กลุ่มอาชีพการทำข้าวแคบ หมู่ที่ 9 ตำบลบ้านกลาง

SONY DSC
ข้าวแคบ เป็นอาหารว่างชนิดหนึ่งที่ทำมาจากข้าวเหนียว มีวิธีทำคล้ายข้าวเกรียบปากหม้อ แต่การทำข้าวแคบ เป็นการนำเอาแผ่นแป้งไปตากแดดให้แห้ง ทำให้สุกโดยปิ้งหรือทอด นิยมเก็บไว้รับประทานในงานเทศกาลสำคัญ เช่น ปีใหม่เมือง งานบวชลูกแก้ว งานปอยหลวง ในอดีตข้าวแคบเป็นที่นิยมทานกันทั้งลูกเด็กเล็กแดง ทั้งวัยรุ่น พ่อแม่ปู่ย่าตายาย เรียกว่านิยมทานกันทุกรุ่นก็ว่าได้

วันนี้ขอนำเสนอกลุ่มข้าวข้าวแคบบ้านกลาง เป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านที่ทำสืบทอดกันมาจากรุ่น ปู่ ย่า ตา ยาย สู่รุ่นลูกรุ่นหลานเป็นอาหารว่างชนิดหนึ่ง การทำข้าวแคบเป็นการนำเอาน้ำแป้งที่เตรียมไว้ไปนึ่งจนสุกและนำไปตากแดดให้แห้งก่อนบริโภคนำมาผิงไฟอ่อน ๆ เก็บรักษาในที่แห้งไว้รับประทานได้นาน


นางอัมพร ตาแจ่ม ประธานกลุ่มอาชีพทำข้าวแคบ ให้ข้อมูลว่า กระบวนการผลิต ด้วยการล้างข้าวสารเหนียวที่แช่ไว้ให้สะอาดนำมาโม่ให้ละเอียดผสมงาดำและเกลือลงในน้ำแป้งคนให้เกลือละลาย คลุมหม้อด้วยผ้าขาวบางตั้งน้ำให้เดือด ละเลงแป้งลงบนผ้าเป็นวงกลม รอจนแป้งสุกใช้ไม้พายช้อนขึ้นวางแผ่นแป้งลงบนแผ่นหญ้าคาจนเต็มตากแดดให้แห้งขั้นตอนการทำจะต้องอาศัยความชำนาญในการทำจนได้แผ่นแป้งออกมาสวยงามและมีขนาดเท่ากัน
วิธีรับประทาน นำแผ่นแป้งไปปิ้งกับเตาถ่านจนเหลืองให้ทั่วราคาจำหน่าย จำนวน 100 แผ่น ราคา 80 บาท ปัจจุบันจะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับที่บ้าน โดยเฉพาะเทศกาลจะมีลูกค้ามาสั่งซื้อกันเป็นจำนวนมาก การทำข้าวแคบถือเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน อย่างหนึ่งสืบทอดกันมา ในชุมชนตำบลบ้านกลางก็จะมีกลุ่มที่ทำกันเหลือน้อยมาก แต่ทางหน่วยงานก็เข้ามาให้การสนับสนุนเป็นบางช่วง เช่นหน่วยงานของเทศกาลตำบลบ้านกลาง เป็นต้น ดังนั้นข้าวแคบจึงนิยม รับประทานเป็นของว่าง วิธีทานนำข้าวแคบที่ผิงไฟจนสุกมาตำทำเป็นข้าวคั่วใส่ห่อหมกทางภาคเหนือได้

ข้าวแคบ2

 

สถานที่จำหน่ายหมู่ที่ 9 ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน โทรศัพท์ 085 – 5981258

ร่วมแสดงความคิดเห็น