ธกส.จัดคอร์สอบรม เกษตรกรแก้ปมหนี้

imgres
ธ.ก.ส.ระบุว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติ 21 มิย.59 ให้ ธ.ก.ส. จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อยกระดับประสิทธิภาพการผลิตของเกษตรกรรายย่อยที่ต้องการพัฒนาศักยภาพ ให้เกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์ วางแผนการผลิตเพื่อเพิ่มรายได้ และการใช้จ่ายอย่างเหมาะสมในรูปแบบการมีส่วนร่วม สนับสนุนให้ชุมชนเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ ดูแลและให้คำปรึกษาแนะนำ การจัดการการเงินในภาคครัวเรือนขั้นพื้นฐาน และการแก้ไขปัญหาหนี้สินในครัวเรือนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีผู้นำชุมชนที่มีจิตอาสาเป็นผู้ติดตามให้คำปรึกษาการจัดการการเงิน การผลิต และแก้ไขปัญหาหนี้สินในครัวเรือนแก่ผู้เข้ารับการอบรมในชุมชน ป้องกันไม่ให้กลับไปสู่วงจรเป็นหนี้นอกระบบอีก

ทั้งนี้ผู้เข้ารับการอบรม ต้องเป็นเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ที่ขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อยกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ปี 2558 โดยมีรายได้ไม่เกิน 80,000 บาทต่อครัวเรือน ต่อปี มีความสมัครใจเข้าร่วมโครงการ มีความตั้งใจชำระหนี้

สำหรับการอบรมประกอบมี 2 ระยะโดยระยะที่ 1 อบรมหลักสูตรการวิเคราะห์ต้นทุนการผลิต และการจัดทำแผนพัฒนาอาชีพเพื่อประเมินศักยภาพและคัดกรองผู้เข้าร่วมโครงการ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 เกษตรกรที่มีรายได้หลังหักต้นทุนการผลิตเพียงพอต่อการชำระหนี้ตามแผนการชำระหนี้ และมีรายได้เพียงพอต่อการดำรงชีพกลุ่มที่ 2 คือเกษตรกรที่มีรายได้หลังหักต้นทุนการผลิตไม่เพียงพอต่อการชำระหนี้ตามแผนการชำระหนี้ หรือมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ

ในระยะที่ 2 จะเป็นการอบรมหลักสูตรการปรับเปลี่ยนการผลิต โดยคัดเลือกเกษตรกร ลูกค้าที่ยังมีศักยภาพ มีรายได้ไม่เพียงพอต่อการชำระหนี้ตามแผนการชำระหนี้ และมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ โดยมีเป้าหมายเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 300,000 ราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น