ไอเดียเก๋ ชูท่องเที่ยว เชิงอาหาร

b1 w=27h=9 5

สำนักงานพัฒนาพิงคนครจัดกิจกรรม Dinner Forum เพื่อสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ของเชฟผ่านอาหารที่เป็นสื่อกลาง หนุนการท่องเที่ยวเชิงอาหาร โดยการพัฒนาสูตรอาหารพื้นเมืองของภาคเหนือดั้งเดิม ให้คงอัตลักษณ์ความโดดเด่นสู่ระดับสากล หวังเป็นการประชาสัทพันธ์อาหารล้านนาเชิงประยุกต์ให้เป็นที่รู้จัก เพื่อเป็นสิ่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวและลิ้มลองรสชาติอาหารล้านนาแนวใหม่อีกด้วย

สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักพัฒนาธุรกิจและโครงการพิเศษ จัดกิจกรรม Dinner Forum ขึ้น โดยมี นายชัยธวัช เสาวพนธ์ กรรมการบริหารการพัฒนาพิงคนคร เป็นประธานเปิดงาน และได้รับเกียรติจากคณะทูตานุทูต ประเทศสหรัฐอเมริกา , สหราชอาณาจักร , ออสเตรเลีย ,แคนาดา ,เปรู, ออสเตรีย , พิลิปปินส์ บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 และหัวหน้าส่วนราชการและเอกชน ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ผู้ประกอบการด้านอาหาร และสื่อมวลชน เข้าร่วมด้วย ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา

นายชัยธวัช เสาวพนธ์ กรรมการบริหารการพัฒนาพิงคนคร กล่าวว่า ตอนนี้ กล่าวว่า ตอนนี้ กระแสการท่องเที่ยวเชิงอาหารกำลังมาแรง ประเทศต่าง ๆ พากันโปรโมทเรื่องการมาชิมอาหาร เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง ล่าสุดที่ สิงคโปร์ ได้มีการให้ มิชลินสตาร์ ที่จัดโดย“มิชลินไกด์” คู่มือแนะนำร้านอาหารและโรงแรมระดับโลก แก่ร้านอาหารริมถนน และเมื่อคนมาเชียงใหม่ก็นึกถึงอาหารเหนือเหมือนกัน เช่น ลาบ แกงฮังเล ไส้อั่ว เป็นต้น นักท่องเที่ยวไปซื้ออาหารพื้นเมืองเป็นของที่ระลึกกลับบ้านที่ตลาดวโรรส คนเชียงใหม่พาแขกบ้านแขกเมืองไปทานอาหารพื้นเมืองที่ร้านคุ้มขันโตก คุ้มเวียงยอง บ้านไร่ยามเย็น เป็นต้น สำหรับร้านอาหารริมถนนของเชียงใหม่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังก็มีมากเช่นกัน เช่น ร้านข้าวขาหมู ประตูช้างเผือก นอกจากนี้เชียงใหม่ก็ยังมีร้านอาหารที่อร่อยเยอะไปหมด เช่น ร้านอาหารที่อยู่บริเวณถนนนิมมานเหมินทร์ เป็นต้น

กรรมการบริหารการพัฒนาพิงคนคร กล่าวต่อว่า ด้วยเหตุนี้ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร จึงเล็งเห็นความสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Food Tourism)และจัดการแข่งขันประกวดการทำอาหาร “จุดหมายปลายทางแห่งมันตราอาหารล้านนา” ไปเมื่อวันที่ 25-27 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งได้นำผลงานของทีมที่ชนะบางส่วนมาให้ชิมในช่วง Cocktail โดยในครั้งนี้ได้นำเสนอผลงานของเชฟรุ่นใหม่ ซึ่งปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่มีชื่อเสียงในเรื่องอาหารที่ปรุงโดยเชฟรุ่นใหม่ ซึ่งอยู่ที่เชียงใหม่เป็นจำนวนมากพอสมควร โดยเหล่าเชฟรุ่นใหม่มีชื่อเสียงในด้าน Table Chef และจัดว่าเป็นที่นิยมในกลุ่มนักชิม เพื่อช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร โดยการพัฒนาสูตรอาหารพื้นเมืองของภาคเหนือดั้งเดิม ให้คงอัตลักษณ์ความโดดเด่นสู่ระดับสากล และส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยว ในพื้นที่เพาะปลูกวัตถุดิบ อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์อาหารล้านนาเชิงประยุกต์ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งจะเป็นสิ่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวและลิ้มลองรสชาติอาหารล้านนาแนวใหม่อีกด้วย

ด้านนางเนตรนภา สุทธิธรรมดำรง ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร เปิดเผยว่า กิจกรรม Dinner Forum เป็นการสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ของเชฟผ่านอาหารที่เป็นสื่อกลาง ทั้งในความเป็นศาสตร์และศิลป์ และได้พัฒนาเมนูอาหารจากอาหารดั้งเดิมสู่สากล อาทิ รวงผึ้งอ่อน ครีมน้ำพริก ตาแดงและคาเวียร์, คัสตาร์ทเห็ดและทัฟเฟิลดำสไลด์ น้ำพริกข่า และเนื้อเค็ม, ส้ายอดมะขามอ่อนใส่เนื้อมะขามหวาน ฟองกะทิสด และคุ้กกี้พาร์เมซานชีส, ซุปแกงแคไก่ใส่มะแขว่นและเกี๊ยวไก่ใส่สมุนไพรสไตล์ฝรั่งเศส, พาสต้าสดเส้นหมึกดำน้ำข้าวซอยผักกาดดองและหอมแดงผัดไวน์ขาว, เนื้อน่องแกะตุ๋น หรือขาเป็ดตุ๋นทอดกรอบแบบฝรั่งเศส และข้าวแต๋นคาราเมลชีสทาร์ตลิ้นจี่ เค้กงาขี้ม่อนซอส เสาวรสและไอศกรีมข้าวไรซ์เบอร์รี่เปียกลำไย เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น