อัดงบ 7 พันล้าน ปล่อยกู้ซื้อบ้าน เอาใจผู้สูงอายุ

b1 w=18h=11
ธอส.ขานรับนโยบายรัฐบาล สร้างความมั่นคงในการดำรงชีวิตของผู้สูงอายุ เตรียมวงเงินรวม 7,000 ล้านบาท จัดทำ “โครงการบ้าน ธอส. เพื่อผู้สูงอายุ” แบ่งเป็นสินเชื่อสำหรับผู้กู้รายย่อย วงเงิน 3,000 ล้านบาท ให้กู้สำหรับผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1-4 เท่ากับ MRR – 3.25% ต่อปี และสินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการ วงเงิน 4,000 ล้านบาท อัตราดอกเบื้อคงที่ปีที่ 1-2 เท่ากับ 40% ของจำนวนหน่วยขายทั้งหมด ยื่นคำกู้และทำนิติกรรมได้ตั้งแต่นี้ – 30 ธ.ค.59 หรือภายใต้กรอบวงเงินที่ธนาคารกำหนด
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จักการธนาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมในการก้าวไปสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) ของประเทศไทยในอนาคต ธอส. ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่มีพันธกิจ “ทำให้คนไทยมีบ้าน” ได้เล็งเห็นความสำคัญกับการดูแลคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุให้เกิดความมั่นคงในการดำรงชีวิตภายใต้สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม จึงได้เตรียมวงเงิน 7,000 ล้านบาท จัดทำ โครงการบ้าน ธอส. เพื่อผู้สูงอายุ แบ่งเป็น
1.สินเชื่อสำหรับผู้กู้รายย่อย (Post Finance) วงเงิน 3,000 ล้านบาท ให้กู้สำหรับผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป โดยสามารถกู้ร่วมกับคู่สมรสจดทะเบียน บุตร หรือหลานได้ อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1-4 เท่ากับ MRR – 3.25% ต่อปี (หรือ 3.50%ต่อปี) คิดจาก MRR ธอส. ปัจจุบันเท่ากับ 6.75 %ต่อปี ปีที่ 5 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้ กรณีลูกค้าสวัสดิการเท่ากับ MRR – 1% ต่อปี กรณีลูกค้ารายย่อย เท่ากับ MRR – 0.5% ต่อปี และกรณีกู้ซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวเนื่องเพื่อประโยชน์ในการอยู่อาศัยเท่ากับ MRR วัตถุประสงค์ให้กู้เพื่อซื้อ ปลูกสร้าง ต่อเติม และซ่อมแซมที่อาศัยที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด หรือซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวเนื่องเพื่อประโยชน์ในการอยู่อาศัย และระยะเวลาผ่อนชำระต้องไม่เกิน 70 ปี (กรณีผู้กู้ร่วมที่อายุไม่ถึง 40 ปี ผ่อนไดนานสูงสุดไม้เกิน 30 ปี)
2. สินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการ (Pre Finance) วงเงิน 4,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ปีที่ 1-2 เท่ากับ 4% ต่อปี ปีที่ 3-5 คิดอัตราดอกเบี้ยของภาระหนี้ส่วนที่เหลือ ไม่ต่ำกว่า MLR – 1% ต่อปี (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MLR เท่ากับ 6.4 % ต่อปี ) ให้กู้สำหรับจัดทำโครงการที่มีที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุทั้งประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝดทาวเฮาส์และห้องชุดไม่น้อยกว่า40%ของจำนวนหน่วยขายทั้งหมดของโครงการโดยผู้ประกอบการที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ต้องมีคุณสมบัติ อาทิ เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หรือ ผู้ประกอบการในโครงการ FAST TRACK/ REGIONAL FAST TRACK ของธนาคาร เคยมีประสบการณ์และมีความสำเร็จในการทำธุรกิจจัดสรร
กรรมการผู้จักการธนาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวต่อว่า คุณสมบัติสำคัญที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุที่สามารถเข้าร่วมโครงการบ้าน ธอส. เพื่อผู้สูงอายุได้ อาทิ ประตูทางเข้าอาคาร หรือห้อง ต้องมีขนาดอย่างน้อย 90 เซนติเมตร พื้นต้องทำจากวัสดุที่เรียบเสมอกัน ไม่ลื่น หากพื้นมีระดับที่ต่างกันต้องมีบันไดหรือทางลาดที่สามารถขึ้น-ลงได้สะดวก ยกเว้นห้องครัว/ห้องนอน/ห้องน้ำ

ร่วมแสดงความคิดเห็น