สนองพระราชดำริฯ”ราชินี” ป่าไม้ปลุกพลังร่วมปลูกป่า

4.jpg
ชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ (เสื้อเหลือง) ลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการปลูกป่าเสริม ที่ลำพูน โดยมี ชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ นำตรวจเยี่ยมพื้นที่

นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า เนื่องในมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ฯ ในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ กรมป่าไม้ ตระหนักในกระแสพระราชดำรัส ในการปลุกพลัง จิตสำนึกทุกภาคส่วน สนองพระราชดำริ ในการปลูกป่า ฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำทั้งนี้จากพื้นที่ประเทศไทย 323 ล้านไร่ แยกเป็นพื้นที่ป่าในภาคเหนือประมาณ 107 ล้านไร่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 104 ล้านไร่ ภาคตะวันออก 22 ล้านไร่ ภาคกลาง 42 ล้านไร่และภาคใต้ราวๆ 46 ล้านไร่

สำหรับพื้นที่โดยรวมนั้น จะเป็นจำนวนที่รวมทั้งเขตชุมชน เขตที่มีการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ป่าในขณะที่พื้นที่ซึ่งกันส่วนออกเป็นพื้นที่ป่า ยกตัวอย่างภาคเหนือ จะมีพื้นที่ป่า 56,537,483.17 ไร่ จากจำนวนพื้นที่ทั้งหมด 107,488,009.48 ไร่ ดังนั้นกิจกรรม การฟื้นฟูป่า ปลูกต้นไม้ เพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์ให้พื้นที่ รวมถึงการจัดการใช้ประโยชน์พื้นที่ในการเพาะปลูก จนอาจกลายเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างผลกระทบในระบบนิเวศน์ธรรมชาติของป่า ต้องอาศัยกระบวนการจัดการความรู้ เข้าไปในชุมชน และเน้นย้ำให้ทุกๆพื้นที่รณณงค์ สร้างเสริมกิจกรรมการปลูกป่าร่วมกับชุมชนอย่างต่อเนื่องด้วย

6.jpg
ผืนป่าถูกบุกรุก ทำลาย..ต้องช่วยกันเร่งฟื้นฟู
2.jpg
ชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่

ทางด้านนายชูเกียรติ   พงศ์ศิริวรรณ  ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ กล่าวว่า จากนโยบายที่ได้รับมอบหมาย ในการ ดูแล ปกป้องสภาพพื้นที่ป่าแต่ละประเภทนั้น การป้องกันที่ยั่งยืนที่สุดในการรักษาผืนป่าไม่ให้ถูกบุกรุกทำลายคือการสร้างจิตสำนึก รักและหวงแหนผืนป่าชุมชน สร้างความตระหนักรับรู้ถึงผลกระทบจากการบุกรุก ทำลายป่า ในเขตรับผิดชอบ ที่เชียงใหม่มีพื้นที่ 13 ล้านไร่ ถ้าตามฐานข้อมูลจะมีเนื้อที่ป่าที่สำรวจ ตรวจสอบอยู่ราวๆ 9 ล้านไร่เศษ แต่ในความเป็นจริงแล้วผืนที่ป่า มีการบริหารจัดการใช้ประโยชน์ ในแง่ของการพัฒนา หรือกิจกรรมของสังคม

5.jpg
พื้นที่ป่า มีการใช้ในกิจกรรม หลากรูปแบบ

ทั้งการสร้างถนน สร้างแหล่งกักเก็บน้ำเป็นที่พัฒนา อยู่อาศัย หลากรูปแบบ ซึ่งจะเหลือป่าราวๆ 5 ล้านไร่เศษ ถ้าพูดถึงการช่วยกัน ปลูกป่า อนุรักษ์ฟื้นฟูแต่ละแหล่ง ต้องอาศัยความต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบัน ความร่วมมือ ในการบูรณาการแผน ทำงานของทุกๆภาคส่วนทั้ง หน่วยงานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หน่วยงานด้านกระทรวงเกษตรฯ และ มหาดไทย ตลอดจนกำลังพลที่เข้ามาฟื้นฟูผืนป่าเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นยุทธศาสตร์ต่อเนื่องจากการทวงคืนผืนป่า

ป่าไม้ปลุกพลังร่วมปลูกป่า สนองพระราชดำริฯ
ป่าไม้ปลุกพลังร่วมปลูกป่า สนองพระราชดำริฯ

ท้ายที่สุดแล้ว การปลูกป่า การดูแลรักษาต้องใช้เวลานานมากแต่การบุกรุกทำลายตรงกันข้าม ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลงานป่าไม้จึงอยากวิงวอน ให้ ทุกๆภาคส่วน ร่วมมือกัน สานแนวพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีโครงการต่างๆ ให้เราทุกๆคน ช่วยกันสร้างผืนป่า รักป่า ดูแลป่าต้นน้ำ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น