(มีคลิป) เรยีนาฯ พร้อมเครือข่ายเกี่ยวข้องและชุมชน แสดงจุดยืนปกป้องป่า ค้านการก่อสร้างโครงการบ้านธนารักษ์

https://youtu.be/KMI3tZwxEeY

พลังมวลชน องค์กรณ์ต่างๆ กว่า 30 องค์กร พร้อมด้วยคณะครู ผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย และโรงเรียนในพื้นที่ทั้งหมด 6 โรงเรียน จำนวนกว่า 500 คน ร่วกิจกรรใประชาคมร่วมแรง ร่วมใจ ปกป้องที่ดิน 9 ไร่ ภายใต้จุดยืน “ป่าของเรา-ปอดของเรา” หลังธนารักษ์มีการประกาศยกเลิก โครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐช้างคลาน จ.เชียงใหม่ พร้อมขอบคุณทุกภาคส่วนที่เห็นความสำคัญของพื้นที่ป่าใจกลางเมือง ชี้อยากให้เป็นพื้นที่สาธารณะ และพื้นที่ทำประโยชน์ร่วมกันทั้งในของชุมชนและโรงเรียน

S__1507371

เมื่อช่วงเย็นเวลาประมาณ 17.30 น. วันที่ 15 ส.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสนามหญ้า ภายในโรงเรียนโรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย บรรดาตัวแทน ครู ผู้ปกครองและนักเรียน พร้อมทั้งกลุ่มเครือข่ายชุมชน องค์กรต่างๆ กว่า 30 องค์กร รวมจำนวนกว่า 500 คน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมพลังแสดงจุดยืน ในการคัดค้านการก่อสร้างโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ สำหรับข้าราชการ และประชาชนที่ไม่เคยมีที่พัก ที่จะก่อสร้างขึ้นในพื้นที่ที่อยู่ติดกับโรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย ในตำบลช้างคลาน กลางเมืองเชียงใหม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มเครือข่ายทั้งหมดได้มีการรวมตัวกันยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยในวันนี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมด ได้ถือป้ายเพื่อแสดงความขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่มีส่วนแสดงพลังและม่องเห็นความสำคัญของพื้นที่ธรรมชาติ อีกทั้งยังได้มีการร่วมกันร้องเพลง “ต้นไม้ของพ่อ” และ เพลง”โลกสวยด้วยมือเรา” อย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อเป็นสัญลักษณ์จุดยืน “ป่าของเรา-ปอดของเรา” บนพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ที่สุดกลางเมืองเชียงใหม่ จำนวน 9 ไร่ 3 งาน 33 ตารางวา

S__1507370

โดยทาง ดร.เขมกร ไชยประสิทธิ์ นายกสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย กล่าวว่า จากการดำเนินการคัดค้านการก่อสร้างโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ซึ่งล่าสุดที่ได้มีการยื่นคำร้องไปถึงศาลปกครองแล้วนั้น ล่าสุดเมื่อช่วงประมาณ 16.00 น. ที่ผ่านมา ทางศาลปกครองได้แจ้งดำเนินการรับฟ้องแล้วพร้อมทั้งได้นัดไต่สวน ซึ่งคงจะมีการดำเนินการในส่วนของศาลปกครองต่อไป แต่สิ่งที่ชุมชนและชาวเชียงใหม่จะต้องดำเนินการต่อไปในตอนนี้ค่อการตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินงานในการใช้พื้นที่ดังกล่าว โดยจะต้องเป็นทีมงานที่มาจากทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยกันดำเนินการโดยเน้นชุมชนเป็นหลัก และจะมีการนำองค์กรเครือข่ายที่มีความรู้สามารถมาช่วยพัฒนาพื้นที่ตรงนี้ได้ เนื่องจากทุกคนได้เล็งเห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวควรจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ชุมชน และคนเชียงใหม่ มากที่สุด

ขณะเดียวกันจากการที่ได้นำเสนอกับทางธนารักษ์จังหวัดซึ่งภายหลังได้แจ้งว่าการจะยื่นขอให้เป็นสถานที่สาธารณะหรือเป็นพื้นที่ทำประโยชน์ในชุมชนจะต้องเป็นหน่วยงานรัฐเท่านั้น ซึ่งในส่วนนี้จะต้องมีการพูดคุยกันเพื่อหามูลนิธิหรือผู้เกี่ยวข้องที่พร้อมรับผิดชอบมาระดมทุนเพื่อเข้ามาช่วย ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการดำเนินการช่วยกันมาอย่างเต็มที่และอยากขอขอบคุณหน่วยางนที่เกี่ยวข้องที่มีส่วนช่วยเหลือในครั้งนี้ รวมทั้งชุมชนต่างๆ และโรงเรียนในพื้นที่ทั้งหมด 6 โรงเรียนที่มาช่วยเหลือ และองค์กรเครื่องข่ายที่ให้การสนับสนุนการดำเนินการในครั้งนี้อย่างเต็มที่ด้วย

S__1507368ทางด้าน  นางอัมภาพร จันทร์กระจ่าง ผู้อำนวยการโรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการดำเนินการต่อไปของทางโรงเรียนนั้น ต้องชี้แจงว่า ทางโรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย เป็นโรงเรียนของมูลนิธิคณะอุร์สุลินเพื่อการศึกษา แห่งประเทศไทย ดังนั้นในส่วนของการดำเนินการยื่นขอเช่าพื้นที่จากธนารักษ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ติดกับโรงเรียนนั้น ทางตนจะได้มีการนำเรื่องไปเสนอยังมูลนิธิ เพื่อหาแนวทางในการมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคมของเชียงใหม่ อีกทางหนึ่ง

S__1507365ทั้งนี้ทาง มุขนายก วีระ อากรณ์รัตน์ ประมุขคาทอลิกเขตสังฆมณฑลเชียงใหม่ กล่าวว่า จากการติดตามข่าวกรณีดังกล่าวทำให้ทราบว่าการดำเนินการดังกล่าวจะต้องอาศัยพลังของมวลชนในพื้นที่แห่งนี้ เนื่องจากว่าการตัดต้นไม้และสร้างตึกอาคารต่างๆ ก็จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ต้นไม้ที่มีอยู่น้อยนิดลดลงไปอีก ซึ่งพื้นที่ตรงนี้มีความกว่าถึง 9 ไร่ โดยมองจากด้านบนจะเห็นได้ว่าเป็นพื้นที่สีเขียวที่มีความอุดมสมบูรณ์อยู่ที่ย่าจะทำเป็น สวนสาธารณะ หรือพื้นที่สาธารณะที่เกิดประโยชน์ต่อชุมชน ขณะเดียวกันหากดำเนินการก่อสร้างที่พักอาศัยขึ้นมาก็จะส่งผลต่อความเป็นอยู่ของคนในชุมชนที่จะต้องเกิดความแออัดขึ้นอีก ขณะเดียวกันผลกระทบที่ตามมานั้นก็ถือเป็นที่กระทบร่วมกัน

S__1507369ขณะที่รางงานข่าวแจ้งว่า ทางด้านอธบดีกรมธนารักษ์ ก็ได้มีการประกาศยกเลิก โครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐช้างคลาน จ.เชียงใหม่ หลังมีเสียงคัดค้านพร้อมทั้งได้มีการออกแถลงการโดยระบุว่า “สืบเนื่องจากโรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย และกลุ่มประชาชนโดยรอบได้คัดค้านการก่อสร้าง โครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ จ.เชียงใหม่ ดังนั้นเพื่อเป็นการลดกระแสการคัดค้านโครงการ ป้องกันมิให้เกิดปัญหามวลชน และขจัดปัญหาในเรื่องความขัดแย้งระหว่างภาครัฐและประชาชน จึงได้ยกเลิกโครงการนำที่ดินราชพัสดุแปลงนี้มารองรับโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ และได้แจ้งให้ผู้ประกวดโครงการได้เข้าใจเหตุผลความจำเป็นของทางราชการแล้ว และเนื่องจากโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐเป็นโครงการที่ดี และเป็นโครงการตามแนวนโยบายประชารัฐของรัฐบาล จึงได้ให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่สำรวจที่ดินแปลงใหม่ที่มีความเหมาะสมและภาคประชาชนยอมรับ ทดแทนการก่อสร้างโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ จังหวัดเชียงใหม่”
“สำหรับที่ดินพัสดุแปลงนี้ ทางราชการพยายามที่จะนำมาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด แต่การดำเนินการทุกครั้งจะได้รับการคัดค้านจากประชาชนโดยรอบ ดังนั้น เพื่อให้การพัฒนาที่ดินแปลงนี้สามารถดำเนินการได้ และเกิดประโยชน์ต่อประชาชนโดยรวม จึงให้สำนักงานธนารักษ์พพื้นที่เชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคประชาชน จัดทำประชามติ เพื่อรับฟังความคิดเห็นและเสนอแนะแนวคิดในการพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนต่อไป”

S__1507367

ร่วมแสดงความคิดเห็น