องการของตลาด

b21โดยหลักจากการฝึกอบรมการดำเนินการพัฒนากลุ่มอย่างต่อเนื่อง จากเป็นการพัฒนายกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบรรจุภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานจำนว 52 กลุ่ม นำเสนอผลิตภัณฑ์ต้นแบบ 52 ผลิตภัณฑ์ โดยจัดกิจกรรมการประกวด และการเดินแบบโดยบุคคลที่มีชื่อเสียง จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ เพื่อประชาสัมพันธ์ตัวผลิตภัณฑ์และฝึกทักษะด้านการตลาดแก่กลุ่ม มีส่วนราชการที่สนับสนุนในครั้งนีคือ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด เป็นผู้จัดการฝึกอบรม เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน สนับสนุนรถราง รับส่ง ผู้เข้าร่วมอบรม ศิลปาชีพแม่ฮ่องสอน สนับสนุนข้อมูล ทีมวิทยากรจากวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ b24

ร่วมแสดงความคิดเห็น