โครงการ…พระราชดำริฯ พระแม่…แห่งแผ่นดิน…

2.jpg
++“พระเจ้าอยู่หัว และข้าพเจ้าไม่ได้พึงพอใจ กับการที่เพียงแต่เยี่ยมเยียนราษฎร หรือทำแต่สิ่งที่เคยทำเป็นประเพณี
เราต้องพยายามให้ดีกว่านั้นเราต้องช่วยรัฐบาลส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น…”++
พระราชดำรัส สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ
ตลอดระยะเวลาร่วม 70 ปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงครองราชย์นั้น ภาพที่พสกนิกรทุกหมู่เหล่าในแผ่นดินได้พบเห็น จะเป็นภาพที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินเคียงข้างพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
เสด็จฯไปทั่วผืนแผ่นดินไทย เพื่อทรงพระราชกรณียกิจ ในการโอบอุ้มดูแลช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุข ให้พสกนิกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
ทุกๆพื้นที่ซึ่งพระองค์ทรงพบปะเยี่ยมเยือนราษฎร ทำให้สมเด็จพระราชินีทรงรับรู้ถึงปัญหาของประชาชนอย่างลึกซึ้ง กลายเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการพระราชดำริต่างๆ กว่า 2,000 โครงการ
ไม่เพียงเป็นโครงการช่วยแก้ปัญหาแล้ว หลายโครงการยังมีเรื่องราวน่าสนใจ
ยกตัวอย่าง โครงการป่ารักน้ำพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ
ทรงเห็นว่าป่าไม้ ในพื้นที่ต่าง ๆ กำลังถูกแผ้วถางทำลาย อย่างรวดเร็ว จึงทรงมีพระราชดำริ ชักชวนประชาชนทั่วไป และข้าราชการส่วนต่าง ๆ ร่วมกันปลูกป่าให้ ประชาชนเกิดความรู้สึกรัก และหวงแหนป่าไม้
หลายๆโครงการไม่เพียงเป็นแหล่งฟื้นฟู พัฒนาคุณภาพชีวิต เป็นสถานที่ศึกษา ดูงาน ยังกลายเป็นมรดกธรรมชาติ ในด้านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์อีกด้วย
โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) จ. แม่ฮ่องสอน ในอดีต เป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม มีชาวเขาเข้ามาปลูกฝิ่นและใช้เป็นเส้นทางขนส่งยาเสพย์ติด รวมถึงลักลอบตัดไม้อย่างต่อเนื่อง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระราชินี จึงทรงพระราชดำริให้พัฒนาพื้นที่ ทั้งปลูกป่า สร้างอ่างเก็บน้ำ และจัดตั้งหมู่บ้านรวมไทยขึ้น เพื่อสร้างความมั่นคงชายแดน
ปัจจุบันที่นี่กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง เสมือน “สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย” นักท่องเที่ยวนิยมไปชมดอกไม้เมืองหนาว และนั่งแพชมทัศนียภาพอ่างเก็บน้ำยามเช้าที่ปกคลุมด้วยสายหมอก
โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ ตามพระราชดำริ ดอยผ้าห่มปก หมู่ที่15 ตำบลแม่สาว อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่
ทรงมีพระราชเสาวนีย์กับ คุณสุหัส บุญญาวิวัฒน์ ผู้ช่วยเลขาพระราชวัง ฝ่ายกิจกรรมพิเศษ ให้พิจารณาพื้นที่ในเขตจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อจัดตั้ง โครงการนี้ขึ้น
และเมื่อวันเสาร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2544 ได้เสด็จฯทอดพระเนตรพื้นที่
โครงการต่างๆที่ดำเนินการขึ้น ทั่วทุกพื้นที่ ไม่เพียงเป็นการสนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ให้ราษฎรยากไร้ และสมัครใจเข้าร่วมโครงการฯ ได้มีที่อยู่ที่ทำกินเป็นหลักแหล่ง
ยังได้ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎรให้ดีขึ้น รวมทั้งบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามแนวทางคนอยู่ร่วมกับป่าในลักษณะ “ บ้านเล็กในป่าใหญ่ ”
ในลักษณะโครงการที่สอดรับกับสภาพภูมิสังคมเพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพต้นน้ำ ให้มีความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืนต่อไป
ตลอดจนโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ โครงการส่งเสริมอาชีพ โครงการพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริโครงการพัฒนาเบ็ดเสร็จลุ่มน้ำสาขาแม่น้ำปิงอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ จ.ลำพูน โครงการเพาะเลี้ยงกบอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่
++นับเป็นบุญของแผ่นดิน โดยแท้ ที่ “แม่แห่งแผ่นดิน… ทรงสร้างสุข ขจัดทุกข์..ให้สูญสิ้น ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกล และสองพระบาท ยาตรไปทุกถิ่น เพื่อพลิกฟื้นผืนดิน ให้เป็น แผ่นดินทองของพสกนิกร ทุกหมู่เหล่า…ขอพระองค์……ทรงพระเจริญ++
ฉัตรบวร…..เรียบเรียง..

ร่วมแสดงความคิดเห็น