เชียงใหม่ รณรงค์ใหญ่โค้งสุดท้ายลงประชามติ (มีคลิป)

https://youtu.be/QFaL-fyTsjg

โค้งสุดท้าย ออกเสียงประชามติ 7 ส.ค.นี้ จังหวัดเชียงใหม่ จัดใหญ่ กิจกรรมรณรงค์เชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิ ดึงภาครัฐ เอกชน และหน่วยงานเกี่ยวข้องทั่วทุกพื้นที่ ร่วม 1,600 คนเศษ ออกเดินถือป้ายประชาสัมพันธ์ ทั่วเมืองเชียงใหม่ โดยจัดพร้อมกันทุกตำบลในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจัดพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนรับรู้ ตั้งเป้า ผู้มาใช้สิทธิออกเสียงไม่ต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ มีบัตรเสียไม่เกิน 2 เปอร์เซ็นต์

S__1171495

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 4 ส.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่  นายกฤษณ์ ธณาวนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ พร้อมด้วย นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง ได้ร่วมกันเป็นประธานในการเปิดกิจกรรมประชาสัมพันธ์พร้อมกันทั่วประเทศ (Big day) โครงการประชารัฐร่วมใจ เพื่อพัฒนาประชาธิปไตยให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิออกเสียงประชามติ โดยในการจัดกิจกรรมวันนี้ได้เกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนนักเรียน นักศึกษา รวมทั้งประชาชนของจังหวัดเชียงใหม่ รวมจำนวน 1,600 คนเศษ เดินรณรงค์ถือป้ายเชิญชวน ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิออกเสียงประชามติ โดยขบวนได้เริ่มเคลื่อนจากบริเวณด้านหน้าลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ไปตามถนนพระปกเกล้า ก่อนจะเลี้ยวซ้ายไปตามถนนราชดำเนิน ผ่านวัดพันอ้น และไปสิ้นสุดที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ และเสร็จสิ้นการจัดกิจกรรมรณรงค์ในเวลาประมาณ 11.00 น.

S__1171497โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นกิจกรรมตามโครงการประชารัฐร่วมใจ เพื่อพัฒนาประชาธิปไตยให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิออกเสียงประชามติ ตามยุทธศาสตร์ดอกไม้ 65 ล้าน บานสะพรั่ง ของสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง ซึ่งจัดพร้อมกันทุกตำบลในพื้นที่ และจัดพร้อมกันทั่วประเทศในรูปแบบการเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ กระตุ้นเตือนและปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิออกเสียงประชามติ ในวันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค.59 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์การออกเสียงประชามติให้เข้าถึงประชาชน และให้ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้สิทธิออกเสียงประชามติ และให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ตั้งเป้าไว้ว่ามีผู้มาใช้สิทธิออกเสียงไม่ต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ มีบัตรเสียไม่เกิน 2 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้มีสิทธิออกเสียงทั้งสิ้นจำนวน 1,290,000 คนเศษ

ทั้งนี้ นายกฤษณ์ ธณาวนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ กล่าวว่า การประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิออกเสียงประชามตินั้น เป็นการกระตุ้นเตือน และปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญและประเด็นเพิ่มเติมว่าเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน ทั้งที่มีสิทธิออกเสียงและยังไม่มีสิทธิออกเสียง ในการเข้ามามีส่วนร่วมในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ไปใช้สิทธิออกเสียงในวันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค.59 เวลา 08.00 – 16.00 น. ที่จะถึงในอีกไม่กี่วันนี้ ดังนั้นจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ มทบ.33 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงาน กศน.จังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งส่วนราชการต่างๆ ได้ดำเนินกิจกรรมให้ความรู้และรณรงค์เรื่องการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ และประเด็นเพิ่มเติมมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านทางเครือข่ายต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็น ครู ก. ครู ข. ครู ค. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน กรรมการหมู่บ้าน กลุ่มอาชีพต่างๆ รวมทั้งกรรมการศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยตำบล (ศส.ปชต.) ที่ตั้งอยู่ที่ทำการ กศน.ทุกตำบล นอกจากนี้ยังมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ หนังสือพิมพ์ สถานีโทรทัศน์ สถานีวิทยุต่างๆ เสียงตามสาย หอกระจายข่าว อย่างแพร่หลายมาโดยตลอด ซึ่งเชื่อว่าจะมีผู้มาออกเสียงประชามติตามเป้าที่ได้กำหนดไว้

S__1171496ทางด้าน นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวเพิ่มเติมว่า นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เกี่ยวกับการออกเสียงประชามติ หลักการสำคัญการทำประชามติคือ หลัก 3 ป. ประกอบด้วย ป. ที่ 1 “ประชาชนสะดวก” โดยเราได้ขยายเวลาออกเสียงจากเวลา 08.00 – 15.00 น. เป็น 08.00 – 16.00 น. และการอำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุและผู้พิการด้านต่างๆ หรือสามารถให้ผู้ดูแลพาเข้าคูหา ส่วน ป. ที่ 2 “ประชามติเที่ยงธรรม” การทำประชามติที่ดีต้องให้โอกาสคนที่เห็นต่างได้แสดงความเห็นอย่างเท่าเทียมกัน และ ป. ที่ 3 “ประชาธิปไตยคุณภาพ” ความคาดหวังในการออกเสียงประชามติ ได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีผู้ใช้สิทธิออกเสียงไม่ต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ มีบัตรเสียไม่เกิน 2 เปอร์เซ็นต์ และทุกคะแนนเสียงต้องเป็นคะแนนที่บริสุทธิ์ไม่ถูกชักนำ

ร่วมแสดงความคิดเห็น