รายงานพิเศษ…นางฟ้าบ้านไพร

B-5.jpg
“จากเมื่อสัปดาห์ก่อน…ผ่านมาแค่ 11วันเราเก็บเห็ดนางฟ้าสดๆจากโรงเพาะเห็ดได้2ครั้งแล้ว…นำมาประกอบอาหารนักเรียนพักนอน…อิ่มอร่อยบนความภาคภูมิใจในผลผลิตจากผลงานของตัวเองค่ะ” เป็นคำบอกเล่าที่ภาคภูมิของครูรสา ผ่านไลน์มาพร้อมกับภาพน่ารัก ๆ ของเด็กน้อย ๆ เก็บห็ดพร้อมผลงานที่นำประกอบอาหาร พกรอยยิ้มแห่งความภาคภูมิใจ ทำให้ดิฉันหายง่วงหายเหนื่อยไปในทันที เพราะอดภาคภูมิใจด้วยกับน้อง ๆ และคุณครูโรงเรียนบ้านแม่แมม อ.แม่แตง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 2 ทีเหมือนนางฟ้า ตัวน้อย ๆ ที่น่ารักในดวงใจครู ที่สวยงาม ซึ่งภาพสวยน่ารักนี้ทำให้ดิฉันลุกขึ้นมาบรรจงเล่าเรื่องผ่านบทความนี้ ความหวังอยากจะส่งเสริมความภูมิใจ ให้กำลังใจน้อง ๆ รวมทั้งคุณครูที่เปรียบเหมือน “นางฟ้า”ในใจของชุมชนกับผลงานที่ภาคภูมิด้วย
คุณครูรสา นวลวิไล รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียน เล่าว่าเมื่อก่อนหน้านี้ย้อนหลังไป 11 วัน โรงเรียนบ้านแม่แมม โดยคณะครู/นักเรียน/นักการและผู้ปกครองช่วยกันปรับปรุงซ่อมแซมโรงเพาะเห็ดขนาดย่อม ซึ่งมีอยู่เดิมด้วยหลังคามุงคา และตั้งวัตถุประสงค์ร่วมกันว่าจะดำเนินการเพาะเห็ด เพื่อนำมาประกอบอาหารกลางวัน และอาหารนักเรียนพักนอนแก่เด็กๆที่โรงเรียน โดยให้นักเรียนนำเชื้อเห็ดมาเพาะเลี้ยงด้วยกระบวนการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ จากการเริ่มต้นสร้างโรงเพาะเห็ด สู่การนำเชื้อเห็ดมาเพาะในถุง

วางเรียงรายเป็นระเบียบ จัดเวรรดน้ำวันละ 3 เวลา ครูรสาเล่าอย่างสนุกว่า ส่วนใหญ่เด็กผู้หญิงจะออกคำสั่งให้เด็กผู้ชายเป็นคนรดน้ำ ปรับอุณหภูมิ ฟุมฟัก ดูแล จนเกิดเป็นดอกเห็ดสีขาวสวยนวลตา กรอบ อร่อย ดังที่ปรากฏ แล้วนำไปแปรรูปเป็นอาหารให้นักเรียนได้เห็นคุณค่าของการทำงานร่วมกัน สำคัญที่สุดก็คือน้อมนำแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่ในหลวงทรงพระราชทานให้กับพวกเราชาวไทยทุกคน รวมทั้ง “ครูรสา”นางฟ้าที่แสนสวย ของนางฟ้าบ้านไพรตัวน้อย ๆ แห่งโรงเรียนบ้านแม่แมม

B-9.jpgB-7.jpg

โรงเรียนบ้านแม่แมม อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ห่างจากอำเภอแม่ริมประมาณ 75 กิโลเมตร การเดินทางหน้าฝนเดินทางลำบาก ครูเรียกถนนลักษณะนี้ว่า ถนน2เลน2ช่วงล้อเทเฉพาะลูกล้อรถแล่นได้ เป็นโรงเรียนที่ตั้งในหุบเขา ทิศเหนือ ออก ตกของโรงเรียน ไม่มีบ้านแม่แต่หลังเดียว เด็ก ๆ จะเดินมาโรงเรียนประมาณ 5-6 กิโล เช้าวันจันทร์เดินทางมาเรียน พักนอนที่โรงเรียน เย็นวันศุกร์ก็เดินทางกลับบ้านใช้เวลาเดินประมาณ 50 นาที ปัจจุบันเปิดสอนในระดับอนุบาลถึงประถมศึกษา มีนักเรียน 45 คน มีครูผู้สอน จำนวน 3 คน

B-6.jpg

B-8.jpg

โดย คนของครู //กรศิริ กรองสุดยอด สพป.เชียงใหม่เขต 2

ร่วมแสดงความคิดเห็น