ชาวบ้านออกหาหน่อไม้ ปะทะกับหมีควาย หวิดดับ

1

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 59 เวลาประมาณ 12.00 น. นายธันวา ม่วงทอง หัวหน้าหน่วยควบคุมพื้นที่เพื่อเตรียมการประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้า จังหวัดน่าน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่)ฯ ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า ได้มีชาวบ้านถูกหมีควายกัดและได้รักษาตัวที่ โรงพยาบาลอำเภอบ่อเกลือ จึงรุดไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลพร้อมกับนายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอบ่อเกลือ

เมื่อไปถึงที่โรงพยาลอำเภอบ่อเกลือ พบนายมัก บุญอินทร์ อายุ 34 ปี บ้านเลขที่ 25 หมู่ที่ 5 บ้านห้วยล้อม ตำบลภูฟ้า อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ได้รับบาดเจ็บบริเวณใบหน้าด้านซ้ายและแขนข้างซ้าย จากการสอบถามทราบว่า นายมักฯ ผู้ได้รับบาดเจ็บ ได้ร่วมกับเพื่อนบ้าน 3 คน เข้าป่าเพื่อหาหน่อไม้ บริเวณขุนห้วยน้ำหมาวหมอก เขตติดต่อระหว่างบ้านสว่าง อำเภอแม่จริม –  อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน จากนั้นได้มีหมีควาย สูงประมาณ 160 ซม. กระโดดเข้าใส่นายมักฯและถูกทำร้ายร่างกาย นายมักฯจึงได้ป้องกันตัวโดยใช้มือซ้ายบังตัว และได้ต่อสู้กับหมีควายคนเดียว ทำให้หมีควายตัวดังกล่าวได้กัดที่ข้อมือซ้ายและใช้เล็บข่วนที่โหนกแก้มด้านซ้าย ของนายมักฯ  ส่วนเพื่อนที่ไปด้วยกันนั้นก็ได้หลบหนี จนกระทั้ง นายมักฯได้ต่อสู้กับหมีควายตัวดังกล่าวจนหมีควายหนีไป และเพื่อนที่ไปด้วยกันก็ได้ออกมาช่วย ปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยกัน พยุงนายมัก ฯ ส่งเข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลบ่อเกลือ ขณะนี้อาการ ปลอดภัยแล้ว

3

ด้านนายธันวา ม่วงทอง หัวหน้าหน่วยควบคุม ฯ ได้กล่าวว่า ในที่เกิดเหตุดังกล่าวนั้นเป็นเขตพื้นที่หน่วยควบคุมพื้นที่เพื่อเตรียมการประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้า เขตติดต่อระหว่าง อำเภอบ่อเกลือ กับ อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน ซึ่งในวันนี้คณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปสำรวจบริเวณดังกล่าวแล้ว และได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้าน รอบๆหมู่บ้าน ในพื้นที่ใกล้เคียง เฝ้าระวังหมีควาย ตัวดังกล่าว หากพบเห็นให้รีบแจ้งผู้นำชุมชน หรือโทร. 093-1492838 หรือ สายด่วน 1362 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ตลอด 24 ชม.  เพื่อจะได้สนธิกำลังร่วมกัน จนท.ออกมาจับตัวหมีควายเพื่อจะนำไปเลี้ยงไว้ในสถานที่ ที่ปลอดภัย ต่อไป  นายธันวาฯกล่าวทิ้งท้าย

2

ร่วมแสดงความคิดเห็น