อ่างน้ำพง ยันไม่แตก กรมชลชี้ แค่ข่าวมั่ว น่านจมน้ำ

news_CHnqqpUvLU204433_533กรมชลประทาน ยืนยันข่าวลืออ่างเก็บน้ำน้ำพง อ.สันติสุข จ.น่าน รับน้ำมากจนเกิดอ่างฯแตก ไม่เป็นความจริง ย้ำอ่างฯยังมีความมั่นคงแข็งแรงดี ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมเมืองน่านหลายจุดเริ่มคลี่คลายแล้ว แต่เขตเทศบาลฯ ยังวิกฤติต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด ด้านกรมอุตุเตือน 13 จังหวัดรับมือฝนตกหนักต่อเนื่องอีก

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.59 นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงกรณีที่เกิดข่าวลือในพื้นที่จังหวัดน่านว่า อ่างเก็บน้ำน้ำพง อ.สันติสุข แตกและจะทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมเมืองน่านในวันที่ 15 ส.ค. 59 นั้น ขอชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นลักษณะของน้ำไหลล้นทางระบายน้ำ(Spillway) เนื่องจากเกิดฝนตกหนักทางตอนบน ทำให้ปริมาณน้ำจำนวนมากไหลลงอ่างเก็บน้ำ ทำให้เกิดน้ำล้นออกทางระบายน้ำล้นในช่วงเช้าของวันที่ 15 ส.ค. 59 ซึ่งต่อมาในช่วงเที่ยงของวันเดียวกัน น้ำที่ล้นอ่างฯได้เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง จนถึงเวลา 18.00 น. ระดับน้ำล้นได้ลดลงเหลือประมาณ 20 เซนติเมตร คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำน้ำพง จะเข้าสู่ภาวะปกติภายในเช้าวันที่ 16 ส.ค. 59

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ขอยืนยันว่าอ่างเก็บน้ำน้ำพง อ.สันติสุข จ.น่าน ยังอยู่ในสภาพที่มั่นคงแข็งแรงดี และไม่มีรอยแตกร้าวแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2559 เวลาประมาณ 09.00 น. สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จังหวัดน่าน นั้นบางอำเภอเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้วประชาชนที่ถูกน้ำท่วมบ้านก็เริ่มทำความสะอาด ล้างบ้าน เก็บข้าว เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากที่ฝนนั้นได้หยุดตกปริมาณน้ำฝนก็ได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง

แต่สำหรับในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองน่าน นั้นขณะนี้ได้เกิดน้ำไหลเข้าในพื้นที่ทั้งหมด 20 ชุมชน ทำให้เจ้าหน้าที่ ตำรวจต้องคอยอำนวยความสะดวกตามสี่แยกต่างๆเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนหลีกเลี่ยงเส้นทางน้ำท่วม ทำให้หลายพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองน่าน การสัญจรไปมาลำบาก

เมื่อเวลา 10.00 สถานีวัดน้ำที่ N.64 ผาขวาง วัดได้ 7.65 ซม. N.1 กาดแลง วัดได้ 7.80 ซม. ในระหว่าง 1 ชม.ที่ผ่านมา ระดับน้ำ N.1 กาดแลง ได้ลดลง 5 ซม.

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้กล่าวว่า ขณะนี้เวลา 10.15 น. ในเขตพื้นที่จังหวัดไม่มีฝนตกแต่ท้องฟ้าก็ยังมืดครึ้ม คาดว่าถ้าฝนไม่ตกแบบนี้ น้ำที่ท่วมขังในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองน่าน ก็จะเริ่มระบายลดลงเรื่อยๆ อีกประมาณ 2-3 ก็คงเข้าสู่ภาวะ ปกติ แต่ถ้าเกิดฝนยังตก ก็ต้องเตรียมมือรับสถานการณ์น้ำท่วมกันต่อไป
นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา “ฝนตกหนักและคลื่นลมแรง” ฉบับที่ 13 ลงวันที่ 16 สิงหาคม 2559 ขอให้ประชาชนบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ฝนที่ตกต่อเนื่องรวมทั้งฝนที่ตกสะสมในระยะนี้ไว้ด้วยเนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ภาคเหนือตอนบน และประเทศลาว เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กที่มีขนาดต่ำกว่า 2 วา ควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 19 ส.ค.59 นี้ไว้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น