ทอผ้าไหมตามแนวพระราชดำริ ในโครงการ 84 แห่ง ซาบซึ๊งในพระมหากรุณาธิคุณแม่ของแผ่นดิน

16

ชาวอีสานอพยพขึ้นเหนือเป็นหมู่บ้านนำร่องกลุ่มปลูกหม่อนเลี้ยงไหม โครงการหมู่บ้านอนุรักษ์ไหมไทยพื้นบ้านเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทำผ้าไหมตามแนวพระราชดำริในโครงการ 84 แห่ง ซาบซึ๊งในพระมหากรุณาธิคุณแม่หลวงของแผ่นดิน

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 4 ส.ค.59 เจ้าหน้าที่ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดเชียงใหม่ กรมหม่อนไหม ได้เข้าตรวจเยี่ยมโครงการหมู่บ้านอนุรักษ์ไหมไทยพื้นบ้าน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 2 แห่ง ใน 84 แห่งทั่วประเทศ คือบ้านโป่งถืบใน ตำบลเวียง อำเภอฝาง และบ้านห้วยเดื่อ ตำบลผาบ่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยได้คัดเลือกให้บ้านโป่งถืบใน เป็นหมู่บ้านนำร่องกลุ่มปลูกหม่อนเลี้ยงไหมบ้านโป่งถืบใน ตั้งอยู่ในหมู่บ้านโป่งถืบใน ตำบลเวียง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ประธานกลุ่มชื่อ นางสมจิต สังสัมฤทธิ์ มีสมาชิกทั้งหมดจำนวน 16 คน เกษตรกรส่วนใหญ่อพยพมาจากจังหวัดนครราชสีมา และได้นำอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และการทอผ้าติดตัวมาด้วย

โดยกิจกรรมภายในกลุ่มประกอบด้วย กิจกรรมการปลูกหม่อน มีพื้นที่ปลูกหม่อน จำนวน 15 ไร่ กิจกรรมการเลี้ยงไหมเลี้ยงได้ 5 รุ่นต่อปี ปัจจุบันเลี้ยงไหมพันธุ์ไทยพื้นบ้าน และพันธุ์ไทยลูกผสมด้วย แต่ได้ทำการเลี้ยงแยกกัน กิจกรรมการสาวไหมเพื่อขายเส้นไหม และเส้นไหมบางส่วนก็เก็บไว้ทอเป็นผ้าไหมมัดหมี่ กิจกรรมการฟอกย้อมเส้นไหม กิจกรรมการทอผ้า ทอผ้าไหมมัดหมี่ไว้ใช้เองและขายภายในชุมชน โดยลวดลายผ้าที่จะส่งเป็นลายอัตลักษณ์ของกลุ่มคือ ลายลิ้นจี่สน ซึ่งลิ้นจี่เป็นตัวแทนของผลไม้ที่ขึ้นชื่อของอำเภอฝางและ กลุ่มนี้นอกจากจะปลูกหม่อนเลี้ยงไหมเป็นอาชีพเสริมแล้ว อาชีพหลักคือ ทำสวนลิ้นจี่ อีกด้วย

15 indexโดยทางสมาชิกกลุ่มได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ในโครงการรหมู่บ้านอนุรักษ์ไหมไทยพื้นบ้านเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ นายเวช โพธิเวียง อายุ 61 ปี ชาวบ้านจังหวัดนครราชสีมาที่อพยพมาอยู่ที่อำเภอฝางยุคแรก และทำอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหมและแปรรูปเผ็นผ้าทอ เปิดเผยว่า ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯเป็นของพระองค์ท่าน ทางสมาชิกทุกคนก็มีความภูมิใจที่ได้ทำกิจกรรมเหล่านี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินินาถ และสำนึกมาตลอดทุกปี ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมอะไรก็จะมีภาพระบรมฉายาลักษณ์ไว้ กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯทุกคนมีความกระตือรือร้นกันที่จะไปร่วมพิธีเฉลิมพระเกียรติของพระองค์ท่าน โดยกลุ่มเรามีชื่อร่วมในกลุ่มหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติตามแนวพระราชดำริของพระองค์ท่านก็รู้สึกดีใจมาก และรู้สึกซาบซึ้งอย่างมาก เพราะนับถือพระองค์ท่านมาตลอดศูนย์หม่อนไหม14

ร่วมแสดงความคิดเห็น