“ศธ.-กก.” ลงนามร่วมมือ โครงการห้องเรียนกีฬา

8

เมื่อวันที่ผ่านมา พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมด้วยนางกอบกาญจน์ สุริยสัตย์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือโครงการห้องเรียนกีฬา เพื่อส่งเสริมเยาวชนที่มีความเป็นเลิศด้านกีฬาในแต่ละภูมิภาค โดยมี พล.อ.สุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายพะโยม ชิณวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, รศ.นิติพันธ์ สระภักดี รองอธิการบดีสถาบันการพลศึกษา รักษาราชการแทนอธิการบดีสถาบันการพลศึกษา, ตัวแทนนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย (น.ส.ปิยะนุช แป้นน้อย, น.ส.พรพรรณ เกิดปราชญ์, น.ส.อัจฉราพร คงยศ), ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ, ผู้บริหารสถาบันการพลศึกษา รวมทั้งผู้อำนวยการ คณะครู และนักเรียนโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย เข้าร่วมพิธีลงนาม ที่หอประชุมโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย กรุงเทพฯ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การจัดพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) ในครั้งนี้ เป็นการลงนามในระดับกระทรวง ระดับส่วนราชการ และระดับสถานศึกษา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีและตรงใจเป็นอย่างมากที่จะมีการนำการกีฬาเข้าสู่ระบบการศึกษา ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว สามารถสร้างเด็กและเยาวชนให้มีความอดทน มุ่งมั่น มีจิตใจที่เข้มแข็ง รู้แพ้ รู้ชนะ และรู้อภัย สอดคล้องกับโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ที่จะช่วยให้เด็กได้พัฒนาทักษะทั้ง Head-Heart-Hand-Health และช่วยส่งเสริมการเรียนรู้แบบพี่สอนน้อง คือการที่พี่มีความเก่งด้านกีฬา ก็จะสามารถสอนหรือถ่ายทอดให้กับน้องที่มีความสนใจด้านกีฬาต่างๆ ด้วย

สิ่งสำคัญของการเปิดห้องเรียนกีฬา คือ การดำเนินงานตามดำริของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการสร้างโรงเรียนกีฬา เพื่อพัฒนาศักยภาพของเด็กไทยที่มีความเป็นเลิศด้านกีฬา ซึ่งปัจจุบันมีโรงเรียนเหล่านี้อยู่บ้างแล้ว และการจะเปิดโรงเรียนใหม่อาจเป็นเรื่องยุ่งยาก

ดังนั้น ศธ. และ กก. รวมทั้งสถาบันการพลศึกษา จึงร่วมกันเปิดสอนห้องเรียนกีฬา ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เป็นต้นไป โดยจะเริ่มจากกีฬาฟุตบอล (ชาย) และวอลเลย์บอล (หญิง) ใน 3 โรงเรียน ได้แก่ ภาคเหนือ ที่โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม จ.สุโขทัย, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่โรงเรียนสารคามพิทยาคม จ.มหาสารคาม, ภาคใต้ ที่โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย จ.กระบี่ เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะด้านการกีฬา โดยผู้ฝึกสอนที่มีประสบการณ์ระดับชาติและนานาชาติ มีการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์การกีฬาด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย ตลอดจนมีหอพักนอนและสถานที่ฝึกซ้อมกีฬาไว้รองรับ ทั้งนี้เมื่อจบระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจะได้รับสิทธิ์ในการเรียนต่อสถาบันพลศึกษาในระดับปริญญาตรีด้วย

ทั้งนี้ จะเปิดรับสมัครนักเรียนที่กำลังเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จากทั่วประเทศ เพื่อเข้าเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์-กีฬา และศิลป์-กีฬา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนละ 80 คน แบบนักเรียนประจำพักนอน ฝึกซ้อมกีฬา และเรียนวิทยาศาสตร์การกีฬา ที่สถาบันการพลศึกษาสุโขทัย มหาสารคาม และกระบี่ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดและสมัครเรียนได้ตั้งแต่วันที่ 8-31 สิงหาคม 2559 ที่โครงการห้องเรียนกีฬา หรือเว็บไซต์ www.obec.go.th และ www.curriculum51.net

โอกาสนี้ รมว.ศึกษาธิการ ได้กล่าวย้ำให้ทุกฝ่ายร่วมกันดำเนินงานโครงการนี้อย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดผลกับเด็กและเยาวชนอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนสามารถนำประสบการณ์ที่ได้จาก 3 โรงเรียนนี้ ไปอุดช่องว่างช่องโหว่ในการทำงานและขยายผลไปยังภูมิภาคอื่นต่อไป พร้อมทั้งขอให้เอาใจใส่ในการคัดเลือกนักเรียนที่จะเข้าร่วมโครงการ โดยให้ผู้มีประสบการณ์ เช่น ผู้ฝึกสอนทีมชาติ เข้ามาช่วยเพราะจะสามารถดูแววความถนัดและความสามารถด้านกีฬาได้อย่างแม่นยำ รวมทั้งให้มีการเน้นเรื่องวิทยาศาสตร์การกีฬาและจิตวิทยาด้วย โดยเฉพาะการฝึกสมาธิให้กับเด็กๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อจิตใจของนักกีฬาทุกคน

รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การสร้างเยาวชนก็คือการสร้างชาติ ซึ่งเชื่อว่าการกีฬาก็จะช่วยสอนเด็กในเรื่องที่ในตำราไม่สามารถสอนได้ รวมทั้งสามารถหล่อหลอมให้เด็กมีคุณลักษณะครบถ้วนทั้ง 4H ตามโครงการของกระทรวงศึกษาธิการ คือ Head-สติปัญญา Heart-ทัศนคติ Hand-เรียนรู้และปฏิบัติจริง Health-สุขภาพ

ทั้งนี้ กก. มีความมุ่งมั่นที่จะร่วมบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในส่วนของยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนด้านกีฬา ซึ่งไม่เพียงมุ่งหวังที่จะสร้างนักกีฬาช้างเผือกเท่านั้น แต่ต้องการที่จะสร้างนักกีฬาที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กคนอื่นๆ หันมาสนใจกีฬามากขึ้น ตลอดจนเป็นคนดีของประเทศชาติ ไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไรก็ตาม
ภายหลังพิธีลงนามความร่วมมือ รัฐมนตรีและคณะได้เยี่ยมชมห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติ กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ และกิจกรรมฝึกซ้อมกีฬาวอลเลย์บอล ฟุตบอล ปิงปอง ชกมวย ฯลฯ ของโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ที่ศูนย์กีฬา 60 ปี ฤทธิยะวรรณาลัย

……….ศธ./ข้อมูล……….

ร่วมแสดงความคิดเห็น