ไอ่หนู แข้ง 15 ปี เชียงใหม่ เอฟซี ดวลเพลย์ออฟ ชนะ ลำพูน ลุย เยาวชนลีกเหนือ

FAI_5881นักเตะ 15 ปี สโมสรเชียงใหม่ เอฟซี ผ่านฉลุยหลังจากที่จับฉลากดวลเพลย์ออฟกับ ทีมสมาคมกีฬาจังหวัดลำพูน เพื่อหาทีมเข้าไปเล่นในรอบ 10 ทีมของ โซนภาคเหนือ มีดวลเพลย์ออฟพร้อมกัน 4 คู่ มี เชียงใหม่ เอฟซี เจอ ลำพูน เชียงราย ยูไนเต็ด เจอ อุทัยธานี เอฟซี สุโขทัย เอฟซี เจอ แพร่ ยูไนเต็ด และ ลำปาง เอฟซี เจอ อุตรดิตถ์ เอฟซี เพื่อคัดเอา 4 ทีม เข้าไปเตะใน ฟุตบอลเยาวชนลีกโชนภาคเหนือ ที่จะเริ่มทำการแข่งขัน ตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม 2559 พิธีเปิดจะมีที่สนาม เอสซีจี เมืองทอง

หลังจากที่ ทีมฟุตบอลจาก วชิราลัย ลงสนามในนามทีม สโมสร เชียงใหม่ เอฟซี ในรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี ซึ่งมีทีมสมัครเข้าร่วม 14 ทีม อาทิ เชียงราย ยูไนเต็ด เชียงใหม่ เอฟซี ลำปาง เอฟซี พิษณุโลก เอฟ ซี ตาก ซิตี้ อุตรดิตถ์ เอฟซี แพร่ ยูไนเต็ด น่าน เอฟซี ปากน้ำโพ เอ็นเอสอาร์ยู นครสวรรค์ เอฟซี อุทัยธานี เอฟซี สมาคมกีฬาพิษณุโลก สมาคมกีฬาจังหวัดสุโขทัย สมาคมกีฬาจังหวัดลำพูน สำหรับภาคเหนือจะให้เหลือ 10 ทีม ต้องมีการจับฉลากประกบคู่เพลย์ออฟ ปรากฏว่า เชียงใหม่ เจอ ลำพูน เชียงราย เจอ อุทัยธานี สุโขทัย เจอ แพร่ อุตรดิตถ์ เจอ ลำปาง จะมีทีมตกไป 4 ทีมเข้าไปเล่น 4 ทีม เพื่อให้ครบ 10 ทีม ส่วนในรุ่น 13 ปี 17 ปี และ 19 ปี ใน ภาคเหนือไม่มีเพลย์ออฟ เพราะมีทีมครบ 10 ทีม จะเตะแบบเหย้า-เยือน เอา 2 ทีม ไปเตะรอบแชมเปี้ยนลีก

สกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย เผยถึงรูปแบบการจัดแข่งขัน ลีกเยาวชน ว่าจะมีแข่งขันทั้งสิ้น 4 รุ่นประกอบด้วย 13 ปี 15 ปี 17 ปี และ 19 ปี พร้อมแบ่งออกเป็น 8 โซนตามภูมิภาค วางงบเบื้องต้นไว้ที่ 70 ล้าน และเริ่มฟาดแข้ง ส.ค..นี้การประชุมคณะเตรียมการจัดการแข่งขันลีกเยาวชน สรุปแล้วจะมีทั้งสิ้น 4 รุ่น 13 ปี 15 ปี 17 ปี และ 19 ปี ส่วนรูปแบบนั้นจะมีลักษณะคล้ายกับดิวิชั่น 2 โดยแบ่งออกเป็นโซน ซึ่งลีกเยาวชนนั้นจะแข่งกัน 8 โซน เพื่อให้ลีกเยาวชนเป็นลีกที่กระจายมากที่สุด เพื่อค้นทรัพยากรที่ดีสุดจากทั่วประเทศ มาอยู่ในการแข่งขันรูปแบบเดียวกัน”

โดยแต่ละโซนเราจะคัดเลือก โซนละ 10 ทีม แล้วดำเนินการแข่งขันแบบลีก จนได้ 2 ทีมตัวแทน จากทั้ง 8 โซน เข้ามาแข่งกในรอบแชมเปี้ยนส์ลีก เหย้า-เยือน แบบน็อกเอาท์แพ้คัดออก รูปแบบเดียวกับ ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก จนได้แชมป์ของแต่ละรุ่น เหมือนกันทุกลีก เราจะพยายามเริ่มการแข่งขันให้ได้ตามแผน แต่เพื่อความมั่นใจและเพิ่มเวลาในการประชาสัมพันธ์ อาจจะขยับมาเป็นเริ่มต้นเดือน ส.ค.59 จะเริ่มทำการแข่งขัน พิธีเปิดจะมีในวันที่ 8 สิงหาคม 2559 ณ สนามเอสซีจี เมืองทอง รายการนี้มีทีมจากไทยพีเมียร์ลีก 48 ทีม จาก ดิวิชั่น 1 ร่วม 35 ทีม จาก ดิวิชั่น 2 ร่วม 180 ทีม ทุกรุ่นอายุ และจาก สมาคมกีฬาจังหวัด 20 ทีม ทุกรุ่นอายุ

ทั้งนี้ ผู้ว่า กกท. ยังเผยอีกว่า การแข่งขันในครั้งแรกนั้นจะเป็นจัดร่วมกันของ การกีฬาแห่งประเทศไทย และ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศ ในการดำเนินจัดการครั้งแรกให้เกิดขึ้นก่อน หลังจากนั้น เลกต่อไป จะมีการเปิดอบรมผู้ตัดสินเยาวชน (Young Referee) และอบรมผู้ฝึกสอนที่จะมาเป็นโค้ชของเยาวชน รวมถึงจะสร้างวัฒนธรรมการชมและเชียร์ของผู้ชมอีกด้วย

ส่วนค่าใช้จ่ายเบื้องต้น นายสกล แจ้งว่า มีการตั้งงบประมาณไว้ที่ 160 ล้านบาท แต่ในส่วนของการจัดการแข่งขันลีกอย่างเดียวนั้น น่าจะตกอยู่ราวๆ 70-80 ล้านบาท โดยมีการออกค่าช่วยเหลือสโมสรในการเดินทางเป็นทีมเยือน, ค่าเงินรางวัลการแข่งขัน และ ค่าผู้ตัดสิน ซึ่งเป็น 3 ส่วนหลักๆทั้งนี้ในการเรื่องของหาผู้สนับสนุนจากเอกชนนั้น ทางบิ๊กเสือ กล่าวว่า ก็มีผู้ที่สนใจจะเข้ามา แต่ตนเองมีความคิดควรสร้างลีกให้เป็นรูปธรรมก่อน ส่วนถ้าเอกชนให้ความสนใจ ตนก็อยากให้เข้ามาในรูปแบบของ ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของลีกแต่ละรุ่นอายุ แต่นั้นคงเป็นเรื่องของอนาคต ตอนนี้ตนอยากให้ความสำคัญเรื่องของการพัฒนาลีกให้เกิดขึ้นจริง และมีคุณภาพเสีก่อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น