กก.วัดดอยสุเทพ-เตรียมแก้ปัญหา-รองเท้าวางเกะกะ

โดนวิจารณ์ (2)
โผล่คลิปเด็กวัดกวาดรองเท้านักท่องเที่ยวหลังถอดเกลื่อนไม่ดูป้าย บนวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ก่อนนำมากองรวมกัน นักท่องเที่ยวยืนงง งมหารองเท้าตัวเองกันวุ่น หลังคลิปโผล่โลกโซเชียลเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อื้อ ด้านคณะกรรมการวัดเร่งหาข้อแก้ไข เตรียมจัดประชุมหาแนวทาง
วันที่ 18 ส.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ทางสมาชิกผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง ใช้ชื่อว่า Nopparat Jantatha ได้โพสภาพเหตุการณ์ซึ่งเกิดภายในวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ ที่มักมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางขึ้นไปกราบไหว้สักการะบูชา และท่องเทีย่วชมความสวยงามของวัดกันเป็นจำนวนมาก โดยภาพเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นภาพที่เด็กวัดกำลังใช้ไม้ม็อบถูพื้นไล่กวาดรองเท้าของนักท่องเที่ยวที่ถอดวางหน้าบันไดจำนวนมากมากองรวมกัน สร้างความงุนงงให้กับนักท่องเที่ยวที่ถอดรองเท้าไว้บริเวณดังกล่าวอีกทั้ง นักท่องเที่ยวต้องกลับมาหารองเท้าตัวเอง กันวุ่นวาย ไม่รู้แต่ละข้างหายไปอยู่ไหนบ้าง ขณะที่บางรายที่ลงมาที่บริเวณถอดรองเท้าถึงกับตกใจเมื่อเจอรองเท้ามากองรวมกันและงงว่าเกิดอะไรขึ้น กับรองเท้าเหล่านั้น
ขณะเดียวกันทางผู้โพสได้ระบุข้อความในคลิปวีดีโอนี้ ระบุว่า “วันนี้ทำทัวร์ดอยสุเทพตอนประมาณ 11.00 น. เจอภาพแบบนี้แล้วไม่สบายใจเลยครับ 1) ภาพที่น้องผู้ชายเจ้าหน้าที่ของวัดไล่กวาดรองเท้าของนักท่องเที่ยวที่ถอดวางหน้าบันไดทางขึ้น 2) ภาพที่นักท่องเที่ยวควานหารองเท้าตัวเองที่ไม่รู้ข้างไหนเป็นข้างไปอยู่ที่ได 3) ภาพที่นักท่องเที่ยว ทั้งคนไทย จีน ฝรั่ง กำลัง งง ๆ ว่าเกิดอไรขึ้นกับรองเท้าเหล่านั้น”
“ผมคิดว่า 1) ป้ายห้ามวางรองเท้าที่เห็น ผมว่ามันเล็กไป ไม่เป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยว ผมว่าทางวัดน่าจะทำป้ายให้เด่นให้เป็นจุดสนในแก่นักเที่ยวให้มากก่วานี้จะดีไหม อาจจะมีเป็นจุดๆ ตั้งแต่จุดเริ่มเดินจากริมถนน – จุดรอขึ้นลิฟท์ – จุดซื้อตั๋วเข้าชม และก่อนบันไดขึ้นไปองค์พระธาตุ 2) ชั้นวางรองเท้ามีไม่พอในช่วงเทศกาล 3) เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานดูเด็กไปไหม เลยไม่เป็นที่เกรงขามแก่นักท่องเที่ยว 4) เจ้าหน้าที่น่าจะเป็นผู้ใหญ่ สวมใส่ยูนิฟอร์มเป็นเรื่องเป็นราวน่าจะดีไหม
หมายเหตุ : จุดประสงค์ในการโพสเรื่องนี้คือ 1) อยากให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง บริหารจัดการเรื่องรองเท้าให้ดูดีก่วานี้ครับ จะได้นำมาซึ่งความประทับใจ 2) ไม่ได้มีจุดประสงค์ในทางไม่ดีแม้แต่น้อย”
ขณะที่ภายหลังคลิปวีดีโอเหตุการณ์ดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปได้ไม่นานก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากโลกโซเชียลเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีการแชร์เรื่องราวนี้ออกไปเป็นวงกว้าง ซึ่งมีทั้งผู้ที่มาแสดงความคิดเห็นถึงความไม่เหมาะสมของการกระทำดังกล่าว และบางส่วนก็ต่อว่านักท่องเที่ยวที่ถอดรองเท้าไม่เป็นที่ เพราะบริเวณดังกล่าวได้มีการเขียนป้ายห้ามติดไว้แล้ว นอกจากนี้ยังมีบางส่วนมาออกความคิดเห็นว่าทางวัดน่าจะมีการทำชั้นวางรองเท้าหรือการติดป้ายที่เป็นที่น่าสังเกตุให้เห็นได้ชัด หรือมีการจัดโซนที่ถอดรองเท้า อย่างไรก็ตาม ผู้โพสต์ระบุที่เกิดปัญหาแบบนี้ ขึ้น เพราะนักท่องเที่ยว อาจไม่ทราบว่าห้ามวางรองเท้า เนื่องจากป้ายห้ามวางรองเท้ามีขนาดเล็กไป ไม่เป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยวเสนอให้ทำป้ายใหม่ที่ชัดเจน นอกจากนั้น ผู้โพสต์ระบุว่า ต้อการโพสต์เรื่องนี้ วอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดูและ บริหารจัดการ ย้ำว่าไม่มีจุดประสงค์ร้ายแต่อย่างใด
ขณะที่ทางผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยัง ด้านคณะกรรมการวัดพระธาตุดอยสุเทพ เบื้องต้นทราบว่า เรื่องปัญหารองเท้าไม่มีที่วางและเด็กวัดที่ดูแลจุดนั้น มีทุกวัน เด็กๆ บอกว่าติดป้ายห้ามแล้วนักท่องเที่ยวไม่เชื่อฟังให้ไปวางไว้จุดที่จัดให้ แต่สถานที่แคบปริมาณนักท่องเที่ยวก็เพิ่มขึ้นทุกวันจนวางไม่พอทางวัดยังคงหนักใจกับปัญหาการจัดการกับรองเท่าเหล่านี้ จะเรียกประชุมหลายฝ่าย กันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น