น้องหญิง นศ.ยากจน เตรียมรับเงินกยศ.กย.นี้ ครูชี้เป็นไปตามขั้นตอน

คณะครูวิทยาลัยอาชีวแจงกระบวนการกู้ยืมเงิน กยศ. “น้องหญิง” นักศึกษายากจน เตรียมรับเงินไม่เกิน 30 ก.ย.นี้ พร้อมยกคณะไปเยื่อมเยือนถึงบ้าน ให้การช่วยเหลือครอบครัว หลังเชิญมาพูดคุยรับฟังปัญหา

S__14049285

จากกรณีได้มี น.ส. ศิวาพร เปี่ยมงูเหลือม (น้องหญิง) อายุ 18 ปี อยู่บ้านเลขที่ 30/2 บ้านป่าเส้า หมู่ 3 ต.สันกำแพง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ กับนางนัน เปี่ยมงูเหลือม อายุ 67 ปี (มารดา) เข้าพบ ดร.ถวิล บัวจีน ประธานกรรมการศูนย์ทำร่มบ่อสร้าง”บ้านบ่อสร้าง”อ.สันกำแพง เพื่อขอความช่วยเหลือด้านทุนการศึกษาและอุปกรณ์การเรียน ซึ่งกำลังมีความทุกข์หนักไม่มีแม้แต่ค่าเทอมและค่าอุปกรณ์การเรียน พ่อเสียชีวิตแม่รับจ้างล้างจาน

ทางด้าน น.ส. ศิวาพร (น้องหญิง) เล่าด้วยน้ำตาว่า ผู้เป็นแม่เป็นโรคไทรอยด์, เบาหวาน, ความดันโลหิตสูง เดินลำบาก ปัจจุบันรับจ้างล้างจานอยู่ที่ร้าน”ข้าวซอยลุงปั๋น” อ.สันกำแพง ได้ค่าจ้างวันละ 200 บาท ร้านข้าวซอยเปิดบ้างปิดบ้าง วันไหนร้านปิดก็ไม่ได้รับค่าจ้าง ส่วนพ่อชื่อนายบุญมี อาชีพปั่นสามล้อรับจ้าง ต่อมาเส้นเลือดแตกในสมองเป็นอัมพฤกษ์ และเสียชีวิตในเวลาต่อมาเมื่อปี 2557 (3 ปีที่แล้ว) ทุกวันนี้อาศัยอยู่ที่งอกคันลำเหมืองสาธารณะเดิมปลูกเป็นกระต๊อบ ต่อมาพ่อเสียชีวิตได้ใช้เงินที่เหลือจากฌาปนกิจสงเคราะห์ศพ มาสร้างบ้านหลังเล็กๆเพื่อไม่ให้ฝนตกใส่ อยู่กันสองแม่ลูกตอนเรียน(ปวช.) สาขาการบัญชี วิทยาลัยเทคนิคสันกำแพง ได้กู้ยืมเงิน(กยศ.) จนเรียนจบ

ต่อมาได้ย้ายเข้าเรียนระดับ (ปวส.) สาขาการบัญชีชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยอาชีวะศึกษาเชียงใหม่ ซึ่งต้องทำเรื่องกู้ยืมเงินจาก (กยศ.) ใหม่ และได้ยื่นเอกสารหลักฐานทุกอย่างตามขั้นตอนของการกู้ยืมเงินไปตั้งปีกว่าแล้ว ยังไม่ได้รับแม้แต่บาทเดียว ค่าเทอมปีแรก 9,000 บาท แม่ได้ไปกู้ยืมของเพื่อนบ้านมาจ่ายสำรองไปก่อน เพราะเพื่อนบ้านเห็นว่าแม่เป็นคนดีสงสารจึงให้ยืม ทุกวันนี้แม่ให้ไปโรงเรียนวันละ 150 บาท ต้องจ่ายค่ารถสองต่อ 70 บาท ที่เหลือเป็นค่ากับข้าว 2 มื้อ และเก็บไว้เป็นค่าอุปกรณ์การเรียน บางวันก็ต้องอดมื้อกินมื้อแต่ก็ต้องทนเอา ที่ผ่านมาเรียนได้เกรด 3 กว่ามาตลอด จะตั้งใจเรียนจนจบ(ปวส.) จบมาจะได้ทำงานเลี้ยงแม่ ตอบแทนพระคุณแม่และเป็นคนดีของสังคม จึงขอให้ผู้ใจบุญช่วยเหลือเลขบัญชี 519-0-30386-1 ธนาคารกรุงไทย สาขาสันกำแพง ชื่อบัญชี น.ส.ศิวพร เปี่ยมงูเหลือม ทุกวันนี้เครียดมากแม่บังเกิดเกล้าก็ไม่สบาย

ส่วนด้าน ดร.ถวิล ได้เปิดเผยว่าเห็นสภาพสองแม่ลูกแล้วก็สงสารเห็นว่าเป็นคนดีน่ายกย่อง จึงได้มอบเงินช่วยเหลือให้สองแม่ลูกจำนวนหนึ่ง และแนะนำให้ทั้งสองแม่ลูกไปพบผู้สื่อข่าว เพื่อขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ใจบุญหรือองค์กรหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้เมตตาช่วยเหลือในโอกาสต่อไป ส่วนเบอร์ของ น.ส.ศิวพร 093 032 7386

ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 ส.ค.59 ได้มีคณะอาจารย์ เป็นตัวแทนนางสุพิศ ยางาม ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ ได้เดินทางเข้าพบผู้สื่อข่าวเพื่อชี้เแจงเรื่องระเบียบของการกู้ยืมเงิน กยศ. กล่าวว่าน้องหญิง เป็นนักศึกษาเข้าใหม่ มาเรียนได้ประมาณ 3 เดือน และได้ยื่นเรื่องกู้ยืมเงิน กยศ. ประจำปีการศึกษา 2559 ซึ่งระเบียบว่าด้วยการกู้ยืมเงิน และขั้นตอนส่งเอกสารนั้น

ทางวิทยาลัยอาชีวะได้รับเรื่องไว้แล้วโดยให้ผู้มีสิทธิ์ยื่นได้ระหว่างวันที่ 1 ก.พ.-30 มิ.ย.59 จากนั้นทางสถานศึกษาจะทำการบันทึกกรอบวงเงินกู้ยืม และประกาศรายชื่อ ไม่เกินวันที่ 31 ก.ค.59 จากนั้นทางสถานศึกษาจะทำการตวจสอบและยืนยันใบลงทะเบียนกู้ยืม ไม่เกิน 31 ส.ค.59 ซึ่งขั้นตอนนี้ทางอาชีวะกำลังดำเนินการ จากนั้นทางสถานศึกษาจะส่งเอกสารในลงทะเบียนให้ผู้บริหารและจัดการเงินให้กู้ยืม ไม่เกิน 30 ก.ย.59 ซึ่งได้เร่งรัดให้เต็มที่แล้ว

ทางวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ต่อนักศึกษาแต่เพราะน้องหญิงได้เข้ามาศึกษาต่อใหม่อาจจะอายที่จะเล่าปัญหาครอบครัวให้กับครูอาจารย์ ประจำชั้น อาจารย์แนะแนวฟัง หลังออกข่าวไปทางวิทยาลัยก็ได้เรียกนักศึกษามาพูดคุยรับฟังปัญหาทำความเข้าใจ ซึ่งนักศึกษาก็ได้เล่าเรื่องความเป็นมาปัญหาชีวิตทั้งหมดให้ฟังก็รู้สึกเห็นใจเป็นอย่างมาก ทางวิทยาลัยอาชีวจะได้ดำเนินการช่วยเหลือ และออกไปเยี่ยมเยือนนักศึกษา ทั้งรายของน้องหญิง และรายอื่นๆ เพื่อนำข้อมูลความเป็นจริงมาพิจารณาให้การช่วยเหลือต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าหลังจากที่ข่าวน้องหญิงแพร่สะพัดออกไป ได้มีหลายหน่วยงานทั้งทางราชการ และทางเอกชน เข้าให้การช่วยเหลือ ซึ่งความคืบหน้าจะได้รายงานให้ทราบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น