เล็งพัฒนาท่าอากาศยาน พื้นที่เชียงราย-เชียงใหม่

b.3คณะกรรมาธิการการคมนาคมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ลงพื้นที่เชียงรายศึกษางานเกี่ยวกับการดำเนินงานในภาพรวมด้านคมนาคม การพัฒนาท่าอากาศยานรวมทั้งปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานต่างๆ ของจังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2559 ที่ห้องประชุมท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย พลโท จเรศักดิ์ อานุภาพ ประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พร้อมคณะตรวจติดตามและศึกษาดูงานเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานในภาพรวมด้านคมนาคม การพัฒนาท่าอากาศยาน รวมทั้งปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานต่างๆ ของจังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่

โดยมีนายอิทธิพล บุญอารีย์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย พร้อมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ให้การต้อนรับ และร่วมบรรยายสรุปการดำเนินงานในภาพรวมด้านคมนาคม โดยเฉพาะการพัฒนาท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายที่มีแผนการพัฒนาธุรกิจของท่าอากาศยาน เกี่ยวกับการสร้างศูนย์ซ่อมอากาศยาน และนิคมอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายได้รับการอนุมัติงบประมาณจาก ทอท. ที่มีมติเห็นชอบแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย โดยการพัฒนาจะจัดทำแผนแม่บทการพัฒนา แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ แผนพัฒนาระยะที่หนึ่งปี พ.ศ. 2559–2564 มีเป้าหมายที่จะรองรับปริมาณจราจรทางอากาศในปี พ.ศ. 2568

แผนพัฒนาระยะที่สอง ปี พ.ศ. 2564–2568 มีเป้าหมายที่จะรองรับปริมาณจราจรทางอากาศในปี พ.ศ. 2573 และแผนพัฒนาระยะที่สามปี พ.ศ. 2569–2573 การปรับปรุงอาคารผู้โดยสารหลังเดิม พร้อมทั้งก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลังเดิมด้านทิศเหนือ และชานชาลารับส่งผู้โดยสาร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบสัญจรภายในอาคารผู้โดยสารได้ไม่น้อยกว่า 3 ล้านคน พร้อมหลุมจอดประชิดอาคารรวม 5 หลุมจอด กลุ่มงานระบบสนับสนุนท่าอากาศยาน เช่น การปรับปรุงระบบถนนภายในท่าอากาศยาน จากเดิม 2 ช่องจราจรเป็น 4 ช่องจราจรเพื่อให้เกิดความคล่องตัว การก่อสร้างขยายอาคารคลังสินค้า เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น