สกู๊ปหน้า 1…บารากู่ไฟฟ้า ใครว่าไม่อันตราย

111 บารากู่ไฟฟ้า เป็นชื่อเรียกอุปกรณ์เลียนแบบการสูบบุหรี่ชนิดใหม่  มีลักษณะเป็นแท่งยาว 11 เซนติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ 9.5 มิลลิเมตร เปรียบเทียบกับมวนบุหรี่ธรรมดาที่มีความยาว 8.7 เซนติเมตร และเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 มิลลิเมตร

ที่พบขายกันในตลาดขณะนี้มีสองแบบ คือ แบบหนึ่งเป็นแท่งมีแบตเตอรี่บรรจุภายในมีตลับเติมน้ำยา แบตเตอรี่สามารถชาร์จไฟใหม่ได้เมื่อใช้หมด และตลับน้ำยาก็เติมใหม่ได้ อีกชนิดหนึ่งเป็นแท่งที่แบตเตอรี่และน้ำยาที่ใช้หมดแล้วทิ้งเลย

ปลอกแท่งบารากู่ไฟฟ้าเป็นโลหะบาง ภายในจะมีท่อพลาสติกขนาดเล็กที่ต่อกับแบตเตอรี่เพื่อทำให้เกิดละอองฝอย จากแผ่นใยสังเคราะห์ที่ชุบน้ำยาที่ปรุงแต่งเป็นกลิ่นผลไม้ น้ำยามีลักษณะเป็นน้ำมันกลิ่นผลไม้ชนิดต่างๆ แต่กลิ่นฉุนแรงมาก กลิ่นจะติดนิ้วมือที่สัมผัสน้ำยานานและล้างออกยากมาก

บารากู่ไฟฟ้ายี่ห้อหนึ่ง ขนาดหนึ่งกล่องมี 5 มวน ราคา 300 บาท หรือมวนละ 60 บาท บนกล่องบารากู่ไฟฟ้าพิมพ์ตัวอักษรภาษาอังกฤษว่าไม่มีนิโคติน ไม่มีทาร์ ไม่มีคาร์บอนไดออกไซด์ แต่ละแท่งสูบได้ถึง 400 ครั้ง น้ำยาจะหมดและแบตเตอรี่จะหมด ไม่ต้องมีการเติมน้ำยาหรือชาร์จแบตเตอรี่ใหม่ สูบหมดมวนก็ทิ้งไปเลย

จากการที่ลองแกะแท่งบารากู่ไฟฟ้าแล้วแยกส่วนประกอบ (ตามรูปภาพ) พบว่า น้ำยาที่ทำให้เกิดกลิ่นผลไม้ ภายในแท่งบารากู่ไฟฟ้า มีกลิ่นฉุนติดมือที่สัมผัสน้ำยา ล้างออกยากมาก กลิ่นยังติดมือถึงข้ามคืน จึงน่าจะอนุมานได้ว่า สารเคมีที่เป็นไอน้ำจากการสูบบารากู่ไฟฟ้าจะตกค้างอยู่ในปอดของผู้สูบเป็นอันตรายต่อปอดอย่างแน่นอน ในผู้ที่ใช้ติดต่อกัน

การทำงานของแท่นบารากู่ไฟฟ้าเหมือนบุหรี่ไฟฟ้า มีทั้งชนิดแบตเตอรี่และน้ำยาใช้หมดในแต่ละมวน ไม่มีการเติมน้ำยาใหม่หรือชาร์จแบตเตอรี่ใหม่ กับชนิดที่สามารถเติมน้ำยาและชาร์จแบตเตอรี่ใหม่ น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเป็นนิโคตินเหลว มีกลิ่นหอมอ่อนๆ จากการเติมสารเคมี 10-20 ชนิด รวมถึงเคมีที่ทำให้น้ำนิโคตินเหลวระเหยเป็นละอองไอน้ำง่ายขึ้นเพื่อทำให้เวลาสูบแล้วพ่นออกมาเห็นเป็น ควันเหมือนการสูบบุหรี่ ในขณะที่บารากู่ไฟฟ้าชนิดแท่ง น้ำยาที่อยู่ภายในแท่งบารากู่ไฟฟ้า อยู่ในรูปที่ชุบอยู่กับใยสังเคราะห์ น้ำยาดังกล่าวเป็นสารเคมีที่สังเคราะห์ให้เกิดกลิ่นผลไม้ชนิดต่างๆ

222โดยสรุปก็คือ บารากู่ไฟฟ้ากับบุหรี่ไฟฟ้า มีอุปกรณ์การสูบที่ทำงานในลักษณะเดียวกัน แต่น้ำยาที่ใช้แตกต่างกัน ถ้าหากน้ำยาที่ใช้กับบารากู่ไฟฟ้า มีสารนิโคตินผสมอยู่ด้วย ก็อาจจะเรียก “บารากู่ไฟฟ้า” ว่าเป็น “บุหรี่ไฟฟ้าชูรส” คือเป็นบุหรี่ไฟฟ้าที่ปรุงแต่ให้เกิดกลิ่นรสชนิดต่างๆ โดยส่วนใหญ่เป็นรสผลไม้ บารากู่ไฟฟ้าแตกต่างจากบารากู่ธรรมชาติอย่างไร บารากู่ธรรมดา สิ่งที่ใช้เผาให้เกิดควันสำหรับสูบประกอบด้วย ยาเส้นหมักกับกากผลไม้และน้ำตาล สูบจากอุปกรณ์ทีมีรูปลักษณ์คล้ายแจกัน บารากู่ไฟฟ้า น้ำยาที่ทำให้เกิดควันไอน้ำเวลาสูบ ประกอบด้วยสารเคมีสังเคราะห์ที่มีกลิ่นผลไม้ชนิดต่างๆ สูบด้วยแท่งโลหะที่มีแบตเตอรี่บรรจุอยู่ภายใน ทั้งบารากู่ธรรมดาและบารากู่ไฟฟ้ามีการอ้างว่าไม่มีสารนิโคติน ซึ่งอาจจะจริงหรือไม่จริงก็ได้

บารากู่ไฟฟ้าเสพติดหรือไม่ ถ้าหากว่า น้ำยาปรุงแต่งกลิ่นของบารากู่ไฟฟ้ามีการผสมสารนิโคตินจริงก็ไม่น่าเสพติด ยกเว้นมีการผสมสารเสพติดชนิดอื่นเข้าไป

บารากู่ไฟฟ้ามีอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ โดยปกติการสูดดมสารเคมีที่เป็นสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกายล้วนเป็นอันตรายต่อร่างกายทั้งสิ้น สารเคมีที่ใช้ในการปรุงแต่งให้เกิดกลิ่นผลไม้ชนิดต่างๆ ในบารากู่ไฟฟ้า ยังไม่มีการเปิดเผยว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง เนื่องจากยังไม่มีการอนุญาตให้ขายอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเพิ่มจะมีการใช้บารากู่ไฟฟ้าไม่นาน จึงไม่สามารถสรุปได้ว่า การสูบบุหรี่บารากู่ไฟฟ้าไม่มีอันตรายต่อร่างกาย

สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งตัวอย่าง บารากู่ไฟฟ้า เพื่อทำการตรวจวิเคราะห์ พบว่า มีสารเคมีหลายชนิด เช่น Propylene Glycol Methyl Cyclohexanol Triacetin. นอกจากนี้ยังตรวจพบส่วนประกอบของสารพิษที่เป็นโลหะหนัก ได้แก่ Manganese,Copper,Mercury และที่มีสารก่อมะเร็ง ได้แก่ Chromium, Arsenic, Cadmium และตะกั่ว

อนาคตของบารากู่ไฟฟ้า คนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าต่อเนื่องก็เพราะมีสารนิโคติน การสูบบุหรี่ธรรมดา การสูบบารากู่ หรือการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นเพียงวิธีการนำสารนิโคตินซึ่งเป็นสารเสพติดเข้าร่างกาย ถ้าหากบารากู่ไฟฟ้าไม่มีการผสมสารนิโคตินตลอดไป การสูบบารากู่ไฟฟ้าก็น่าจะเป็นเพียงแฟชั่นชั่วระยะเวลาหนึ่ง เมื่อผู้คนรู่ว่าเป็นอันตรายต่อร่างกายคนก็จะเลิกใช้ จึงมีความเป็นไปได้อย่างยิ่งว่า ผู้ผลิตบารากู่ไฟฟ้าจะเติมสารนิโคตินในบารากู่ไฟฟ้าเพื่อให้เกิดการเสพติด เพื่อไม่ให้คนเลิกสูบ

จะบอกผู้ที่สูบหรืออยากจะสูบบารากู่ไฟฟ้าว่าอย่างไร ไม่ควรหลงเชื่อพ่อค้าที่ขายบารากู่ไฟฟ้าว่าสูบแล้วไม่มีอันตราย ถ้ายังอยากลองสูบหรือกำลังสูบอย่อยากแนะนำให้นำแท่งบารากู่ไฟฟ้ามาแกะส่วนประกอบภายในออกดูจะพบส่วนประกอบที่ทำให้เกิดละอองฝอย และน้ำยาบารากู่ไฟฟ้า น้ำยาที่เหนียวเหมือนน้ำมันจะมีกลิ่นฉุนติดนิ้วมือของคุณที่แทบจะล้างไม่ออกแล้วคุณจะตัดสินใจได้ว่า คุณยังอยากสูบมันต่อไปอีกหรือไม่

แล้วเราจะแก้ปัญหาบารากู่ไฟฟ้าได้อย่างไร เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับบารากู่ไฟฟ้า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรทำการตรวจวิเคราะห์ว่า น้ำยาที่ใช้ในบารากู่ไฟฟ้ามีสารประกอบอะไรบ้าง รวมถึงการตรวจสารนิโคตินเป็นระยะๆ ควรกำหนดมาตรการทางกฎหมายเพื่อควบคุมสินค้าบารากู่ไฟฟ้า

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ 36/2 ซอยประดิพัทธ์ 10 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 0-2278-1828

ร่วมแสดงความคิดเห็น