นัดอ่านฎีกา”คดีอาหลิว”เลื่อน”เสี่ยหมี”ป่วย” เสี่ยตุ้ม”ทำใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่  เช้าวันนี้ ศาลฎีกาได้นัดอ่านคำพิพากษา คดี”นายอาหลิว” หรือ”นายสุก  ตาจง “หรือ นายเฉิน หมั่นซุง ซึ่งเป็นอาชญากรเศรษฐกิจที่สำนักงานอัยการเมืองจงซาน มณฑลกวางตุ้ง และองค์กรตำรวจสากล แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนติดแกะรอยมานาน

เนื่องจากทำการยักยอกเงินธนาคารกลางจีนมากว่า 400 ล้านหยวนหรือกว่า 2 หมื่นล้านบาท แต่คดีดังกล่าวพลิกผัน ถูกรวบตัวได้ในไทย เพราะกลายเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับพ.ร.บ.ทะเบียนราษฎร และ พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน

โดยในช่วงเช้าวันนี้ ( 10 สิงหาคม 2559 ) ศาลฎีกาได้นัดอ่านคดีที่มีนักการเมืองท้องถิ่นตกเป็นผู้ต้องหารวม 7 คน ประกอบด้วยจำเลยที่ 1 นายพูลสวัสดิ์ วรวัลย์ หรือ”เสี่ยตุ้ม” อดีตเทศมนตรีฝ่ายงานช่าง เทศบาลนครนครเชียงใหม่, จำเลยที่ 2 นายพิทักษ์ ตันติศักดิ์ หรือ”เสี่ยหมี” อดีต สท. นครเชียงใหม่ จำเลยที่ 3 นายจรัส ณรงค์จันทร์ชัย   อดีต สท.นครเชียงใหม่, จำเลยที่ 4 นายสุรชัย จันทร์เป็ง , จำเลยที่ 5 นายบุญยัง ปัญจศีล, จำเลยที่ 6 นายสิงห์ทร เกสร และจำเลยที่ 7 นายประสิทธิ์ เจียมจิต

7.jpg
พูลสวัสดิ์ วรวัลย์ หรือ “เสี่ยตุ้ม “อดีตเทศมนตรีฝ่ายงานช่าง เทศบาลนครเชียงใหม่
4.jpg
พิทักษ์ ตันติศักดิ์ หรื่อ”เสี่ยหมี”อดีตสท.นครเชียงใหม่

อย่างไรก็ตามการนัดอ่านคดี(ขั้นฎีกา)ในวันนี้ ปรากฎว่านายพิทักษ์ ตันติศักดิ์ หรือเสี่ยหมี อดีตสมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ทนายมายื่นร้องต่อศาล ให้เลื่อนการอ่านคดีออกไป เนื่องจากป่วย มีอาการปวดท้องกระทันหัน โดยมีใบรับรองแพทย์มายืนยัน ซึ่งศาลฯได้เลื่อนอ่านคดีออกไปเป็นเดือนตุลาคม 2559

ทั้งนี้คดีดังกล่าว เริ่มจาก”นายอาหลิว”พร้อมภรรยา(“เฉินโซวหย่วน” หรือนางนิภา สมใจ )ได้ ลักลอบหลบหนีคดีเข้ามาเมืองไทย ทางเชียงแสน เชียงราย ตั้งแต่ปี 2538 และจากนั้นได้ลักลอบอาศัยในไทยและที่เชียงใหม่ จนถูกจับกุมได้ที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อ 1 กันยายน 2543

ต่อมาในวันที่ 17 พ.ย.2543 ศาลจังหวัดเชียงใหม่ได้อ่านคดี พิพากษาลงโทษในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง ปลอมแปลงบัตรประจำตัวประชาชน ทะเบียนราษฎร์ รวมทั้งสิ้น 29 กระทง ซึ่งนายอาหลิวและภรรยารับสารภาพและศาลลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 13 ปี 10 เดือน ส่วนภรรยาจำคุกเหลือ 11 ปี 4 เดือน คาดว่าจะหลังรับอิสรภาพจากการจองจำที่เรือนจำเชียงใหม่ หลังจากนั้น ต้องส่งตัวไปรับโทษที่ประเทศจีนอีกหลายกระทง
ในการสืบสวน สอบสวน คดีดังกล่าวพบว่ามีการพัวพันโยงใยนักการเมืองท้องถิ่น นักการเมืองระดับชาติ และที่สำคัญ นายอาหลิว มีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ในขณะนั้นด้วย และผลพวงของขบวนการที่ช่วยเหลือในการสวมบัตรประชาชนโดยสวมชื่อคนตายที่จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งมีนาย สุดพงษ์ วสนาท ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น จิรัฎฐ์ วสนาท ใช้หน้าที่ปลัดกิ่งอำเภอแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ แจ้งเข้าชื่อสุก ตาจงในทะเบียนบ้าน และออกบัตรประชาชนให้ และมีการแจ้งย้ายชื่อเข้ามาในทะเบียนบ้านเขตเทศบาลนครเชียงใหม่หลายแห่ง ซึ่งหนึ่งในสถานที่เป็นห้องแถวของนักการเมืองคนดังในเชียงใหม่

จนทำให้นายเฉิน และภรรยาชาวจีนฟอกตัวเป็นคนไทย ใช้ชีวิตอย่างเงียบๆ กว่า 5 ปี เพราะเป็นแหล่งรายได้ของกลุ่มนักการเมืองบางกลุ่ม  จนกระทั่งกลายเป็นคดีดังระดับโลก มีการดำเนินคดีต่อผู้เกี่ยวข้องในเวลาต่อมา  บางรายก็เสียชีวิตไปก่อนหน้านั้นบางส่วนก็ล้มละลาย สิ้นเนื้อประดาตัวก็มี เพราะนายอาหลิว สาปแช่ง

ในเวลาต่อมาศาลชั้นต้นตัดสินจำคุกนายพูลสวัสดิ์ วรวัลย์ เป็นเวลา 8 ปี 6 เดือน, นายพิทักษ์ ตันติศักดิ์ ตัดสินจำคุก 12 ปี 6 เดือน แต่มีการขอยื่นอุทธรณ์ และยกฟ้องจำเลยที่ 3 จำเลยที่ 4 จำเลยที่ 5 และจำเลยที่ 6

จนกระทั่งในวันนี้ซึ่งศาลฎีกาได้กำหนดนัดอ่านคำพิพากษา เพราะหนึ่งในผู้ต้องหา ยื่นขอเลื่อนการอ่านคดีออกไปเนื่องจากป่วย

2.jpgอย่างไรก็ตาม นายพูลสวัสดิ์ วรวัลย์ หรือ เสี่ยตุ้ม กล่าวต่อสื่อที่ใกล้ชิดว่า คดีนี้มันนานมากแล้ว อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด และวันนี้ก็เตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมข้าวของ เสื้อผ้ามาพร้อม ไม่คิดหลบหนี พร้อมตบไหล่สื่อที่ใกล้ชิด และย้อนถามว่าเป็นยังไงสบายดีมั๊ย

ร่วมแสดงความคิดเห็น