“ป่าไผ่โมเดล”จัดเศรษฐกิจพอเพียงแบบครบวงจร

114 (Large)

++ตำบลป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ มีพื้นที่ที่เป็นอัตลักษณ์โดดเด่นด้านการเกษตรกรรม ประชากรส่วนใหญ่มีอาชีพหลักคือการทำนา ทำสวน ด้วยพื้นที่ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์ มีลำน้ำแม่งัดไหลผ่านจึงเหมาะแก่การเพาะปลูกและเป็นทุนทางธรรมชาติ เทศบาลตำบลป่าไผ่โดย”ดร.ประกิจ เสารแก้ว”นายกเทศมนตรีตำบลป่าไผ่ ได้มุ่งเน้นส่งเสริมอาชีพเกษตรกรตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง พร้อมการจัดสรรงบประมาณให้การสนับสนุนทุกหมู่บ้านชุมชน หันมาพึ่งพาตนเองให้เกิดความเป็นอยู่ที่เข้มแข็งและยั่งยืน++
ซึ่งที่ผ่านมาท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่”นายปวิณ ชำนิประศาสตร์”ผวจ.เชียงใหม่ ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการพร้อมให้กำลังใจกับแนวคิดในด้านการส่งเสริม”เศรษฐกิจพอเพียง”ตามแนวพระราชดำริ พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณให้กับครัวเรือนที่นำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้จนเกิดความสำเร็จแบบยั่งยืน
“ดร.ประกิจ เสาร์แก้ว”นายกเทศมนตรีฯ กล่าวว่า ได้เล็งเห็นความสำคัญของหลักแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมถึงการดำเนินงานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ การขับเคลื่อนในพื้นที่ตำบลป่าไผ่”ป่าไผ่โมเดล”ด้วยการนำหมู่บ้าน2หมู่บ้านนำร่องเป็นต้นแบบ ซึ่งมีศูนย์ฝึกสัมมาชีพในพื้นที่บ้านเมืองขอนหมู่ที่1 และมีศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริประจำตำบลป่าไผ่
ความพร้อมซึ่งมีทั้งแหล่งเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ที่ส่งเสริมการให้ประชาชนใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาหมู่บ้านให้มีระบบการบริหารจัดการชุมชนแบบบูรณาการและพัฒนาเศรษฐิจชุมชน
เทศบาลฯ จึงได้จัดสรรงบประมาณเพื่อการส่งเสริมแบบเอาจริงเอาจังอย่างเป็นระบบ สามารถฝึกอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย พร้อมการต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เป็นสินค้าโอทอป และมีเป้าหมายครอบครัวทั้งหมดทั้งตำบลคือ14หมู่บ้าน
มีการคัดเลือกครัวเรือนจำนวนหนึ่ง เพื่อการขับเคลื่อนเอารูปแบบเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริมาปรับใช้อย่างมีระบบแบบแผน มีการเฝ้าติดตามผลการดำเนินงาน กำหนดยุทธศาสตร์ที่แน่ชัด รวมถึงการนำทีมงานที่เชี่ยวชาญเข้าให้ความรู้และมีการสาธิต มอบกล้าไม้เพื่อการเพาะปลูก เมล็ดพันธุ์พืช ให้แก่ครัวเรือนอาสา จำนวน210 ครัวเรือนจากหมู่บ้านเป้าหมาย และมีการขยายผลการดำเนินงานออกไปเรื่อยๆ เน้นการเป็นอยู่ที่พอเพียง ปลูกไว้ขายได้มีกินมีใช้ มีเงินเก็บออม และสินค้าเป็นที่ต้องการของตลาดฯลฯ วันนี้การเดินหน้าตามโครงการ”ป่าไผ่โมเดล”เป็นไปด้วยความเข้มข้น และเอาจริงเอาจัง สามารถสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับราษฏรของตำบลป่าไผ่ ได้อย่างถูกต้องและถูกทิศทางและเกิดความยั่งยืนกับทุกครัวเรือน.

ทีมข่าวนโยบาย…รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น