(มีคลิป) วิศวกรรมโยธา แจง “โปเกม่อนโก” ควรแบ่งเวลาเล่น เชื่อพิกัดในเกมส์ ไม่กระทบความมั่นคง

https://www.youtube.com/watch?v=bYWb4FWXitM

วันที่ 11 ส.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสความนิยมของการเล่นเกมโปเกมอน โก ทางสมาร์ทโฟน ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาที่มีการเปิดตัวเกมนี้ในประเทศไทย ทำให้ขณะนี้ไม่ว่าจะอยู่ในสถานที่ใดหรือหันไปมองทางใดจะพบเห็นผู้คนที่เล่นเกมนี้อยู่ทั่วไป ทั้งนี้พบว่าจากกระแสดังกล่าว ทางภาควิชาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีการออกประกาศเกี่ยวกับการเล่นเกมดังกล่าวในบริเวณของภาควิชา เมื่อวันที่ 8 ส.ค.59 ที่ผ่านมา ทางเฟซบุ๊ค “วิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่” โดยระบุว่า “ในช่วงสองวันที่ผ่านมา ภาควิชาวิศวกรรมโยธา ได้มีการรับแจ้งถึงสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นในบริเวณอาคารและพื้นที่โดยรอบ หลายคนพบเห็นสัตว์ประหลาดที่รู้จักกันในชื่อ Pokemom  โดยเฉพาะ Pidgey และ Rattata รวมทั้งสัตว์ประหลาดที่แข็งแกร่งอีกหลายตัว ภาควิชาวิศวกรรมโยธาเป็นสถาบันอุดมศึกษา ไม่อนุญาตให้มีการนำสัตว์ประหลาดเข้ามาเดินเพ่นพ่าน ทางภาควิชาจึงขอรบกวนเหล่าเทรนเนอร์ ทั้งนักศึกษาใหม่ และนักศึกษาปัจจุบันช่วยกันดูแลรักษาภาคให้เกิดความสบเรียบร้อย

นอกจากนี้ในประกาศยังระบุด้วยว่า “Pokeball มีให้บริการฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย บริเวณ PokeStop ด้านหน้าของภาควิชา ซึ่งครอบคลุม WiFi ที่ให้บริการแก่นักศึกษาทุกคนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมทั้ง PokeStop ทั้ง 5 จุด รอบอาคารวิศวกรรมโยธา เทรนเนอร์ที่เหนื่อยล้า ทางภาคมีบริการตู้กดน้ำดื่ม ด้านประตูฝั่งตะวันตก อาคารวิศวกรรมโครงสร้าง(รหัสอาคาร05) และใต้บันได อาคารวิศวกรรมแหล่งน้ำ(รหัสอาคาร07) หากหมดไฟ(+แบตมือถือหมด) แวะมาพักผ่อนได้ที่ห้องพักนักศึกษาปริญญาตรีที่ชั้น 2 บริเวณโถงกลาง อาคารวิศวกรรมโครงสร้างหรือชั้น 1 ห้องพักนักศึกษาปริญญาโท หน้าลิฟท์ อาคารบัณฑิตศึกษาวิศวกรรมโยธา(รหัสอาคาร17) นักศึกษาสามารถไปนั่งพัก พูดคุยกับเพื่อน อ่านหนังสือ ค้นคว้าเอกสาร และทำการบ้าน ขณะที่ชาร์จแบตมือถือ” ซึ่งแม้จะเป็นประกาศที่เป็นการจัดระเบียบการเล่นเกมดังกล่าวในบริเวณภาควิชา แต่จากภาษาที่ใช้และข้อความในประกาศดังกล่าว ทำให้ผู้ที่ได้เห็นประกาศดังกล่าวแล้วกลับเกิดความรู้สึกแง่บวกมากกว่าที่จะรู้สึกกำหนดกฎเกณฑ์ รวมทั้งมีการกล่าวถึงประกาศดังกล่าวในสื่อสังคมออนไลน์กันอย่างกว้างขวาง

S__1212442

โดยทาง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชยานนท์ หรรษภิญโญ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากกระแสเกมส์โปเกม่อน โก ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มนักศึกษาและประชาชนทั่วไปนั้น ทั้งนี้ในการประกาศส่วนภาควิชาเป็นการประกาศผ่านทางเฟสบุ๊ค ในลักษณะไม่ได้เป็นทางการแบบที่ออกเป็นจดหมายทั่วไป เพียงแต่มีความต้องการให้นักศึกษาเข้าใจในการใช้เวลาให้เป็นไปตามความเหมาะสม เช่น เวลาไหนที่เป็นเวลาเรียน รวมทั้งเคารพสิทธิ์ สถานที่ที่กำลังใช้อยู่ ขณะเดียวกันในส่วนของของคณะ และมหาวิทยาลัย ก็ไม่ได้มีนโยบายที่จะปิดกั้นนักศึกษา และถือว่าเป็นสิทธิ์ของนักศึกษาในการที่จะใช้ตัวโปรแกรมดังกล่าว ซึ่งต่อไปอาจจะมีอะไรอย่างอื่นที่นอกเหนือจากโปเกม่อน โก และเพียงแต่มองว่าเป็นกระแสที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้เพียงเท่านั้น จึงอยากสร้างความตระหนักให้นักศึกษาได้เคารพสิทธิ์และรู้จักแบ่งเวลาให้เหมาะสม

ขณะที่ทางด้าน ดร.มานพ แก้วโมราเจริญ ผู้ช่วยหัวหน้าภาควิชา ศูนย์ความเป็นเลิศทางวิศวกรรมขนส่งและเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับภายหลังที่ได้มีการแจ้งประกาศออกไปก็ได้รับผลตอบรับกลับมาในส่วนของเฟสบุ๊ค จากการที่ดูคอมเม้นที่ได้มีการแชร์กันต่อๆ ก็พบว่าหลายๆ คนมี Positive และกระแสตอบรับที่ค่อนข้างดี ซึ่งหลายๆ คนอาจจะมีความสนุกกับการที่ได้เล่นเกมส์นี้ แต่ขณะเดียวกันก็จะมีกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ รู้สึกว่าเราเข้าถึงและเข้าใจ แล้วสามารถสื่อสารกับนักศึกษารุ่นใหม่ได้ โดยเฉพาะหลายๆ คนจะมีความรู้สึกว่าเราเป็นหน่วยงานราชการจะมีความโบราณหรือไม่ แต่ที่ผ่านมาเราพยายามติดตามข่าวสารและหาวิธีการที่จะสื่อสารข้อมูล อย่างที่ทางหัวหน้าภาคกล่าวแล้วว่าเราไม่ได้ปิดกั้น แต่ขณะเดียวกันก้ไม่ได้สนับสนุนให้ทุกคนมาเล่นกัน โดยการพยายามกึ่งๆ จัดระเบียบ เพราะหากมีการออกคำสั่งให้มีการจัดระเบียบโดยตรง แน่นอนว่านักศึกษาจะเกิดการประท้วงและไม่เห็นด้วยจึงมีการคิดการสื่อสารเพื่อให้ออกมาในเชิงที่เป็นส่วนหนึ่งของนักศึกษา ซึ่งหากจะเล่นก็สามารถเล่นได้ แต่ก็ไม่ควรเดินเล่นในที่ไม่เหมาะสม ซึ่งภาพรวมต่างๆ ก็มีผลที่ออกมาค่อนข้างดี

1

ขณะเดียวกันในส่วนของการบริการปลั๊กไฟนั้น ต้องเกริ่นย้อนไปก่อนว่าเราไม่ได้มีการบริการให้คนเล่นเกมส์ แต่ข้อเท็จจริงคือในตึกคณะนั้นปกติจะมีห้องพักเพื่อให้นักศึกษาปริญญาตรี และนักศึกษาปริญญาโท ซึ่งปกตินักศึกษาก็จะมานั่งทำกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งนำคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก แล็ปท็อป มาตั้งทำงานและเสียบปลั๊กไฟเป็นปกติอยู่แล้ว และมีปลั๊กไฟบริการให้ ซึ่งเมื่อมีการแจ้งไปแบบนี้อาจจะทำให้หลายคนเข้าใจว่ามีการสนับสนุนให้เล่นหรือไม่ แต่เราก็พยายามจะสื่อสารให้ผู้เล่นเข้าใจว่าเมื่อแบตหมดก็สามารถมาอ่านหนังสือขณะที่รอชาร์ตไฟได้เพื่อใช้เวลาให้เป็นประโยชน์

2

ดร.มานพ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันจากการที่มีกระแสความกังวลเกี่ยวกับการเล่นเกมส์ดังกล่าวที่เกิดความกังวลเรื่องการเข้าถึงพื้นที่ต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อความเป็นส่วนตัว ถือเป็นเรื่องสิทธิของเจ้าของพื้นที่อยู่แล้ว ซึ่งอย่างพวกพื้นที่ส่วนตัวนั้นก็จะไม่เข้าถึงอยู่แล้ว โดยจะเห็นว่าตัวเกมส์มีการแจ้งเตือนว่าหากเป็นพื้นที่ใดที่ไม่ควรจะเข้าถึงก็จะมีข้อความเตือน แต่หากมองในเรื่องของความมั่นคงที่หลายๆ คนกำลังมีการพูดถึงกันในโลกโซเชียลตอนนี้ที่บอกว่า เกมส์โปเกม่อน โก กำลังสืบความลับของทางภาครัฐหรือไม่ หรือมีการส่งข้อมูลของประเทศออกไปยังต่างประเทศหรือไม่นั้น ในจุดนี้ตนมองว่าไม่มีความน่ากังวลแต่อย่างใดเนื่องจากในส่วนของแผนที่นั้นจากการตรวจสอบพบว่าแผนที่ปัจจุบันที่อยู่ในเกมส์โปเกม่อน โก นั้นเป็นแผนที่ตัวเก่าที่หากย้อนไปประมาณ 2-3 ปีมีเกมส์ในลักษณะเดียวกันที่เป็นการพัฒนาเป็นเกมส์โปเกม่อน โก ที่ตนเคยลองใช้ก็พบว่าเป็นแผนที่ตัวเดียวกัน และหากย้อนกลับไปดูอีก 5 ปี จะพบว่าแผนที่เหล่านี้จะมีอยู่ใน Best Maps ในพวก Google maps รวมทั้ง Open street maps และ mapbox ต่างๆ ซึ่งเป็นแผนที่ที่มีการใช้กันมานานแล้ว ดังนั้นเรื่องของความมั่นคงในด้านพื้นที่นั้นตนมองว่าไม่น่าจะมีความน่าเป็นห่วงมาก

อย่างไรก็ตามในส่วนที่มีความน่าเป็นห่วงมากกว่าคือเรื่องของโทรศัพท์มือถือที่เราใช้กันอยู่ พวก smartphone ที่หลายคนใช้ iphone รวมถึง android ที่จะมีการแทรกโลเคชั่นอยู่ ซึ่งบางคนที่ใช้งานไปในสถานที่ต่างๆ อาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าโทรศัพท์นั้นได้มีการแทรก ซึ่งตอนนี้ทางตนก็ได้มีการสอนนักศึกษาในเรื่องนี้อยู่ ซึ่งตรงจุดนี้ถือเป็นเรื่องของ privacy และหากมองลึกๆ หากเป็นผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของประเทศแล้วหากโดนแทรกโดนไม่รู้ตัวก็จะมีความน่ากังวลมากกว่า ดร.มานพฯ กล่าวทิ้งท้าย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น