หม่อมเหลน เปิดงานวันแม่ เทิดไท้องค์ราชินี ทุกภาคส่วนร่วม เฉลิมพระเกียรติ

5 “เทิดไท้ 84 พรรษา มหาราชินี” สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและความมั่นคง แห่งสถาบันชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ สำนักงานภาคเหนือ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จัดอย่างยิ่งใหญ่คนร่วมงาน 3 พันกว่า หม่อมปนัดดาลัดฟ้ามาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส ย้ำขอให้ทุกคนรำลึกถึงพระคุณแม่ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ด้วยการร่วมกันสร้างความสามัคคีปรองดอง “พระพรหมเสนาบดี” เจริญพรขอให้ทุกคนแสดงออกถึงความรักความผูกพันต่อ “พระแม่ของแผ่นดิน”

วันที่ 8 ส.ค.59 เวลา 13.30 น. ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและความมั่นคง แห่งสถาบันชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ สำนักงานภาคเหนือ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ร่วมกับคณะสงฆ์ สถาบันการศึกษา กลุ่มพลังมวลชน ร่วมกันจัดงาน “เทิดไท้ 84 พรรษา มหาราชินี” โดยได้รับเกียรติจาก ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมเป็นประธานฝ่ายฆราวาส และ พระพรหมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีสามเณร จำนวน 1,421 รูป นักเรียนนักศึกษา จำนวน 2,470 คน และข้าราชการ กลุ่มพลังมวลชน ประชาชน ร่วมงานอีกจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้การจัดงานดังกล่าวนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เทิดพระเกียรติ และร่วมแสดงกิจกรรมถึงความจงรักภักดี แด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา วันที่ 12 สิงหาคม 2559

5-1

พระธรรมเสนาบดี ได้กล่าวสัมโมทนียกถา อนุโมทนาแก่โรงเรียน และสถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม ว่า เพื่อแสดงออกถึงความสมานสามัคคี และความจงรักภักดีของปวงชนชาวไทย เพราะทุกคนมีแม่ และร่วมกันแสดงออกเพื่อระลึกถึงพระคุณแม่ของแผ่นดินโดยพร้อมเพรียงกัน ทั้งนี้ได้ชี้ให้เห็นว่าผู้บริหารระดับสูงทั้งระดับประเทศ ระดับจังหวัด อาทิ นายกฤษณ์ ธนาวานิช รองรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มาร่วมพิธีนี้ด้วย และลำดับต่อไป ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็จะมาแสดงปาฐกถาและให้โอวาทแก่ผู้ที่เข้าร่วมงานครั้งนี้ แสดงให้เห็นได้ว่าท่านเหล่านั้นให้ความสำคัญต่อการจัดกิจกรรมครั้งเป็นอย่างมาก อยากให้พวกเราที่ร่วมงานทุกคนได้แสดงออกถึงความรักความผูกพันกับคำว่า “แม่” และ “พระแม่ของแผ่นดิน” คือ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งทรงมีพระคุณต่อแผ่นดินไทยเคียงคู่กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่เพื่อคนไทยไว้เป็นเอนกอนันต์

ด้าน ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมว.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อเดินทางมาถึงหอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เข้านมัสการ พระพรหมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 พร้อมกับได้รับมอบพระพุทธรูปเป็นที่ระลึกด้วย จากนั้นได้เริ่มประกอบพิธีด้วยการเปิดกรวยถวายสักการะ การกล่าวอาเศียรวาทสดุดี กล่าวนำคำเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ฯ พระบรมราชินีนาถ ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงสดุดีมหาราชา จากนั้นพระสงฆ์ร่วมสวดคาถาถวายพระพร 84 พรรษา เจริญจิตภาวนา แล้วมอบเกียรติบัตรแก่หน่วยงาน โรงเรียนต่างๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรม

เสร็จสิ้นพิธีการ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้พบปะกับผู้ร่วมงานและให้โอวาทความสรุปได้ว่า ในเดือนแห่งความเป็นสิริมงคลคือเดือนสิงหาคมนี้ ขอให้ทุกคนรำลึกถึงพระคุณอันยิ่งใหญ่ของแม่ผู้ให้กำเนิด ในโอกาสวันแม่แห่งชาติ และร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ ด้วยการทำความดี มีความสามัคคีปรองดอง และปฏิบัติหน้าที่ของการเป็นนักเรียนให้เต็มที่ เพราะทุกคนถือเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติร่วมกันสืบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น