ระทึก! ไฟไหม้รถน้ำมัน 4 หมื่นลิตร คนขับหนีตายรอดหวุดหวิด

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2559 พ.ต.ท.นิรันดร์ ปวนธิ พนักงานสอบสวน สภ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ได้รับแจ้งจาก ศูนย์วิทยุว่า มีเหตุเพลิงไหม้รถบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ ขณะกำลังไปส่งที่ สปป.ลาว ที่บริเวณทางหลวงถนน หมายเลข 101 หรือเอเชีย 13 ระหว่างกม. 499 +580  ใกล้ด่านหนองเขียว บ้านห้วยโก๋น ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งอยู่ห่างชายแดนไทย – สปป.ลาว ประมาณ 15 กม. จึงรายงานให้ นายสมพงษ์ หอมสนิท  นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ  นายราเชนทร์  ศรีชัย นายก อบต.ห้วยโก๋น , นายสำราญ อินทนะ ปลัด อบต.ห้วยโก๋น รุดไปที่เกิดเหตุพร้อมอำนวยการดับเพลิงที่ลุกไหม้อย่างรุนแรง โดยใช้สารเคมีฉีดเพื่อระงับเพลิง โดยการดับเพลิงเป็นไปด้วยยากลำบาก เนื่องจากที่เกิดเหตุเป็นทางขึ้นเขาลาดชันสูงประกอบกับรถมีน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นจำนวนมาก ต้องอาศัยสารเคมีโฟม จากหน่วยใกล้เคียงมาสนับสนุน ก่อนควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ในเวลาต่อมา  จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบรถพ่วงบรรทุกน้ำมัน ยี่ห้อ ฮีโน่ สีขาว ทะเบียนหัวลาก 70-7875 ระยอง หางลาก 71-2377ระยอง ของบริษัท ปัทมาวัตรระยอง การปิโตรเลียม จำกัด บรรทุกน้ำมันดีเซลและเบนซิน มาจำนวน 41,000 ลิตร เพื่อไปส่งปลายทางที่คลังน้ำมัน ปตท. เมืองเงิน แขวงไชยบุรี สปป.ลาว พบว่า เพลิงลุกไหม้รถบรรทุก ได้รับความเสียหายทั้งคัน
S_4800999187159จากการสอบถาม นายประเดิมชัย ตุนก อายุ 40 ปี 95/2 หมู่ 6 ต.ป่าเลา อ.เมือง จ .เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นคนขับรถบรรทุกน้ำมัน ในเบื้องต้นทราบว่า ได้ขับรถบรรทุกน้ำมันออกมาจากด่านศุลกากรทุ่งช้าง มุ่งหน้าจาก จ.น่าน สู่ ด่านชายแดนถาวรห้วยโก๋น เมื่อขับมาถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นทางขึ้นเขาลงเขา จึงใช้เบรกและเข้าเกียร์ช่วยมาตลอด กระทั่งได้กลิ่นเหม็นไหม้และมีเพลิงลุกไหม้ ที่ด้านหลังของรถบรรทุกน้ำมัน ตนจึงได้พยายามหยุดรถบรรทุกน้ำมันแล้ว ได้ใช้เครื่องดับเพลิงที่ติดมากับรถเพื่อจะดับเพลิงที่ลุกไหม้ แต่ไม่สามารถควบเพลิงที่ลุกไหม้อย่างรุนแรงได้ จนกระทั่งน้ำยาเคมีดับเพลิงหมด จึงได้หลบออกจากที่เกิดเหตุเกรงจะเกิดอันตราย และโทรแจ้งเหตุให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือดังกล่าว
S_4800999186973
 พ.ต.ท.นิรันดร์ ปวนธิ พนักงานสอบสวน กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นสันนิษฐานว่า สาเหตุเกิดจากน้ำมันที่บรรทุกมาได้กระเด็นออกจากถังน้ำมันที่บรรทุกไหลออกมาตามตัวรถ แล้วไหลไปที่ล้อรถบรรทุกน้ำมัน เมื่อรถบรรทุกใช้เบรกจึงเกิดประกายไฟ ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นดังกล่าว ซึ่งได้ประสานไปที่เจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการ จ.น่าน มาตรวจที่เกิดเหตุอีกครั้งหนึ่ง พร้อมได้แจ้งให้บริษัท ปัทมาวัตรระยอง การปิโตรเลียม จำกัด เพื่อจะได้แจ้งให้ทางบริษัทประกันภัยมาดำเนินการกู้และเคลื่อนย้ายต่อไป
S_4801003026587
จากเหตุการณ์ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้รถบรรทุกน้ำมันในครั้งนี้ ทำให้ประชาชนจำนวนหนึ่ง ต่างวิตกกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าถ้าหากเกิดเหตุขึ้นในสถานที่ชุมชนหรือตามเส้นทาง ที่มีชาวบ้านอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ลำพังองค์กรท้องถิ่นไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ แล้วใครจะรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น