สกู๊ปหน้า 1… นักธุรกิจรุ่นใหม่ ผลผลิตจากหอการค้าฯ

111 หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ประสบความสำเร็จปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่เป็นปีที่ 6 ผลิตผู้ประกอบการในอนาคตเพื่อเป็นพลังทางเศรษฐกิจของเชียงใหม่ก้าวสู่ยุตอุตสาหกรรม 4.0 พร้อมสร้างเครือข่ายมากกว่า 300 คน โดยนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้และเปิดโอกาสใหม่ทางธุรกิจการค้า และผลักดันให้เชียงใหม่เป็น Smart City ในอนาคต

นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า หอการค้าฯ ได้ปิด โครงการอบรมนักธุรกิจรุ่นใหม่ (Young Entrepreneur Chiangmai Chamber) หรือ YEC รุ่นที่ 6 แล้ว ซึ่งในปีนี้ มีผู้บริหารรุ่นใหม่ เข้าร่วมโครงการจานวนทั้งสิ้น 55 คน โดยแบ่งเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ชาย จานวน 26 คน และนักธุรกิจรุ่นใหม่หญิง จานวน 29 คน โดยมีระยะเวลาในการดาเนินโครงการในระหว่างวันที่ 10 มิถุนายน ถึง วันที่ 24 กรกฎาคม 2559 รวมวันที่จัดกิจกรรมในหลักสูตรทั้งสิ้น 15 วัน ซึ่งประกอบไปด้วย การเข้าค่ายสร้างสัมพันธ์เครือข่ายนักธุรกิจ 2 คืน 3 วัน ณ อัลไพน์กอล์ฟ รีสอร์ท, การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ณ ห้องเชียงทอง ศูนย์ประชุมคุ้มคำ เซ็นทารา เชียงใหม่, การศึกษาดูงาน ณ ศูนย์การค้าเมญ่า และบริษัท ชัยพัฒนาขนส่งเชียงใหม่ จากัด นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมการอบรมยังได้ทำกิจกรรมที่สำคัญเพื่อสังคม โดยจัดโครงการ “ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ 70 พรรษา” ณ สวนป่าถ้าผาต๊ะ บ้านโป่งแยงใน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ด้วย

โครงการพัฒนาธุรกิจรุ่งใหม่ของหอการค้าฯ นับเป็นแผนงานและนโยบายสำคัญที่จะสานต่อและดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพื่อให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้บริหารรุ่นใหม่ (New Generation) ที่สืบทอดธุรกิจ หรือเริ่มต้นธุรกิจของตนเองที่ต้องการพัฒนาความรู้ ทักษะ เพิ่มขีดความสามารถในการบริหารงานให้ครอบคลุมในทุกด้าน และก้าวไปสู่ความเป็นผู้บริหารที่มีคุณภาพ มีการสร้างเครือข่าย และการมีความรับผิดชอบต่อสังคม

ทั้งนี้ในปี 2559 นี้ จะมีผู้ผ่านการฝีกอบรม และเป็นเครือข่ายนักธุรกิจรุ่นใหม่ไม่น้อยกว่า 300 กิจการ ซึ่งจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายทางด้านการค้า การลงทุน ซึ่งอาจจะมีการเกิดธุรกิจใหม่ ๆ ขึ้นได้ และในปีนี้หอการค้าฯ ได้มีการพัฒนาหลักสูตรให้ครอบคลุม และสอดคล้องกับการพัฒนาคุณลักษณะของผู้ประกอบการรุ่นใหม่โดยจะมุ่งเน้นเรื่องของเทคโนโลยีกับนวัตกรรมที่เป็นแนวโน้มเศรษฐกิจใหม่ที่จะให้เชียงใหม่เติบโตและก้าวสู่ Smart City ในอนาคตได้

222ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต่อว่า โครงการฯ นี้เกิดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความรู้ และพัฒนาทักษะในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ขึ้นมาทั้งที่เป็นทายาทและไม่ใช่ทายาท โดยส่วนใหญ่ผู้เข้ารับการอบรมจะเป็นสมาชิกหอการค้าและเป็นทายาทนักธุรกิจเพื่อให้เป็นพลัง ให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่สร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจของตนเอง รวมทั้งสร้างพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่และประเทศต่อไป

นางสาวกันชกา สุวณิชย์ ประธานโครงการ “อบรมนักธุรกิจรุ่นใหม่หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ” (Young Entrepreneur Chiangmai Chamber) หรือ YEC 2016 กล่าวว่า โครงการฝึกอบรมในปีนี้จะมีความเข้มข้น และพัฒนาหลักสูตรที่ตรงกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อพัฒนาทักษะให้แก่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ให้ก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพ มีแนวคิดเชิงนวัตกรรม และสามารถแข่งขันได้โดยใช้เครือข่ายนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่เกิดขึ้น

โดยในปีนี้ผู้เข้าร่วมการอบรมได้รับการฝึกอบรมภายใต้แนวคิด Innovative YEC ได้มีการจัดหลักสูตรให้มีความเข้มข้น โดยมีหัวข้อของการบรรยายที่น่าสนใจเช่น การสร้างนวัตกรรมนาธุรกิจ โดย ผศ.ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STEP), Innovation Show Case และ Workshop รู้กฎหมาย รู้ธุรกิจ Laws For Innovative Business โดย อ.สิทธิชน ภัทรโพธิกุล,Innovative Leadership and Team Leader โดยคุณอดิศักดิ์ รักอริยะพงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บ.เซ็บเป้ จากัด (มหาชน) ,Innovative and Digital Transformation Business โดย คุณปรีชา ไพรภัทรกุล เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น