ดอยคำขยายฐานคนรุ่นใหม่

b.6“ดอยคำ” ปรับโฉมโลโก้และบรรจุภัณฑ์ใหม่ ขยายฐานลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ เล็งอีก 2 ปีทุ่ม 1,000 ล้านบาท สร้างโรงงานแห่งใหม่ พร้อมขายแฟรนไชส์ “ร้านครอบครัวดอยคำ”

นายสรภัส สุตเธียรกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ “ดอยคำ” เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจนับจากนี้ จะเน้นการสร้างแบรนด์สินค้าให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างแก่ผู้บริโภคมากขึ้น ล่าสุดได้มีการปรับตราสัญลักษณ์สินค้าและบรรจุภัณฑ์ใหม่ เพื่อให้ภาพลักษณ์มีความทันสมัยและพรีเมียมมากขึ้น ทั้งยังขยายฐานกลุ่มลูกค้าใหม่ภายในประเทศ และสร้างแบรนด์สู่ระดับสากลทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้หลังจากปรับเปลี่ยนโลโก้และแพ็กเกจจิ้งไปแล้ว บริษัทต้องการขยายฐานลูกค้าเพิ่มเติมไปยังกลุ่มที่มีอายุราว 30 ปี ส่วนการทำตลาดมีแนวทางที่สอดคล้องกับยุคปัจจุบัน คือจะสื่อสารผ่านออน ไลน์มากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันเพื่อให้รองรับการความต้องการของตลาดและธุรกิจที่อาจเติบโตสูงมากขึ้นในอนาคต คาดว่าอีก 2 ปีอาจต้องใช้งบประมาณราว 1,000 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานใหม่ ตั้งอยู่ อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งจะมีขนาดใหญ่กว่า 3 แห่งเดิม

นอกจากนี้ ดอยคำ ยังมีความคิดขยายร้าน “ครอบครัวดอยคำ” ในลักษณะแฟรนส์ไชส์ ตั้งเป้าอีก 5 ปี ขยายครบทุกจังหวัด จากปัจจุบันบริษัทมีร้านดอยคำจำหน่ายสินค้าของตัวเองอยู่ 40 สาขา ส่วนการขยายธุรกิจไปต่างประเทศ บริษัทมองว่าอาจไม่ใช่นโยบายหลัก แต่ตอนนี้ตลาดเมืองไทยเริ่มแข็งแกร่งดีแล้ว จึงอยากเปิดตลาดใหม่บ้าง เบื้องต้นอาจเน้นไปทางประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ เมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา และเวียดนาม

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันน้ำผลไม้ระดับกลางและพรีเมียมมีมูลค่าอยู่ราว 6,000 ล้านบาท บริษัทมีส่วนแบ่งอยู่ราว 20% เป็นลำดับ 3 ตั้งเป้ายอดขายปี 2559 ราว 1,800 ล้านบาท เติบโตราว 15%.

ร่วมแสดงความคิดเห็น