เตรียมเปิดตลาดต้องชม “กาดม้ง โป่งนก”เชียงราย

n7 21-8-59
สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย เตรียมเปิด “กาดม้ง โป่งนก” ตลาดต้องชมแห่งแรกของจังหวัดเชียงราย นำผู้ประกอบการร้านค้าและสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์พาณิชย์ อัตลักษณ์ชุมชนมาออกบูธจำหน่ายกว่า 70 ราย เพื่อก้าวเข้าสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทางวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงของจังหวัด
นายสันติ วิสุทธิ์สิริ พาณิชย์จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินโครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น “ตลาดต้องชม” เพื่อขยายช่องทางการตลาดให้กับกลุ่มเกษตรกร SMEs สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน สถาบันเกษตรกร และผู้มีรายได้น้อย เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการสร้างความเป็นธรรมทางการค้า และพัฒนาการตลาดให้มีความเป็นเอกลักษณ์พาณิชย์ อัตลักษณ์ชุมชน สามารถก้าวเข้าสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทางวัฒนธรรมที่มีชื่อเสี่ยง ซึ่งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย ได้คัดเลือก “กาดม้งโป่งนก” เป็นตลาดต้องชมแห่งแรกของจังหวัดเชียงราย โดยกำหนดให้มีพิธีเปิด “ตลาดต้องชม กาดม้งโป่งนก” ในวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่บริเวณกาดม้งโป่งนก ตำบลสันสลี อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย จากนั้น จะเปิดตลาดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.00 น. พบกับผู้ประกอบการกว่า 70 ร้านค้า สินค้าที่จำหน่ายล้วนเป็นเอกลักษณ์พาณิชย์ อัตลักษณ์ของชุมชน เช่น ขนมโป๊งเหน่ง ผ้าปักลายม้ง เสื้อผ้าพื้นเมืองชนเผ่าม้ง กระเป๋า เครื่องประดับ ของที่ระลึก สินค้าเกษตร สินค้าหัตถกรรม OTOP
ทั้งนี้ “กาดม้งโป่งนก” เกิดจากการรวมกลุ่มของราษฎร หมู่ที่ 6 บ้านโป่งนก หมู่ 13 บ้านโป่งนกเหนือ และหมู่ 7 บ้านแม่ตะละ ที่ต้องการสร้างร้านค้าชุมชน (กาดม้ง) เพื่อจำหน่ายพืชผลทางการเกษตร สินค้า ผลิตภัณฑ์ชุมชน และในอนาคตมีโครงการสร้างศูนย์วัฒนธรรมชนเผ่าม้ง เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์วิถีชีวิตของชนเผ่าม้ง พร้อมทั้งปลูกพืชท้องถิ่นเพื่อการท่องเที่ยว รอบบริเวณกาดม้งโป่งนก เพื่อให้เป็นหนึ่งในเส้นทางท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สำคัญของตำบลสันสลี (เส้นทางท่องเที่ยวดอยหมอกแดนวิไล) อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย นายสันติ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น