สวนสัตว์เชียงใหม่เฮ รับมอบม้าแคระ 15 ตัว มูลค่าเกือบ 4 ล้านบาท

S__1228815 ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมทีมสัตวแพทย์ เดินทางไปรับมอบม้าแคระสายพันธ์เชตแลนด์ จำนวน 15 ตัวมูลค้าเกือบ 4 ล้านบาท จากเจ้าของปางช้างแม่สา อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำมาเลี้ยงไว้ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ให้เด็กเยาวชนได้ศึกษา นั่งเล่น สัมผัสเพื่อหาความรู้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวนิยม
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 4 สิงหาคม 2559 ที่ สถาบันคชบาลปางช้างแม่สา อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยนายวิทยา สิงห์คำ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฯ เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ฯ และทีมงานสัตวแพย์สวนสัตว์เชียงใหม่ เดินทางมารับมอบม้าแคระ Pony สายพันธุ์ เชตแลนด์ (Shetlands) จากนายชูชาติ กัลมาพิจิตร เจ้าของปางช้างแม่สา จำนวน 15 ตัว เพื่อนำมาเลี้ยงไว้ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ให้ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ได้สัมผัสเรียนรู้ เพื่อประโยชน์ในด้านการท่องเที่ยวต่อไป

S__1228816นายชูชาติ กัลมาพิจิตร เจ้าของปางช้างแม่สา กล่าวว่า ตนเองได้นำม้าแคระ สายพันธุ์ เชตแลนด์ (Shetlands) มาเลี้ยงได้ประมาณ 2-3 ปี จากเดิมจำนวน 8 ตัว และได้ขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 15 ตัวในปัจจุบัน ทั้งนี้ม้าแคระเป็นสัตว์ที่ชอบสังคมที่ชอบอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งไม่เหมือนกับช้างไทย จึงได้เล็งเห็นว่าสวนสัตว์เชียงใหม่มีศักยภาพ มีความพร้อมในการดูแลรักษาม้าแคระ ได้เป็นอย่างดี และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยว ประชาชน ได้เดินทางมาเยี่ยมชมไม่ขาดสาย นอกจากนั้นทางสวนสัตว์เชียงใหม่ มีสัตวแพทย์ มีความพร้อมในการดูแลรักษาม้าแคระ มีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาท่องเที่ยว มาสัมผัสเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์นานาชนิด ตนเองจึงได้นำม้าแคระ จำนวน 15 ตัว มอบให้กับสวนสัตว์เชียงใหม่ นำไปเลี้ยงขยายพันธุ์ โดยม้าแคระดังกล่าว มีอายุตั้งแต่ 1-5 ปี มีราคากว่า 4 ล้านบาท หากได้ไปอยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวได้ชมคงเกิดความประทับใจ ทั้งนี้หากตนเองจะขายให้กับพ่อค้าก็ไม่ใช่อาชีพของตนเอง เพราะตนเองคือคนเลี้ยงช้าง จึงได้มอบให้กับสวนสัตว์เชียงใหม่ นำไปเลี้ยงเพื่อขยายพันธุ์เป็นประโยชน์ต่อการท่องเที่ยว การศึกษาต่อไป

ด้านนายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ มีความพร้อมและยินดีรับพันธุ์ม้าแคระทั้ง 15 ตัว นำไปเลี้ยง โดยจะนำไปกักไว้ในคอกกักเพื่อตรวจสุขภาพของม้าแคระ ก่อนจะนำไปปล่อยร่วมกันเป็นฝูง จากนั้นจะได้นำม้าแคระออกมาแสดงในสวนจัดแสดงสัตว์นานชนิดให้เด็กและเยาวชน ได้ศึกษา ได้นั่ง สัมผัส เรียนรู้ และเบื้องต้นได้ประสานไปยังองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯรับทราบวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนขององค์การสวนสัตว์ฯ สำหรับ การเลี้ยง การดูแล รักษา จะมี ทีมงานสัตวแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ม้าแคระเกิดความปลอดภัย มีสุขภาพแข็งแรง โดยม้าแคระเหมาะสมสำหรับการนำมาเลี้ยงในสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อการศึกษาและการท่องเที่ยว

S__1228817

สำหรับม้าแคระ สายพันธุ์เชตแลนด์ มีจุดกำเนิดในหมู่เกาะ เซ็ตแลนด์ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของแผ่นดินใหญ่สก็อตแลนด์ ม้าแคระขนาดเล็กที่ได้รับการดูแลและเก็บไว้ในเกาะเช็ตแลนด์ ตั้งแต่ยุคประวัติศาสตร์หลังยุคหินและก่อนยุคเหล็กบรอนซ์ ม้าแคระเซ็ตแลนด์เหล่านี้จะมีอายุเฉลี่ยประมาณ 25-30 ปี การเลี้ยงดูก็ง่าย เพราะว่ามีคุณสมบัติเหมือนม้าทุกประการ กินหญ้า ฟาง แครรอท เป็นอาหาร

ม้าแคระเชตแลนด์ นั้นจะมีความอดทนและความแข็งแกร่ง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสายพันธุ์ที่พัฒนาขึ้นในสภาวะรุนแรงของเกาะเซ็ตแลนด์ ลักษณะของม้าแคระ Shetland จะมีหัวและใบหน้าเล็ก ใบหูเล็กสั้น คอกล้ามเนื้อกระชับ รูปร่างอ้วนเตี้ยและสั้น ขาแข็งแรง หางยาว ม้าแคระนี้จะมีหลากหลายสี และมีทั้งลายแบบสลับสี และลายด่าง

ม้าแคระเชตแลนด์ ถูกใช้ในครั้งแรก สำหรับการดึงรถลาก รถแบกถ่านหินและอื่น ๆ ทุกวันนี้ม้าแคระเซ็ตแลนด์ จะถูกขี่โดยเด็กและถูกใช้ในการแสดง และถูกใช้งานในการเรียนรู้การขี่ม้าสำหรับเด็ก ในบางครั้งที่มีงานเทศกาลม้าแคระเซ็ตแลนด์ จะถูกใช้ในการลากเพื่อให้รับส่งคนที่เข้าร่วมงานในระยะทางที่สั้นๆ และในบางครั้งยังใช้ลากจูงในการรักษาบำบัดผู้ป่วยที่ต้องทำกายภาพบำบัด ที่ใช้ในการลากจูงแทนสุนัขเป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น