ชาวสวนลำไยยิ้ม-ผลผลิตราคางาม..

เร่งเก็บลำไย
เกษตรกรผู้ปลูกลำไยเชียงใหม่ – ลำพูน เร่งเก็บผลผลิตออกสู่ตลาด ปีนี้ราคาดีแต่เกรดใหญ่ เอเอ ไม่ค่อยมีเนื่องจากเจอสภาพภัยแล้งมาหลายเดือน
เมื่อวันที่ 7 ส.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกษตรกรผู้ปลูกลำไย ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำพูน ต่างเก็บเกี่ยวผลผลิตลำไยออกสู่ตลาดกันบ้างแล้ว โดยลำไยเกรด เอเอ อยู่ที่ 32-33 บาท เกรด เอ อยู่ที่ 17-18 บาท และเกรด บี อยู่ที่ 6-7 บาท แม้ว่าจะเป็นช่วงต้นฤดูการเก็บเกี่ยว แต่ก็เร่งกันเก็บเนื่องจากเป็นฤดูฝน ซึ่งจะส่งผลให้ลำไยแตกเน่าคาลำต้นได้
จากการสอบถามนายอาทิตย์ แขไข อายุ 63 ปี เกษตรกรผู้ปลูกลำไยชาวอำเภอสารภี กล่าวว่าได้เก็บลำไยมาได้ 4 วันแล้ว เพราะกลัวฝนแล้วแดดออกจำทำให้ผลิตเสียหาย แต่ละวันได้จ้างคนขึ้นลำไย 2 คน คนละ 450 บาท ส่วนคนเด็ดลำไย อยู่ที่ วันละ 300 บาท ต่อคน ซึ่งจะใช้แรงงานประมาณ 5-6 คน แต่เนื่องจากขณะนี้เป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยวลำไย แรงงานทั้งคนขึ้นและคนเด็ดลำไย ขาดแคลนอย่างหนัก ต้องจ้างผู้สูงอายุ มาขึ้นแทนคนหนุ่มสาวที่ทำงานประจำทั้งโรงงาน ออฟฟิต เป็นเสียส่วนใหญ่
อย่างไรก็ตามผลผลิตในปีนี้คุณภาพไม่ค่อยเป็นไปตามความต้องการของตลาดเนื่องจากตำลำไยขาดน้ำเพราะเจอสภาพอากาศที่แล้งนานหลายเดือนติดต่อกัน ประกอบกับบางครั้งมีพายุฤดูร้อนให้ให้ต้นลำไยหักโค่น ไปหลายต้น แต่ยังดีที่พ่อค้ารับซื้อลำไยร่อนให้ราคาดี ผลผลิตแต่ละเกรดก็มีบ้างเพียงพอต่อการดำรงชีพและว่าจ้างแรงงานซึ่งส่วนมากก็เป็นญาติพี่น้องมาช่วยกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น