“อบจ.ลำพูน”เร่งบูรณาการเก็บผักตบชวา ดึงทุกภาคส่วนใช้”วิถีครูบา”

140 (Large)

++เช้าของวันที่24สิงหาคมพ.ศ.2559 กับกิจกรรมอันสำคัญในบริบทหนึ่ง ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำดพูนได้ร่วมกันกับเทศบาลตำบลบ้านกลาง อ.เมืองลำพูน เพื่อบูรณาการด้านการจัดการปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยการร่วมมือกันกับทุกภาคส่วนโดยใช้”วิถีครูบา งานหน้าหมู่”เข้าปฏิใช้กับแนวทางการทำงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดเรื่องของการกำจัดผักตบชวาออกจากลำน้ำสำคัญๆ ที่พาดผ่านเขตตัวเมือง++
นับเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ เกิดจากแรงร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ซึ่งลำนำไหลผ่านและมีผักตบชวา ไหลมารวมตัวกันจนทำให้เกิดปัญหาการวิ่งผ่านของสายน้ำเกิดการอุดตัน อันเป็นสาเหตุของปัญหาน้ำท่วมอีกปัญหาหนึ่ง
องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน โดย”ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์”นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน และคณะทำงานของคนพื้นที่อย่าง เทศบาลตำบลบ้านกลาง อ.เมืองลำพูน ที่ได้มีการสนับสนุนเรื่องของเครื่องจักรกลและกำลังคนร่วมกับทางอบจ.ลำพูน ทำให้แม่น้ำหลายสายในช่วงที่มีผักตบชวาไหลมารวมตัวกันหนาแน่นในลำน้ำแม่ยาก บ้านท่าล้อ-ศรีคำ ต.บ้านกลาง
การร่วมด้วยช่วยกัน โดยการนำ”วิถีครูบา งานหน้าหมู่”มาปรับใช้กับกิจกรรมแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของชาวจังหวัดลำพูน ล้วนก่อให้เกิดแรงจูงใจให้ทุกคนหันมาร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม เอาใจใส่และเล็งเห็นความสำคัญของการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข ด้วยวิถีครูบาเจ้าศรีวิชัย อันเป็นที่เลื่อมใสศรัทธา จึงเป็นเสมือนหนึ่งเป็นแรงผลักดันให้ทุกคนหันมาร่วมไม้ร่วมมือกันด้วยความเสียสละ
กับวิถีชีวิตและการปฏิบัติ”ตามรอยครูบา”นั้น เป็นแบบอย่างที่ดีในด้านการทำงานเชิงบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วน เพราะทุกฝ่ายทุกคนได้มีส่วนร่วมคิด ร่วมทำและร่วมเสียสละเอาใจใส่ จะไม่มีปัญหาด้านความขัดแย้งใดๆเกิดขึ้นเพราะทุกคนมาด้วยจิตอาสา จึงนำไปสู่การประหยัดด้านการใช้งบประมาณของรัฐของหลวง ได้อย่างมากมายในทุกๆกิจกรรม หากงานๆนั้นคือ”งานหน้าหมู่ วิถีครูบา”ที่อบจ.ลำพูนนำมาปัดเป่าด้วยวิถีทางอันถูกต้อง จนนไปสู่ความสำเร็จในทุกๆโครงการที่ได้ลงพื้นที่ทำงาน.

ทีมข่าวนโยบาย…รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น