นานาสาระน่ารู้…วิธีการดูแลแผลเป็น เพื่อลดรอยแผลเป็น

999ถ้าหากคุณรู้วิธีการจัดการดูแลแผลเป็นอย่างถูกต้อง คุณก็จะสามารถลดรอยแผลเป็นที่เกิดขึ้นกับตัวเองให้น้อยลงได้อย่างไม่ยาก ด้วยวิธีแนะนำ ดังต่อไปนี้

1.ให้แผลหายใจให้มากที่สุดท่าที่จะเป็นไปได้ พยายามอย่าพอกผิวที่เกิดบาดแผลด้วยครีมน้ำมัน หรือวิตามินอีแบบผง เพราะสารเหล่านี้สามารถก่อให้เกิดการอุดตันที่เป็นอุปสรรคอย่างมากในกระบวนการรักษาตัวเองของเนื้อเยื่อตามธรรมชาติ

2.อย่าแช่ผิวบริเวณที่บาดเจ็บในน้ำ หรือปล่อยให้แผลเปียกเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากทำให้ประสิทธิภาพในการตกสะเก็ดลดน้อยลง อีกทั้งยังเป็นการบั่นทอนความรวดเร็วในการก่อตัวของผิวหนังชั้นใหม่ใต้สะเก็ดแผลให้ช้าลงอีกด้วย

3.ทำความสะอาดแผลด้วยน้ำยาทำความสะอาดที่อ่อนโยน ไม่สะอาดมากจนเกินไป และไม่ขัดมัน

4.หลังทำความสะอาดแผล คลุมพื้นที่บาดแผลด้วยผ้าพันแผลที่อากาศสามารถไหลเวียนผ่านได้อย่างสะดวก

5.หลังจากเกิดบาดแผลได้สองวัน ใช้เจลครีมบำรุงผิวที่มีเนื้อน้ำหนักเบา หรือเซรั่มที่อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่มีคุณสมบัติยอดเยี่ยมในการช่วยกระตุ้นการรักษาผิวทาลงไปยังผิวบริเวณที่บาดเจ็บเบาๆ หรืออาจจะทาเพื่อบรรเทาอาการคันที่เกิดขึ้นกับแผล แต่ห้ามเกาโดยตรงที่บาดแผลอย่างเด็ดขาด

6.หลีกเลี่ยงการให้แผลสัมผัสกับแสงแดด เพื่อป้องกันไม่ให้บาดแผลถูกทำร้ายมากขึ้น

7.เปลี่ยนผ้าพันแผลในเวลากลางคืน และห้ามปล่อยให้ผ้าพันแผลเปียกชื้นเด็ดขาด

8.ห้ามแกะสะเก็ดแผลอย่างเด็ดขาด ควรปล่อยให้มันหลุดลอกตัวไปเองตามธรรมชาติ เพราะการแกะสะเก็ดอาจจะทำให้ผิวเกิดบาดแผลลึกมากขึ้นกว่าเดิม

รอยแผลเป็น แม้ว่าคุณจะปฎิบัติตัวตามวิธีการดูแลแผลเป็น ที่ได้แนะนำไปแล้วในตอนต้น แต่โอกาสของผิวที่ถูกทำร้ายเสียหายจากปัจจัยอื่นๆ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาแผลเป็น ขึ้นได้อยู่ดี สำหรับใครที่กำลังมองหาครีมบำรุงผิวที่มีประสิทธิภาพช่วยในการแก้ไข ลดเลือนปัญหาแผลเป็น เราขอแนะนำผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิว Vivee Skin Repair Cream ที่พร้อมช่วยบำรุง ฟื้นฟู และผลัดเซลล์ผิว แก้ไขปัญหาแผลเป็น ให้ค่อยๆลดน้อยลงอย่างเป็นธรรมชาติ
เห็นไหมล่ะว่า รอยแผลเป็น ที่หลายๆคนกลัว สามารถเลือนหายได้ อย่างรวดเร็วเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น