สกู๊ปหน้า 1….. สวนสัตว์เฮ..! ต้อนรับวันแม่

1สกุ๊ป ได้สมาชิกใหม่ “ลูกวัวแดง”สัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ เกิดใหม่ ออกมา 1 ตัว รวมเป็น 8 ตัว เบื้องต้นสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี อยู่ในความดูของสัตวแพทย์และพี่เลี้ยงอย่างใกล้ชิดพร้อมจัดกิจกรรมประกวดตั้งชื่อแจกของรางวัลให้กับผู้โชคดี

ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ แจ้งกับทางผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้รับการยืนยันจากทีมสัตวแพทย์และพี่เลี้ยงของสวนสัตว์เชียงใหม่ ว่า ทางสวนสัตว์ฯ ได้สมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นภายในสวนสัตว์อีก 1 ตัว ซึ่งเป็นลูกวัวแดงเกิดใหม่ เพศผู้ ที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี โดยล่าสุดตอนนี้ได้อยู่ในความดูแลของแม่วัวที่ให้กำเนิดและเจ้าหน้าที่ที่ดูแลภายในสวนสัตว์เป็นอย่างดี โดยลูกวัวแดงเกิดใหม่ตัวนี้นั้นนับเป็นสมาชิกวัวแดงตัวที่ 8 ของสวนสัตว์เชียงใหม่ ที่ก่อนหน้านี้มีอยู่ 7 ตัว อย่างไรก็ดีนับเป็นข่าวดีต้อนรับวันแม่ 12 สิงหาคมนี้ ที่ได้สมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นมา

สมาชิกใหม่ (2)สำหรับ วัวแดง เป็นสัตว์ที่มีรายชื่อในพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 เป็นวัวป่าชนิดหนึ่ง รูปร่างคล้ายวัวบ้านทั่วไป แต่มีลักษณะสำคัญที่ต่างไปจากวัวบ้านและกระทิงคือ มีวงก้นขาวทั้งในตัวผู้และตัวเมีย มีเส้นขาวรอบจมูก ขาทั้ง 4 ข้างมีสีขาวตั้งแต่หัวเข่าจนถึงกีบเท้า ระหว่างโคนขาของตัวผู้ไม่มีขน แต่เป็นหนังตกกระแข็ง ๆ เรียกว่า “กระบังหน้า” ความยาวลำตัวและหัวประมาณ 190 – 255 เซนติเมตร หางยาว 65 – 70 เซนติเมตร สูงประมาณ 155 – 165 เซนติเมตร และมีน้ำหนักราว 600 – 800 กิโลกรัม พบในพม่า, ไทย, อินโดจีน, ชวา, บอร์เนียว, เกาะบาหลี, ซาราวัก, เซเลบีส สำหรับประเทศไทยเคยพบได้ทุกภาค วัวแดงกินหญ้าอ่อน ๆ ใบไผ่อ่อน หน่อไม้อ่อน ลูกไม้ป่าบางชนิด ใบไม้ ยอดอ่อนของพืช และดอกไม้ป่าบางชนิด เริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่อมีอายุ 2 ปีเศษ ระยะตั้งท้องนาน 8-10 เดือน ปกติออกลูกครั้งละ 1 ตัว ลูกหย่านมเมื่อมีอายุราว 9 เดือน หลังคลอดลูกราว 6-9 เดือน แม่วัวแดงจะเป็นสัดและรับการผสมพันธุ์อีก มีอายุยืนประมาณ 30 ปี วัวแดงยังมีชื่อเรียกอื่น ๆ อีก เช่น ” เพลาะ” เป็นต้น

พร้อมกันนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ก็ได้เตรียมจัดกิจกรรม การประกวดตั้งชื่อและมอบของรางวัล ให้กับผู้ที่ชนะการส่งรายชื่อการประกวดโดยทางผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.chiangmaizoo.com หรือ 053-358116 /053-221179 ต่อ 178 งานประชาสัมพันธ์ สวนสัตว์เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น