ล่าสมุนนายทุน โค่นไม้ร้อยปี เย้ยคำสั่ง จากคสช.

7ขบวนการมอดไม้ลอบโค่นไม้ใหญ่อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเข้าไปเจอรีบวิ่งหลบหนีได้ทัน พบของกลางไม้ขนาดใหญ่จำนวนกว่า 20 ต้น ถูกโค่นทิ้ง คาดเป็นฝีมือนายทุนหนุนหลัง วางแผนรับซื้อไม้ไปใช้ประโยชน์หรือปรับพื้นที่ทำสวนส้ม ด้านเจ้าหนาที่เร่งตรวจสอบลากตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

เหตุการณ์นี้ถูกเปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 23 ส.ค.59 โดยทาง พันเอก ชัยยันต์ สิรสุนทร ผู้บังคับกองบังคับการควบคุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามยาเสพติชายแดนภาคเหนือ ที่ 1 สั่งการให้ชุดปฏิบัติการที่ 4 ร่วมกับ อาสาสมัครรักษาดินแดนแม่อาย จ.เชียงใหม่ ออกเดินลาดตระเวนในพื้นที่ป่า เพื่อทำการสกัดกั้นขบวนการค้ายาเสพติดที่อาศัยช่วงหน้าฝนนี้ลักลอบขนยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ และการลักลอบกระทำความผิดต่างๆ

จนกระทั่งในเวลาต่อมาทางเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว ได้เดินลาดตระเวนจนมาถึงบริเวณบ้านสัน หมู่ที่ 12 ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่ได้พบกลุ่มผู้กระทำความผิดลักลอบตัดต้นไม้ใหญ่ประมาณ 4 คน กำลังทำการลักลอบโค่นต้นไม่ แต่เมื่อคนร้ายเห็นทางเจ้าหน้าที่ได้อาศัยช่องทางวิ่งหลบหนีไปได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามวิ่งไล่ตามคนร้ายแต่ก็ไม่ทัน ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่ากลุ่มคนร้ายดังกล่าวได้ร่วมกันทำการตัดต้นไม้ใหญ่อายุประมาณ 100 ปี จำนวนถึง 20 ต้น ซึ่งจากการวัดขนาดของแต่ละลำต้นมีขนาดใหญ่ไม่ประมาณ 2 คนโอบขึ้นไป โดยเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้รายงานให้ทางผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมทั้งได้ตรวจยึดของกลางในที่เกิดเหตุไว้เป็นหลักฐานเพื่อใช้ตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม เหตุการณืครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่คาดว่ากลุ่มผู้กระทำความผิดน่าจะมีนายทุนหนุนหลัง โดยรับซื้อไม้ขนาดใหญ่เพื่อนำไปใมช้ประโยชน์ในการก่อสร้าง หรือเพื่อตัดทำลายและปรับพื้นที่ทำเป็นสวนส้ม เนื่องจากการตรวจสอบหลายครั้งที่ผ่านมาพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าเสียหายมาแล้วหลายแปลง นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มผู้กระทำผิดเหล่านี้ไม่ได้เกรงกลัวกฎหมาย และคำสั่งของคณะ คสช . และที่ผ่านมาทางชาวบ้านไม่สามารถที่จะพูดอะไรได้เพราะถึงรู้พูดไปก็ไม่ได้ผลเพราะมีนายทุนหนุนหลัง โดยทางชุดปฏิบัติการที่ 4 ร่วมกับ อาสาสมัครรักษาดินแดนแม่อายได้บันทึกภาพและนำเรื่องแจ้งให้กับหน่วยรักษาป่าไม้ที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น