ร.ร.ยุพราชฯจัดกิจกรรม “วันภาษาไทย & ASEAN DAY 2016”

B-3.jpg
โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จัดกิจกรรม” วันภาษาไทยแห่งชาติ และ ASEAN DAY Yupparaj School 8th August 2016 “โดยมีนายเจดีย์ เดชพันธ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การสึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ประธานเปิดงาน ณ.โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ในวันศุกร์ ที่ 5 สิงหาคม 2559
นายบุญเสริญ สุริยา ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กล่าวว่า เนื่องด้วยวันที่ 29 กรกฎาคมของทุกปีเป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยได้ตระหนักถึงความสำคัญในการที่จะรู้รักภาษาไทยอันเป็นภาษาประจำชาติให้ยั่งยืนสืบไป จึงได้จัดให้มีกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ คือ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ผู้ทรงเป็นนักปราชญ์ และนักภาษาไทยที่ได้ทรงแสดงความห่วงใยและพระราชทานแนวคิดต่างๆเกี่ยวกับการใช้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนทุกระดับชั้นได้เข้าร่วมกิจกรรมทักษะภาษาไทย
อาทิ การแข่งขันเขียนตามคำบอก การประกวดคัดลายมือ การประกวดแต่งคำประพันธ์ การแข่งขันอ่านเอาเรื่อง การประกวดเขียนเรียงความ การตอบปัญหาและเกมภาษาไทย การแสดงละครในวรรณคดีผลงานของสุนทรภู่ เรื่องพระอภัยมณี ตอน “ศึกนางละเวง” การแสดงขับร้องเพลงลูกทุ่งประกอบหางเครื่อง และการประกวดตัวละครในวรรณคดีประกอบท่าทาง เพื่อปลุกจิตสำนึกของโรงเรียนให้ตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าของภาษาไทย ตลอดจนร่วมมือร่วมใจกันทำนุบำรุงส่งเสริม และอนุรักษ์ภาษาไทยซึ่งเป็นเอกลักษณ์และเป็นสมบัติวัฒนธรรมอันล้ำค่าของชาติให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป
และสืบเนื่องจากวันที่ 8 สิงหาคม ของทุกปี ได้มีการกำหนดให้เป็นวันครบรอบวันก่อตั้งสมาคมอาเซียน เธอเป็นวันสำคัญในการจัดกิจกรรมสำคัญต่างๆในแต่ละประเทศสมาชิกดังนั้นโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 จึงได้กำหนดจัดกิจกรรม ASEAN DAY Yupparaj School 8th August 2016 ขึ้น เพื่อให้บุคลากรมีความตระหนักรู้และเตรียมพร้อมการเป็นพลเมืองอาเซียนที่จะได้อยู่ร่วมกับเพื่อนบ้านได้อย่างสันติสุขและเท่าทันสถานการณ์ของประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านในประชาคมอาเซียน ผ่านการเรียนรู้ในกิจกรรมต่างๆ
ได้แก่การจัดนิทรรศการ การแสดงวัฒนธรรมของประเทศอาเซียน การประกวดการร้องเพลงภาษาอาเซียน การตอบปัญหา การแสดงการละเล่นพื้นบ้านอาเซียน การสาธิตอาหารประจําชาติอาเซียน เป็นต้น ในการนี้โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยจึงได้จัดกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติให้บูรณาการกับกิจกรรม ASEAN DAY Yupparaj School 8th August 2016 เพื่อให้นักเรียนและผู้เข้าร่วมงานมองเห็นความเป็นไทยบนความกลมกลืนในความแตกต่างที่สวยงามภายใต้ความเป็นหนึ่งเดียวกันของสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น