เชิดชู พลังสตรีไทยเพื่อสร้างกำลังใจผู้ให้

p1ประกาศเกียรติคุณเชิดชูเกียรติให้แก่สตรีต้นแบบจากหลากหลายสาขาอาชีพเพื่อสนับสนุนคนดีและผลักดันคนดี เพื่อเป็นตัวอย่างของการทำความดี และเป็นการส่งต่อความดีจากรุ่นสู่รุ่นภายใต้ชื่อ “Robinson The Most Wonderful Lady Awards “ซึ่งปีนี้นับเป็นปีที่7 จัดขึ้น ณ ห้างสรรพสินค้าโรบินสันเชียงใหม่p2

รางวัลด้านการ การศึกษาและภูมิปัญญาท้องถิ่น

อาจารย์ดารณี อ่อนชมจันทร์จากจังหวัดเชียงรายผู้พัฒนาการแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้าน “ป้องกันดีกว่ารักษา” สู่ “การพึ่งพาตนเองด้านสุขภาพ” นี่คืออุดมการณ์ ของพยาบาลวิชาชีพและวิสัญญีพยาบาลผู้ผันตัวเองมาทำงานด้านการศึกษาและขับเคลื่อนนโยบาย เพื่อส่งเสริมให้คนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนด้วยความคุ้นเคยกับวิธีการดูแลรักษาสุขภาพแบบพื้นบ้านมาจากบรรพบุรุษที่ปลูกฝังให้รักษาอาการเจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆด้วยสมุนไพรในครัวเรือน และ ได้ทำงานร่วมกับสามีที่เป็นแพทย์แผนปัจจุบันแต่เห็นคุณค่าภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยและสมุนไพร ทำให้อาจารย์ดารณีค้นพบว่าโรคบางโรคนั้นสามารถป้องกันได้หากรู้และเข้าใจการปฎิบัติตนอย่างถูกต้อง และบางโรคก็รักษาได้ด้วยหมอพื้นบ้านเธอจึงมุ่งมั่นแสวงหาแนวทางส่งเสริมให้ชาวบ้าน หันกลับมาดูแล และรักษากับอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นด้วยตัวเอง

p4

รางวัลด้านการอุทิศตนเพื่อสังคม

ทันตแพทย์หญิงอรอนงค์ พูนสวัสดิ์จากจังหวัดเชียงรายทุกหยดเหงื่อทุกความทุ่มเทตลอดชีวิตการทำงานของเธอผู้นี้หวังเพียงเพื่อได้เห็นรอยยิ้มแห่งความสุขและสุขภาพที่ดีของคนในชุมชนอย่างแท้จริง นอกจากการทำหน้าที่รักษาคนไข้ในโรงพยาบาลพานทันตแพทย์หญิง อรอนงค์ยังเสียสละเวลาส่วนตัวมาช่วยแบ่งเบาภาระทางสังคมเพื่อความสุขของคนในชุมชนผ่านโครงการต่างๆมากมายทั้งจัดตั้งโครงการ”ปลอดเหล้า” ร่วมกับผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน โดยรณรงค์งดการดื่มเหล้าในทุกงานตั้งแต่ปี 2554 จนปัจจุบันสามารถลดจำนวนผู้ป่วยติดเราได้ถึง 90% นอกจากนี้ยังเป็นแกนนำส่งเสริมให้ความรู้และจัดอบรมในโครงการ”ท้องไม่พร้อม” และ”ปลอดเหล้า ปลอดบุหรี่” อีกช้างอย่างเป็นแพทย์อาสาในโครงการแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี อุทิศตนเพื่อสนองพระราชปณิธานในสมเด็จย่า ออกตะเวนรักษาคนไข้ในอำเภอพานและพื้นที่ห่างไกลในชนบทรวมถึงถิ่นทุรกันดาร

p3นางวรุณกาญจน์ จักรวัฒนา จากจังหวัดลำปางการ มีชีวิตอยู่เพื่อผู้อื่นนั้นนับเป็นคุณค่าที่แท้จริงของการมีชีวิตเฉกเช่นเดียวกับนางวรุณกาญจน์ ที่ได้สละทั้งแรงกายแรงใจทุ่มเทเพื่อสังคมและบ้านเกิดมาตลอดชีวิตเพราะต้นแบบของความดีคือบุพการีผู้ให้กำเนิดทำให้สตรีท่านนี้ยึดถือความโอบอ้อมอารีน่า และเลือกเฟื้อเผื่อแผ่ที่เห็นผู้เป็นพ่อและแม่มีให้กับคนรอบข้าง ทุกการกระทำ ทุกคำสอน ทุกแบบอย่างที่เห็นกลั่นกรองให้เธอเป็นเภสัชกรน้ำใจงามที่พร้อมริเริ่ม แสวงหาช่องทางช่วยเหลือสังคมอย่างไรเงื่อนไขด้วยการจัดหาทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยและยากไร้ รณรงค์ขอรับบริจาคโลหิตช่วยชีวิตผู้ป่วยโรคหัวใจและผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดให้การสงเคราะห์ผู้ป่วยโรคเรื้อน พระสงฆ์ สามเณรอาพาธ ผู้สูงวัยที่ไร้ญาติ และถูกทอดทิ้งอีกทั้งยังให้ความรู้ฝึกอาชีพแก่ผู้ต้องขังหญิง

p6

ดร. แววดาว ลิ้มเล็งเลิศ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการเงินและบริหารบริษัทสหพาณิชย์เชียงใหม่จำกัดทุกครั้งที่มีโอกาสสตรีท่านนี้ไม่เคยละเลยที่จะเติมเต็มช่องว่างของสังคมและสร้างกิจกรรมแห่งความสุขให้กับคนในชุมชนได้รับโอกาสที่ดีด้วยหัวใจแห่งการให้ อย่างเปี่ยมล้นตลอดระยะเวลาของการทำงานในฐานะของผู้ให้นางแววดาวยึดหลักความสุขที่ได้จากการเสียสละเพื่อเป็นแรงผลักดันและสร้างสรรค์พลังใจให้ต่อสู้ช่วยเหลือและสนับสนุนให้คนในชุมชนได้มีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพราะทุกครั้งที่เธอมีโอกาสก็จะถ่ายทอดความรู้ความสามารถที่มีให้กับผู้ที่สนใจพร้อมหยิบยื่นน้ำใจให้คนในสังคมอย่างเต็มความสามารถปัจจุบันนางแววดาวยังคงมุ่งมั่นเดินอยู่บนเส้นทางของผู้ให้อย่างไม่ลดละเพราะนี่คือความสุขที่ไม่อาจประเมินค่าได้สำหรับเธอ

ร่วมแสดงความคิดเห็น