ท่องระบบสุริยะกับ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ในมหกรรมวิทย์ 2559

B-6.jpg สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) ร่วมจัดแสดงนิทรรศการในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2559 ภายใต้แนวคิด “ปีแห่งดาวเคราะห์” (Planetary Year 2016) ซึ่งปีนี้ถือเป็นอีกปีหนึ่งที่เกิดปรากฏการณ์เกี่ยวกับดาวเคราะห์และสามารถสังเกตการณ์ดาวเคราะห์ได้หลายดวงมีการวางแผนส่งยานอวกาศไปสำรวจดาวเคราะห์ในระบบสุริยะและประสบความสำเร็จหลายโครงการ เกิดการค้นพบองค์ความรู้ใหม่ ๆ ทำให้วงการดาราศาสตร์ตื่นตัวในการศึกษาและทำความเข้าใจการเกิดและวิวัฒนาการของดาวเคราะห์จึงรวบรวมความน่าสนใจเกี่ยวกับดาวเคราะห์ในระบบสุริยะมานำเสนอในรูปแบบชุดนิทรรศการและแบบจำลองพร้อมจำลองการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ของจริง

และยังมีกิจกรรมดาราศาสตร์แสนสนุกอีกมากมาย ในระหว่างวันที่ 18-28 สิงหาคมนี้ พบกันที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค (Hall 2-8) เมืองทองธานี- นิทรรศการและแบบจำลองดาวเคราะห์ในระบบสุริยะยกทัพดาวเคราะห์ทั้ง 8 ดวง มาไว้ที่บูธ สดร. พร้อมอัพเดทข้อมูลการค้นพบล่าสุดของดาวเคราะห์แต่ละดวง และเทคโนโลยียานสำรวจอวกาศที่ส่งข้อมูลกลับมายังโลกจนทำให้นักดาราศาสตร์พบองค์ความรู้ใหม่ ๆ -นิทรรศการการเคลื่อนที่ของโลกรอบดวงอาทิตย์รู้หรือไม่ ?โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์…ทำให้เกิดอะไรขึ้นบ้าง ?เรียนรู้การเกิดฤดูกาล การเกิดเฟสดวงจันทร์ในแต่ละเดือน และการเกิดปรากฏการณ์อุปราคา ได้จากชุดสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ที่นำมาจัดแสดง
– นิทรรศการจำลองสภาวะความโน้มถ่วงและน้ำหนักบนดาวเคราะห์คุณจะมีน้ำหนักเท่าไหร่เมื่อไปอยู่บนดาวเคราะห์ต่าง ๆ

ชวนมาทดสอบน้ำหนักผ่านชุดเครื่องชั่งน้ำหนักบนสภาวะแรงโน้มถ่วงบนดาวเคราะห์ต่าง ๆ เรียนรู้เรื่องแรงโน้มถ่วงและทำความเข้าใจว่าทำไมชั่งน้ำหนักบนดาวเคราะห์แต่ละดวงจึงแตกต่างกัน- สัมผัสประสบการณ์ดูดาวผ่านกล้องโทรทรรศน์ของจริงส่องดาวเคราะห์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่ที่ใช้สำหรับสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ของจริง กว่า 5 ตัว พร้อมเรียนรู้วิธีการดูดาวจากผู้เชี่ยวชาญ- ตื่นตากับความสวยงามของภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ฝีมือคนไทย จัดแสดงผลงานภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ฝีมือคนไทยใน หัวข้อ “มหัศจรรย์ภาพถ่ายดาราศาสตร์”ที่ได้รับรางวัลจากการประกวดภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ประจำปี 2559

B-7.jpg– Science Talk “ไขความลับระบบสุริยะ” กับ “ป๋องแป๋ง”อาจวรงค์ จันทรมาศ นักสื่อสารวิทยาศาสตร์/แฟนพันธ์แท้นักวิทยาศาสตร์เอกของโลก และพบกับศิลปินดารา นักแสดง ผู้มีชื่อเสียงที่จะแวะเวียนมาร่วมกิจกรรมเวทีกลางและภายในบูธนิทรรศการของ สดร. – ร่วมสนุกกับกิจกรรม Like-Check-Shareลุ้นรับของรางวัลสุดเก๋จากเครื่องเล่น“กาชาปองดาวเคราะห์”

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานประชาสัมพันธ์สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน)
โทร. 053-225569 ต่อ 210 , 081-8854353 โทรสาร 053-225524

ร่วมแสดงความคิดเห็น