PEA เขต 1 เชียงใหม่ จัดพิธีเปิดโครงการ PEA รักษ์น้ำ สร้างฝาย ถวายแม่ของแผ่นดิน

b.8 36 ประธานกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) นายไพบูลย์ ศิริภาณุเสถียร เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ “PEA รักษ์น้ำ สร้างฝาย ถวายแม่ของแผ่นดิน” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 12 สิงหาคม 2559 โดยมี นายธีรพงษ์ บุรีรักษ์ ผู้อำนวยการไฟฟ้าเขต นำคณะผู้บริหาร พนักงาน และลูกจ้าง ร่วมให้การต้อนรับ ณ บ้านดอยเวียง หมู่ 9 ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยผู้ว่าการกิจการสังคมและสิ่งแวดล้อม นางจุฑาพรรธน์ แก้ววัฒนะบวร นายอำเภอบ้านธิ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านธิ หน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ร่วมงานเป็นจำนวนมาก สำหรับ โครงการ“PEA รักษ์น้ำ สร้างฝาย ถวายแม่ของแผ่นดิน” มีวัตถุประสงค์ เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งของประชาชน สร้าง Community Partnership การเติบโตอย่างยั่งยืนร่วมกับท้องถิ่น ชุมชน และสังคม ดำเนินการโดยPEA ร่วมกับชุมชนในพื้นที่ ร่วมจัดสร้างฝายชะลอน้ำ ด้วยการนำวัสดุคอนกรีต เช่น เสาไฟฟ้า เสาตอม่อ คอน ที่ไม่ใช้งาน หรือชำรุด นำมาเป็นวัสดุในการจัดสร้างฝาย เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด มีเป้าหมายดำเนินการจำนวน 84 แห่งทั่วประเทศ วงเงินแห่งละ 150,000.- บาท รวมเป็นเงิน 13 ล้านบาท เพื่อให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์ ในการอุปโภค บริโภค และประกอบอาชีพเกษตรกรรม เป็นการสนองโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ และพัฒนาแหล่งน้ำแบบยั่งยืน ซึ่งเป็นงานที่มีความสำคัญและมีประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ในการช่วยให้เกษตรกรทำการเพาะปลูกได้อย่างสมบูรณ์ และเสริมสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกับชุมชนในท้องถิ่น

b.9 30สำหรับในพื้นที่รับผิดชอบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคเหนือ) จังหวัดเชียงใหม่ มีการดำเนินโครงการ 11 แห่ง ดังนี้ จังหวัดเชียงใหม่ 3 แห่ง จังหวัดพะเยา 1 แห่ง จังหวัดลำปาง 4 แห่ง จังหวัดเชียงราย 2 แห่ง จังหวัดลำพูน 1 แห่ง โดยในพื้นที่จังหวัดลำพูน ณ บ้านดอยเวียง หมู่ 9 ตำบลบ้านธิ อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน ซึ่งพื้นที่แห่งนี้ ในช่วงฤดูแล้ง ไม่มีน้ำสำหรับประกอบอาชีพเกษตรกรรม การจัดสร้างฝายชะลอน้ำแห่งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน จำนวน 125 ครัวเรือน พื้นที่ทำกินและพื้นที่การเกษตร จำนวน 135 ไร่ จะสามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ สามารถรองรับ และป้องกันน้ำท่วม ในขณะที่มีน้ำหลากได้

b.10 26จากการดำเนินการ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง จากเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ ตำบลบ้านธิ ในการจัดสร้างฝายชะลอน้ำให้เหมาะสมกับลำน้ำ โดยมี ท่านพระครูภาวนาพินิจ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวียง เจ้าคณะตำบลบ้านธิ เขต 1 และเจ้าสำนักปฏิบัติธรรมจังหวัดแห่งที่ 3 จังหวัดลำพูน เป็นผู้ให้คำแนะนำปรึกษา

ร่วมแสดงความคิดเห็น