คณะกรรมการส่งเสริม มช. มอบทุนการศึกษา 1.1 ล้าน

9

เมื่อวันที่ผ่านมา คณะกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิธีมอบทุนการศึกษาเตรียมความพร้อมการเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา 2559 ณ ห้องประชุมพระยาศรีวาสารวาจา สำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยรองศาสตราจารย์ นพ.อำนาจ อยู่สุข รองอธิการบดีฝ่ายบริการ พัฒนาสังคม ศิลปวัฒนธรรม และกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ให้รายละเอียดของทุนการศึกษานี้ว่า ในปีการศึกษา 2559 คณะกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ระดมเงินทุนการศึกษาจากผู้มีจิตศรัทธา เพื่อให้ความช่วยเหลือนักเรียนโควตา 17 จังหวัด ในเขตพัฒนาภาคเหนือ ที่สอบผ่านการคัดเลือกให้เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และขาดแคลนทุนทรัพย์ในการศึกษาได้ นำเงินทุนการศึกษานี้ ไปใช้จ่ายเป็นค่าเดินทาง ค่าเครื่องแต่งกาย และค่าขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา ซึ่งในปีการศึกษา 2559 ได้พิจารณาคัดเลือกนักเรียนโควตาให้ได้รับทุนการศึกษาดังกล่าว จำนวน 116 คน ทุนการศึกษาละ 10,000.-บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,160,000 บาท (หนึ่งล้านหนึ่งแสนหกหมื่นบาทถ้วน)
ในพิธีมอบทุนครั้งนี้ คุณวีณา ภัทรประสิทธิ์ ประธานกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ขอให้นักเรียนทุกคนเรียนรู้การบริหารเวลาให้เกิดความสมดุล ระหว่างการฝึกทักษะด้านวิชาการกับการฝึกทักษะด้านการใช้ชีวิตไปพร้อมๆ กัน เชื่อว่าจะทำให้พวกเรามีความสุขในการใช้ชีวิตในรั้วสีม่วงแห่งนี้ และประสบความสำเร็จในการศึกษาเล่าเรียน โดยมหาวิทยาลัยมีความหวังว่าทุกคนจะเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบและเป็นผู้ที่มีจิตอาสา จบไปเป็นบัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่มีคุณภาพ สามารถดำรงตนเป็นพลเมืองดีของสังคม ดังปณิธานของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ว่า บัณฑิตแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พึงฝักใฝ่ในการฝึกฝนตน เป็นผู้รู้จริง คิดเป็น ปฏิบัติได้ สามารถครองตน ครองคน ครองงาน ด้วยมโนธรรมและจิตสำนึกต่อสังคม ขอเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยกันพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และประเทศชาติอันเป็นที่รักของเราให้เจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป
ด้านศาสตราจารย์คลินิก นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้กล่าวว่า ขอขอบคุณคณะกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้กรุณาสละเวลา และกำลังความคิดในการสนับสนุนกิจกรรมด้านต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ตลอดมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้ความสำคัญด้านการศึกษาของบุตรหลานที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในเขต 17 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อได้มีโอกาสเข้ามาศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยจัดกิจกรรมระดมเงินทุนจากผู้มีจิตศรัทธา ให้ความช่วยเหลือนักเรียนที่จะเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงขอให้นักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาทุกคน มีความภาคภูมิใจในการเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และขอให้นักเรียนทุกคนแสดงความกตัญญูต่อกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยพร้อมที่จะตั้งใจมุ่งมั่น ศึกษาเล่าเรียนให้สำเร็จการศึกษา เป็นบัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่มีคุณภาพ และมีคุณธรรม รวมทั้งประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม และประเทศชาติ สมตามเจตนารมณ์ของคณะกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
…..คำขอบคุณจากใจลูกช้างที่ได้รับทุน…..
“ธรรมนูญ ขือเมือง” คณะศึกษาศาสตร์ จากโรงเรียนลำปางกัลยาณี กล่าวว่า ดีใจมากครับที่ได้รับโอกาสทางการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และได้รับทุนการศึกษาครั้งนี้ เนื่องจากพื้นฐานฐานะทางบ้านของผมไม่ค่อยดี มีเพียงแม่ที่เป็นผู้เลี้ยงดูและรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ในบ้าน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเล่าเรียน การที่ได้รับทุนนี้จึงถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับผมและแม่ เป็นการลดภาระของแม่และครอบครัวเป็นอย่างมาก ผมขอสัญญาว่าจะใช้ทุนการศึกษาที่ได้รับให้คุ้มค่ามากที่สุด และจะตั้งใจศึกษาเล่าเรียนเพื่อพัฒนาตนเอง และกลับมาเป็นผู้ให้โอกาสที่ดีแก่น้องๆ ในรุ่นต่อๆไปครับ
“ณัฐพงส์ เมืองมาน้อย” คณะเทคนิคการแพทย์ จากโรงเรียนม่วงไข่พิทยาคม เผยว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้รับทุนเตรียมความพร้อมจากคณะกรรมการส่งเสริม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ครับ เป็นเงินจำนวนมากสำหรับผม เพื่อใช้ในการเริ่มต้นชีวิตการเรียนในระดับมหาวิทยาลัย เช่น ค่าหอพักค่าอาหาร ตลอดจนค่าเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ขอขอบพระคุณคณะกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ให้โอกาสที่ดีกับเด็กที่มีฐานะยากจน ได้เรียนในระดับที่สูงขึ้นทัดเทียมกับเพื่อนๆ ในรั้วมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอขอบพระคุณมากครับ
“วรรณพร พรจากฟ้า” คณะอุตสาหรกรรมเกษตร จากโรงเรียนดอยสะเก็ดวิทยาคม กล่าวว่า ดีใจที่ได้รับทุนการศึกษาในครั้งนี้ ซึ่งเป็นเหมือนเครื่องช่วยเตือนใจให้ทำความดี ให้ตั้งใจเรียน และเป็นเครื่องเตือนใจทุกครั้งในการทำงานช่วยเหลือสังคมด้วยจิตอาสา ขอขอบพระคุณคณะกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ พวกเรายินดีที่จะตอบแทนในทุกโอกาส หวังเป็นอย่างยิ่งว่าน้องๆจะได้รับทุนการศึกษาที่ดีเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ ค่ะ
“พนิตตา คำก้อน” คณะเศรษฐศาสตร์ จากโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ กล่าวว่า ขอขอบพระคุณมากค่ะ สำหรับทุนการศึกษาจำนวน 10,000 บาท เงินจำนวนนี้มีค่ามากสำหรับพวกเรา ทั้งค่าเสื้อผ้า อุปกรณ์การเรียน รวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆในชีวิตประจำวัน ล้วนมาจากทุนการศึกษานี้ทั้งสิ้น รู้สึกซาบซึ้งกับความใส่ใจของคณะกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่เล็งเห็นถึงความขาดแคลนของนักศึกษา หวังเป็นอย่างยิ่งว่าในปีการศึกษาหน้าจะมีการจัดสรรทุนการศึกษาเช่นนี้ให้รุ่นน้องต่อไป หากมีสิ่งใดที่พวกเราช่วยเหลือได้ พวกเรายินดีช่วยเหลือเพื่อแทนคำขอบคุณที่ให้โอกาสพวกเราค่ะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น