อภิชาติ – จิราภรณ์ คว้าแชมป์น้องใหม่ วิ่งประเพณีแม่โจ้ฯ เส้นทาง 10.5 กม. แม่โจ้ – อ.สันทราย

4293เมื่อเช้าตรู่วันพุธที่ 3 สิงหาคม 2559 ที่บริเวณประตูสำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการเกษตร(ถนนสันทรายสายเก่า)มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ดร.อำนวย ยศสุข นายกสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นประธานตัดริบบิ้นและยิงปืนปล่อยตัวนักวิ่ง งานประเพณีเดิน – วิ่งการกุศล แม่โจ้ – สันทรายระยะทาง 10.5 กิโลเมตร โดยมี ศาสตราจารย์ระพี สาคริก ศิษย์เก่าแม่โจ้รุ่น 7 ปราชญ์เกษตรผู้ทรงภูมิปัญญาและมีคุณูปการต่อภาคการเกษตรไทยตลอดจนศิษย์เก่าและคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยแม่โจ้มาร่วมให้กำลังใจกับน้องใหม่นักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้(อินทนิลช่อที่ 81)

ประเพณี เดิน – วิ่ง การกุศล แม่โจ้ – สันทราย ได้เริ่มมีมาเมื่อครั้งสมัยที่ ศาสตราจารย์ ดร.วิภาต บุญศรี วังซ้าย ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรกรรมเชียงใหม่ (แม่โจ้) เพื่อทดสอบสมรรถภาพความอดทน ของผู้ที่สมัครเข้าเรียนแม่โจ้สมัยนั้น แรกเริ่มเดิมที เป็นการทดสอบวิ่งทน ของนักเรียนที่จะมาเรียนแม่โจ้ โดยวิ่งจากในเมืองมายังแม่โจ้ ถือเป็นคะแนนพิเศษเพิ่มจากการสอบสัมภาษณ์ เพราะผู้ที่จะทำการเกษตรต้องมีร่างกายแข็งแรงและสมบูรณ์ และเป็นการฝึกความอดทน ตามคติพจน์ของ ศ.ดร.วิภาต บุญศรี วังซ้าย ที่ว่า “งานหนักไม่เคยฆ่าคน” จนทำให้กิจกรรมการ เดิน – วิ่ง การกุศล แม่โจ้ – สันทราย เกิดเป็นประเพณีขึ้นจวบจนปัจจุบัน และวัตถุประสงค์สำคัญอีกประการของกิจกรรมนี้คือให้นักศึกษาใหม่เข้าเยี่ยมคารวะนายอำเภอ สันทราย ได้แนะนำตัวกับประชาชนชาวอำเภอสันทราย จะมีประชาชนชาวอำเภอสันทราย และศิษย์เก่าแม่โจ้ นำอาหาร เครื่องดื่ม ผลไม้ต่าง ๆ มาคอยต้อนรับและให้กำลังใจตลอดเส้นทาง 10.5 กิโลเมตร ตั้งแต่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จนถึง หน้าที่ว่าการอำเภอสันทราย

ในปีการศึกษา 2559 จะมีนักศึกษาใหม่ ทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก จากทุกวิทยาเขต(เชียงใหม่, แพร่ฯ,ชุมพร) เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนกว่า 5,000 คน นอกจากนั้น มูลนิธิศาสตราจารย์ ดร.วิภาต บุญศรี วังซ้าย,มูลนิธิพระช่วงเกษตรศิลปการและศิษย์เก่าแม่โจ้ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการจัดกิจกรรม ยังได้จัดให้มีการแข่งขัน เดิน – วิ่งการกุศล แม่โจ้ – สันทราย โดยแบ่งการแข่งขันเป็น 2 ประเภท คือประเภทบุคคลทั่วไป และประเภทลูกแม่โจ้ ผลการแข่งขันในแต่ละประเภทมีดังนี้

ประเภทน้องใหม่แม่โจ้ ชายที่ 1 ได้แก่ นายอภิชาติ หวังดี (เวลา 41.48) สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ แม่โจ้เชียงใหม่ ที่ 2 ได้แก่ นายจรินทร์. ทองใส (เวลา 45.48) สาขารัฐศาสตร์ แม่โจ้ ชุมพร และที่ 3 ได้แก่ นายเฉลิมพล. กล้าหาญ (เวลา 46.08) สาขาพัฒนาการท่องเที่ยว แม่โจ้ เชียงใหม่

ประเภทน้องใหม่แม่โจ้ หญิงที่ 1 ได้แก่ น.ส.จิราภรณ์ ปรีคงทุ (เวลา 58.35) สาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ ที่ 2 ได้แก่ น.ส.ศศิประภา สีดาอุบล (เวลา 1.09.05) สาขาสถิติ คณะวิทยาศาสตร์ และที่ 3 ได้แก่ น.ส.ฤทัยรัตน์ แก้วติน สาขาพืชสวน (เวลา 1.09.15) คณะผลิตกรรมการเกษตร

ประเภททั่วไปชายที่ 1 ได้แก่นายพูลสวัสดิ์ อริยานนท์ (เวลา 29.52) จากชมรมวิ่งเชียงใหม่ 700 ปี
ที่ 2 ได้แก่ นายอดิเรก พิณชัย (เวลา 30.25) จากเรือนจำกลางเชียงใหม่ และที่ 3 ได้แก่ นายธงชัย โยชัยเหลี่ยม (เวลา 30.25) ชมรมล่นเอาม่วน

ประเภททั่วไปหญิงที่ 1ได้แก่ พิจิตร ปองดอง (เวลา 36.05) จาก ชมรมวิ่งต้นยาง ที่ 2 ได้แก่ สิริกุล มั่นเมือง (เวลา 38.56 และที่ 3 ได้แก่ สายยนต์ ดอกรัก (เวลา 41.44) จากชมรมวิ่งต้นยาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น